UBTVQH, Chính phủ, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam ký Nghị quyết liên tịch

16/06/2017 10:16 AM

Chiều 15.6, tại Nhà QH, UBTVQH, Chính phủ, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã tổ chức Lễ ký Nghị quyết liên tịch quy định chi tiết các hình thức giám sát và phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam.

Tham dự Lễ ký có: Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân; Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc; Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân; cùng nhiều Lãnh đạo Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam.

Tại Lễ ký, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đã cùng ký Nghị quyết.

Đây được coi là văn bản hướng dẫn quan trọng, một mặt phải bám sát giới hạn phạm vi luật quy định chi tiết về hình thức giám sát, phản biện xã hội, một mặt phải thực hiện cho được yêu cầu thực tiễn đặt ra là phải có quy định cụ thể, chi tiết về quy trình thực hiện các hình thức giám sát, phản biện xã hội, bảo đảm tính khả thi trong quá trình thực hiện, đáp ứng được những yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Thời gian qua, hoạt động giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam đã được triển khai chủ động, tích cực, đồng bộ, từng bước mang lại hiệu quả rõ rệt. Qua giám sát, phản biện xã hội, trên cơ sở nắm bắt được những yêu cầu của xã hội, những bức xúc và những vấn đề mà đông đảo nhân dân quan tâm, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam các cấp đã có nhiều kiến nghị, đề xuất quan trọng đối với các cơ quan Đảng, Nhà nước và các cơ quan chức năng các cấp trong việc hoàn thiện chính sách, pháp luật và tổ chức thực hiện. Nhiều ý kiến góp ý, kiến nghị của MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên được thể hiện trong các báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân mà Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam trình bày tại các kỳ họp QH, gửi đến lãnh đạo Đảng, Nhà nước đều là những vấn đề bức xúc đối với đại đa số các tầng lớp nhân dân đòi hỏi Nhà nước phải sớm xem xét, giải quyết.

Các ý kiến, kiến nghị của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã từng bước có phản hồi của các bộ, ngành được góp ý, được nhân dân và cử tri cả nước hoan nghênh và đánh giá cao. Việc tiếp tục hoàn thiện cơ chế, trong đó có việc quy định chi tiết về các hình thức giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam ở Nghị quyết liên tịch này được kỳ vọng sẽ góp phần tháo gỡ về cơ chế, nâng cao chất lượng công tác giám sát, phản biện xã hội trong thời gian tới.

Vũ Quang

Theo Báo điện tử Đại biểu Nhân dân

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 4,764

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn