Các vụ TNGT phải khám nghiệm hiện trường theo tố tụng hình sự

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
Chuyên viên pháp lý Thanh Lợi
21/07/2020 09:17 AM

Việc khám nghiệm hiện trường đối với những vụ tai nạn giao thông có người chết phải được thực hiện theo quy định của pháp luật tố tụng hình sự.

Khám nghiệm hiện trường tai nạn giao thông, tai nạn giao thông ở Bình Thuận

Tai nạn giao thông (Ảnh: Internet)

Căn cứ quy định tại Thông tư 63/2020/TT-BCA (có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2021) thì việc khám nghiệm hiện trường đối với những vụ tai nạn giao thông có một trong các dấu hiệu sau đây thì được thực hiện theo quy định của pháp luật tố tụng hình sự:

- Có người chết tại hiện trường, chết trên đường đi cấp cứu, đang cấp cứu mà chết;

- Có người bị thương dập, nát, đứt, rời tay, chân, bị mù hai mắt;

- Có người bị vỡ nền sọ;

- Có từ 03 người trở lên bị thương gãy tay, chân trở lên;

- Có căn cứ thiệt hại tài sản từ 100 triệu đồng trở lên.

Điều 201 Bộ luật tố tụng hình sự 2015 quy định về việc khám nghiệm hiện trường như sau:

1. Điều tra viên chủ trì tiến hành khám nghiệm nơi xảy ra, nơi phát hiện tội phạm để phát hiện dấu vết của tội phạm, thu giữ vật chứng, tài liệu, đồ vật, dữ liệu điện tử khác liên quan và làm sáng tỏ những tình tiết có ý nghĩa đối với việc giải quyết vụ án.

2. Trước khi tiến hành khám nghiệm hiện trường, Điều tra viên phải thông báo cho Viện kiểm sát cùng cấp biết về thời gian, địa điểm tiến hành khám nghiệm để cử Kiểm sát viên kiểm sát khám nghiệm hiện trường. Kiểm sát viên phải có mặt để kiểm sát việc khám nghiệm hiện trường.

Khi khám nghiệm hiện trường phải có người chứng kiến; có thể cho bị can, người bào chữa, bị hại, người làm chứng tham gia và mời người có chuyên môn tham dự việc khám nghiệm.

3. Khi khám nghiệm hiện trường phải tiến hành chụp ảnh, vẽ sơ đồ, mô tả hiện trường, đo đạc, dựng mô hình; xem xét tại chỗ và thu lượm dấu vết của tội phạm, tài liệu, đồ vật có liên quan đến vụ án; ghi rõ kết quả khám nghiệm vào biên bản. Biên bản khám nghiệm hiện trường được lập theo quy định tại Điều 178 của Bộ luật này.

Trường hợp không thể xem xét ngay được thì tài liệu, đồ vật thu giữ phải được bảo quản, giữ nguyên trạng hoặc niêm phong đưa về nơi tiến hành điều tra.

Thanh Lợi

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 7,299

Bài viết về

lĩnh vực Giao thông - Vận tải

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn