Hướng dẫn đào tạo cấp chứng chỉ theo nhu cầu của cán bộ y tế

04/09/2019 08:32 AM

Bộ Y tế vừa ban hành Công văn 4921/BYT-K2ĐT hướng dẫn cụ thể về đào tạo để cấp chứng chỉ theo nhu cầu của các cán bộ y tế.

Ảnh minh họa (Nguồn Internet)

Trước đó, Bộ Y tế đã có Công văn 3928/BYT-K2ĐT ngày 09/7/2019 về việc đề nghị các cơ sở đào tạo không thực hiện các khóa đào tạo định hướng chuyên khoa. Sau đó, Bộ Y tế có nhận được phản hồi từ một số cơ sở đào tạo về việc đề nghị hướng dẫn cụ thể về đào tạo để cấp chứng chỉ theo nhu cầu của các cán bộ y tế.

Để đảm bảo chất lượng của các khóa đào tạo cấp chứng chỉ nhằm cung cấp nguồn nhân lực chất lượng phục vụ công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, trong đó có các khóa đào tạo chuyên khoa định hướng mà cơ sở đào tạo đã tuyển sinh trước ngày 09/7/2019, Bộ Y tế đề nghị các cơ sở đào tạo cấp chứng chỉ cần nghiêm túc thực hiện đào tạo cấp chứng chỉ theo các quy định của Thông tư 22/2013/TT-BYT ngày 09/8/2013 về Hướng dẫn việc đào tạo liên tục cho cán bộ y tế, chú trọng một số điểm cụ thể như sau:

- Các khóa đào tạo cấp chứng chỉ, chỉ được triển khai khi có đủ chương trình, tài liệu đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, đủ giảng viên, cán bộ quản lý, thiết bị dạy-học đáp ứng yêu cầu của chương trình và báo cáo kế hoạch cho cơ quan thẩm quyền.

- Chương trình đào tạo các khóa đào tạo cấp chứng chỉ được xây dựng phải bao gồm 10 nội dung: 1) Tên khóa học; 2) Mục tiêu khóa học (kiến thức, thái độ, kỹ năng); 3) Đối tượng, yêu cầu đầu vào đối với học viên; 4) Chương trình chi tiết (cụ thể đến tên bài, tiết học, chỉ tiêu tay nghề); 5) Tên tài liệu dạy-học chính thức và tài liệu tham khảo; 6) Phương pháp dạy-học; 7) Tiêu chuẩn giảng viên và trợ giảng; 8) Thiết bị học liệu cho khóa học (kể cả thực hành lâm sàng); 9) Hướng dẫn tổ chức thực hiện chương trình; 10) Đánh giá và cấp chứng chỉ đào tạo.

- Giảng viên đào tạo cấp chứng chỉ cần đạt tiêu chuẩn về trình độ chuyên môn, kinh nghiệm phù hợp lĩnh vực giảng dạy và được đào tạo về Phương pháp dạy-học y học theo quy định của Bộ Y tế.

- Việc cấp chứng chỉ hoàn thành khóa đào tạo đề nghị các cơ sở đào tạo không ghi tên khóa đào tạo là định hướng chuyên khoa (chuyên khoa định hướng, chuyên khoa sơ bộ), mà ghi tên khóa đào tạo theo đúng tên chương trình đào tạo đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, thời gian đào tạo.

Đề nghị Thủ trưởng các đơn vị chỉ đạo thực hiện công tác đào tạo nhân lực y tế theo đúng các quy định hiện hành và chịu trách nhiệm về chất lượng của các khóa đào tạo.

Xem chi tiết nội dung tại Công văn 4921/BYT-K2ĐT ngày 23/8/2019.

Châu Thanh

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 8,318

Bài viết về

lĩnh vực Y tế

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn