Từ 15/6, Bưu điện Việt Nam thu hộ tiền phạt vi phạm giao thông

16/06/2016 08:33 AM

Chiều ngày 15/6/2016, tại Hà Nôi, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam và Cục Cảnh sát giao thông đã tổ chức Lễ ký Thỏa thuận hợp tác về thu nộp hộ tiền xử phạt và chuyển trả giấy tờ tạm giữ trong lĩnh vực giao thông đường bộ tới tay người nhận theo yêu cầu. Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng đã tới dự và phát biểu tại Lễ ký kết.

toàn cảnh buổi ký kết

Toàn cảnh Lễ ký kết

Trên cơ sở thực hiện Nghị quyết số 10/NQ-CP năm 2016 của Chính phủ, góp phần thực hiện cải cách thủ tục hành chính công về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, Cục Cảnh sát giao thông và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam thống nhất triển khai việc thu tiền phạt và chuyển phát giấy tờ tạm giữ cho người vi phạm giao thông qua hệ thống Bưu điện trên cả nước từ ngày 15/6/2016. Đây là dịch vụ có thể nộp tiền phạt vi phạm giao thông tại các Bưu cục có cung cấp dịch vụ của Bưu điện trên cả nước và nhận lại giấy tờ tạm giữ tại nhà. Khách hàng có nhu cầu sẽ đăng ký sử dụng dịch vụ trực tiếp với cơ quan Công an hoặc với Bưu điện.

Theo đó, việc đăng ký với cơ quan Công an sẽ thực hiện thông qua hình thức ghi và ký vào mặt sau tờ Biên bản vi phạm (bản cơ quan Công an lưu) để chuyển tới Bưu điện. Nếu đăng ký với Bưu điện thì người vi phạm giao thông có thể đến bưu cục gần nhất có cung cấp dịch vụ để đăng ký và nộp tiền (bao gồm tiền phạt và phí dịch vụ).

Ngoài ra, việc chuyển phát giấy tờ tạm giữ cho người vi phạm sẽ được thực hiện theo phương thức ưu tiên. Bưu điện Việt Nam đảm bảo chuyển phát nhanh chóng, chính xác, an toàn tới tận tay người nhận. Người vi phạm giao thông tại các trung tâm tỉnh, thành phố sẽ nhận lại tất cả giấy tờ trong vòng tối đa 02 ngày, đối với các huyện xa và tỉnh, thành khác là 03 - 05 ngày.

Việc nộp tiền phạt và chuyển phát giấy tờ tạm giữ qua Bưu điện sẽ mang lại lợi ích rất lớn. Đối với người vi phạm, sẽ tiết kiệm được thời gian, chi phí công sức do chỉ cần đến Bưu điện gần nhất để sử dụng dịch vụ và nhận giấy tờ tạm giữ tại nhà, không phải thực hiện nhiều công việc như trước đây là đến cơ quan xử phạt nhận quyết định xử phạt, đến kho bạc nhà nước nộp tiền phạt và quay lại cơ quan xử phạt nhận lại giấy tờ tạm giữ. Đặc biệt đối với những người vi phạm giao thông tại địa bàn cách xa nơi đang sinh sống sẽ rất mất thời gian và công sức. Bên cạnh đó, cơ quan Công an, Kho bạc cũng giảm bớt áp lực trong quá trình xử lý các thủ tục vi phạm hành chính cho từng người vi phạm. Việc nộp tiền và nhận giấy tờ tạm giữ qua Bưu điện cũng góp phần hạn chế việc đi lại, đặc biệt là di chuyển liên tỉnh của người vi phạm trong việc nộp tiền phạt, nhận giấy tờ tạm giữ, qua đó giảm chi phí và lưu lượng giao thông trên đường.

Quy trình dịch vụ nộp tiền phạt và nhận giấy tờ tạm giữ vi phạm giao thông qua Bưu điện

Quy trình dịch vụ nộp tiền phạt và nhận giấy tờ tạm giữ vi phạm giao thông qua Bưu điện

Phát biểu tại Lễ ký kết, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng đánh giá cao việc hợp tác giữa Tổng công ty Bưu điện Việt Nam và Cục Cảnh sát giao thông trong việc nộp tiền phạt và chuyển phát giấy tờ tạm giữ qua Bưu điện.

Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng cho biết, Bưu điện Việt Nam là đơn vị dẫn đầu trong lĩnh vực Bưu chính tại Việt Nam, Tổng công ty hiện có mạng lưới rộng khắp cả nước. Thời gian qua, Bưu điện Việt Nam đã phối hợp với các Bộ, ngành liên quan thực hiện tốt các dịch vụ hành chính công qua mạng lưới bưu điện như: tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả phiếu lý lịch tư pháp, chứng minh nhân dân, hộ chiếu, cấp đổi giấy phép lái xe, giấy đăng ký xe, giấy thông báo trúng tuyển, hồ sơ tuyển sinh, hồ sơ xét tuyển, hồ sơ BHXH; thu, nộp các khoản lệ phí khi thực hiện chuyển phát thủ tục hồ sơ công; chi trả lương hưu, các chế độ bảo trợ, trợ cấp xã hội, đối tượng chính sách, thu tiền BHXH, BHYT tự nguyện...

Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng nhấn mạnh, trong thời gian tới, Bộ TT&TT sẽ tạo điều kiện tối đã cho Tổng công ty Bưu điện Việt Nam có thể khai thác và nâng cao hiệu quả hạ tầng mạng lưới bưu chính công cộng rộng khắp cả nước, kết hợp việc cung cấp các dịch vụ bưu chính công ích và các dịch vụ hành chính công tới người dân ở mọi vùng miền của đất nước để thực hiện tốt nội dung đã ký kết với Cục Cảnh sát giao thông phần nào giúp cho việc tiết kiệm thời gian, công sức đi lại của người vi phạm cũng như giảm bớt áp lực trong quá trình xử lý các thủ tục vi phạm hành chính cho từng người vi phạm tại các cơ quan nhà nước.

Được biết, hiện tại một số Bưu điện tỉnh, thành phố như: Bà Rịa - Vũng Tàu, Thừa Thiên Huế, An Giang... đã phối hợp với Công an địa phương triển khai dịch vụ thu nộp tiền xử phạt vi phạm giao thông và chuyển phát giấy tờ tạm giữ. Việc nộp hộ tiền phạt vi phạm giao thông qua bưu điện đã nhận được rất nhiều phản hồi tích cực và sự đồng thuận, ủng hộ cao từ phía người dân cũng như các cơ quan quản lý./.

Thu Hương

Theo Cổng thông tin điện tử Bộ Thông tin và Truyền thông

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 9,015

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn