Hiện hành, không hề có quy định phạt tiền người kết hôn muộn

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
06/05/2020 16:36 PM

Nhiều bạn đọc đã gửi thắc mắc về cho THƯ VIỆN PHÁP LUẬT với nội dung: Có phải sẽ bị phạt tiền từ 05-10 triệu đồng nếu kết hôn trễ không?

Về vấn đề này, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT giải đáp như sau:

Ngày 28/4/2020, Thủ tưởng ban hành Quyết định 588/QĐ-TTg năm 2020 về phê duyệt "Chương trình điều chỉnh mức sinh phù hợp các vùng, đối tượng đến năm 2030".

Trong đó có một số nội dung:

- Khuyến khích nam, nữ kết hôn trước 30 tuổi không kết hôn muộn và sớm sinh con, phụ nữ sinh con thứ hai trước 35 tuổi,...

-  Hỗ trợ tư vấn, cung cấp dịch vụ hôn nhân và gia đình: Phát triển các câu lạc bộ kết bạn trăm năm, hỗ trợ nam, nữ thanh niên kết bạn; tư vấn sức khỏe trước khi kết hôn;

- Thí điểm triển khai mở rộng thực hiện chương trình giáo dục bắt buộc trước khi kết hôn đối với thanh niên nam, nữ chuẩn bị kết hôn …

Tuy nhiên, đây chỉ là nội dung đề án, Quyết định 588/QĐ-TTg  cũng không phải là văn bản quy phạm pháp luật nên  không bắt buộc phải thực hiện, nội dung văn bản cũng chỉ rõ việc "khuyến khích" mà thôi.

Tính đến thời điểm hiện tại, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật của Việt Nam cũng không có quy định nào về việc sẽ phạt tiền người kết hôn muộn. Điều này là phù hợp với quy định tại Hiến pháp 2013Luật hôn nhân và gia đình 2014.

Quý Nguyễn

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 34,740

Bài viết về

lĩnh vực Vi phạm hành chính

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn