Từ 01/12/2019, phạt đến 1 tỷ đồng nếu bán hàng dưới giá thành toàn bộ

24/10/2019 14:56 PM

Đây là quy định mới tại Nghị định 75/2019/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực cạnh tranh vừa được Chính phủ ban hành.

Cạnh tranh không lành mạnh

Ảnh minh họa (Nguồn Internet)

Theo đó, phạt tiền từ 800 triệu đồng đến 1 tỷ đồng đối với hành vi bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ dưới giá thành toàn bộ dẫn đến hoặc có khả năng dẫn đến loại bỏ doanh nghiệp khác cùng kinh doanh loại hàng hóa, dịch vụ đó. Nếu hành vi vi phạm được thực hiện trên phạm vi từ hai tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trở lên sẽ bị xử phạt từ 1,6 tỷ đồng đến 2 tỷ đồng.

Quy định này được đánh giá là bước tiến vượt bậc nhằm chống lại sự cạnh tranh không lành mạnh của các doanh nghiệp tại Việt Nam.

Hiện nay (theo quy định tại Nghị định 71/2014) chỉ xử phạt đối với doanh nghiệp có vị trí thống lĩnh thị trường hoặc từng là doanh nghiệp thuộc nhóm doanh nghiệp có vị trí thống lĩnh thị trường có hành vi bán hàng dưới giá thành toàn bộ nhằm loại bỏ đối thủ cạnh tranh (mức phạt tiền tối đa bằng 10% tổng doanh thu trong năm tài chính trước năm thực hiện hành vi vi phạm).

“Không chỉ doanh nghiệp có vị trí thống lĩnh thị trường mới có hành vi loại bỏ đối thủ bằng việc bán hàng hóa dưới giá thành toàn bộ, mà cả những doanh nghiệp khác; nên việc quy định mới như trên sẽ đảm bảo tính chặt chẽ, góp phần tiêu diệt những kẻ cạnh tranh không lành mạnh, đảm bảo nền kinh tế được phát triển bền vững, tạo sân chơi công bằng cho mọi doanh nghiệp” – Luật sư Nguyễn Thạch Thảo, Trưởng Văn Phòng Luật Sư Nguyễn Thạch Thảo cho biết.

Ngoài việc bị xử phạt nêu trên, trường hợp bán hàng dưới giá thành toàn bộ mang tính chất cạnh tranh không lành mạnh còn bị tịch thu tang vật, phương tiện được sử dụng để vi phạm hành chính về cạnh tranh; tịch thu khoản lợi nhuận thu được từ việc thực hiện hành vi vi phạm.

Đồng thời, Nghị định 75/2019 cũng hướng dẫn rõ việc xác định mức tiền phạt, mức tiền phạt cụ thể đối với một hành vi vi phạm là mức trung bình của khung tiền phạt được quy định đối với hành vi đó. Nếu có tình tiết giảm nhẹ thì mức tiền phạt có thể giảm xuống nhưng không được giảm quá mức tối thiểu của khung tiền phạt; nếu có tình tiết tăng nặng thì mức tiền phạt có thể tăng lên nhưng không được vượt quá mức tiền phạt tối đa của khung tiền phạt. Đối với mỗi tình tiết giảm nhẹ, tình tiết tăng nặng, mức tiền phạt xác định theo quy định tại khoản này được điều chỉnh giảm hoặc tăng tương ứng không quá 15% mức trung bình của khung hình phạt.

Nghị định 75/2019 bắt đầu có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/12/2019.

Hữu Phạm

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 9,267

Bài viết về

lĩnh vực Thương mại

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn