Điều 60 Luật BHXH 2014: Lợi hơn cho người lao động

30/03/2015 13:42 PM

Trong bất cứ trường hợp nào, quy định Điều 60 của Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) năm 2014 cũng sẽ giúp người lao động hưởng nhiều quyền lợi hơn so với quy định hưởng BHXH một lần ở Luật BHXH cũ.

Ảnh minh họa

Khuyến khích người lao động tích lũy thời gian đóng BHXH

Trong 2 ngày 26 và 27 tháng 3, công nhân tại Công ty TNHH PouYuen Việt Nam, quận Bình Tân, TP. Hồ Chí Minh đã đình công để bày tỏ quan điểm không đồng tình với quy định tại Điều 60 của Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 về giải quyết bảo hiểm xã hội một lần.

Trả lời về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Doãn Mậu Diệp cho biết, quy định Điều 60 của Luật BHXH năm 2014 sẽ giúp người lao động hưởng  nhiều quyền lợi hơn so với quy định hưởng BHXH một lần ở Luật BHXH cũ.

Thực tế, quy định này nhằm khuyến khích người lao động bảo lưu, tích lũy thời gian đã đóng BHXH để có thể hưởng lương hưu theo quy định thay vì nhận BHXH một lần. Khi người lao động trở lại làm việc thuộc diện đóng BHXH bắt buộc thì được tính cộng dồn thời gian đã tham gia để được hưởng lương hưu sau này.

Nếu như ở quy định cũ người lao động chỉ hưởng BHXH một lần, thì Luật BHXH năm 2014 cho phép người lao động chưa hết tuổi lao động mà chấm dứt hợp đồng lao động có thêm nhiều quyền lợi như: Được giải quyết trợ cấp thất nghiệp, hỗ trợ học nghề, tư vấn giới thiệu việc làm...

Lý giải nguyên nhân vì sao quy định mới về BHXH có lợi hơn cho người lao động nhưng vẫn diễn ra cuộc đình công của công nhân, Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp cho rằng, trong công tác tuyên truyền pháp luật, người phổ biến luật phải hiểu các lý do sau các quy định mới. Việc phổ biến tuyên truyền không đơn thuần chỉ là nhắc lại quy định mà phải chỉ rõ được quy định mới tại sao lại như vậy? Quy định mới tốt hơn quy định cũ đối với người lao động, doanh nghiệp ra sao? Trong quá trình tuyên truyền, phổ biến cần ghi nhận các trường hợp cá biệt để đưa vào các hướng dẫn thực hiện các luật.

Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp đánh giá, vụ việc này có thể không phải người lao động phản ứng với Điều 60 của Luật BHXH mà là do họ chưa được phân tích, tuyên truyền rõ lợi ích, hơn kém của quy định bảo lưu BHXH với việc nhận BHXH một lần.

Tuyên truyền toàn diện để người lao động thấy rõ lợi ích

Để tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người lao động, hỗ trợ doanh nghiệp ổn định tình hình, Bộ LĐTB&XH đã có công văn đề nghị các Chủ tịch UBND TP chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành tuyên truyền về Điều 60 của Luật BHXH năm 2014 đối với BHXH một lần cần tuyên truyền, giải thích để người lao động hiểu rõ những lợi ích của quy định này so với trước đây.

Cụ thể, quy định này nhằm khuyến khích người lao động bảo lưu thời gian đã đóng BHXH, tích lũy thời gian đóng BHXH để có thể hưởng lương hưu hằng tháng khi đủ điều kiện về thời gian tham gia và tuổi nghỉ hưu nhằm đảm bảo cuộc sống khi hết tuổi lao động thay vì nhận BHXH một lần.

Khi người lao động chưa hết tuổi lao động và chấm dứt hợp đồng lao động phải nghỉ việc thì được giải quyết trợ cấp thất nghiệp, được hỗ trợ học nghề, tư vấn giới thiệu việc làm để có việc làm mới.

Khi người lao động trở lại làm việc thuộc diện đóng BHXH bắt buộc thì được tính cộng dồn thời gian đã tham gia để được hưởng lương hưu.

Trường hợp không thuộc diện tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc thì có thể tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện để đủ điều kiện hưởng lương hưu với nhiều quy định mới tạo thuận lợi cho người lao động như bổ sung phương thức đóng một lần cho nhiều năm còn thiếu để hưởng lương hưu ngay khi hết tuổi lao động, căn cứ vào điều kiện phát triển kinh tế-xã hội, khả năng ngân sách Nhà nước trong từng thời kỳ để quy định mức hỗ trợ, đối tượng hỗ trợ và thời điểm thực hiện chính sách hỗ trợ tiền đóng BHXH cho người lao động tham gia BHXH tự nguyện, thời gian đóng BHXH trước đây vẫn được bảo lưu và cộng dồn với thời gian tham gia BHXH tự nguyện.

Khi người lao động được hưởng lương hưu hằng tháng thì quỹ BHXH đóng Bảo hiểm y tế cho người lao động.

Người lao động trong thời gian bảo lưu thời gian đóng BHXH nếu từ trần thì thân nhân được hưởng chế độ tử tuất bao gồm: Trợ cấp mai táng bằng 10 tháng lương cơ sở tại thời điểm người lao động chết; nếu đóng đủ 15 năm trở lên mà chưa hưởng BHXN một lần thì thân nhân được hưởng trợ cấp tuất hằng tháng, nếu chưa đủ 15 năm đóng thì thân nhân được nhận trợ cấp tuất một lần bằng mức trợ cấp BHXH một lần.

Như vậy, trong bất cứ trường hợp nào thì người lao động cũng đều có lợi so với nhận BHXH một lần.

Đối với kiến nghị, phản ánh của người lao động liên quan đến các nội dung quy định của Luật BHXH, Bộ LĐTB&XH cũng đề nghị TP. Hồ Chí Minh tổng hợp và phản ánh kịp thời về Bộ để nghiên cứu báo cáo Chính phủ, Quốc hội.

Thu Cúc

Theo Cổng Thông tin điện tử Chính phủ

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 18,843

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn