Quy định xuất nhập cảnh mới lại làm khó du lịch

13/03/2015 16:58 PM

Một số doanh nghiệp du lịch than phiền là lại bị làm khó bởi luật nhập, xuất cảnh mới, buộc người nước ngoài trong diện được miễn thị thực phải có thời gian giữa hai lần nhập cảnh cách nhau ít nhất 30 ngày mới được miễn.

Khách nước ngoài đến TPHCM - Ảnh: Đào Loan

Trước đó, nhiều khách quốc tế mua vé máy bay khứ hồi đến Việt Nam du lịch, sau đó tiếp tục đi một số nước khác trong khu vực như Lào, Campuchia rồi quay lại Việt Nam để du lịch tiếp hoặc trở về nước. Tuy nhiên với quy định mới, du khách khó có thể thực hiện kiểu du lịch này.

Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam (Luật Nhập, xuất cảnh) được Quốc hội thông qua tháng 6-2014, có hiệu lực từ ngày 1-1-2015 có quy định người nước ngoài theo diện được miễn thị thực do Việt Nam đơn phương áp dụng cũng sẽ được nhập cảnh không giới hạn số lần nhưng thời gian cách nhau giữa hai lần nhập cảnh ít nhất 30 ngày.

"Thường một chuyến đi chỉ vài ngày, không ai đi du lịch hơn 30 ngày để lần thứ hai quay về được miễn thị thực như quy định, cho nên nhiều khách phải bỏ thêm 45 đô la Mỹ để xin thị thực nhập cảnh lại Việt Nam," ông Nguyễn Văn Trấn, Tổng giám đốc Công ty Liên doanh Du lịch APEX, chuyên về thị trường Nhật Bản nói.

Nhật Bản là một trong những thị trường du lịch được chính phủ miễn thị thực. Một số doanh nghiệp khác cũng cho rằng, đây là một trong số những rào cản của du lịch, đặc biệt trong bối cảnh ngành du lịch đang quảng bá cho những tuyến du lịch nối các điểm đến của các nước trong khu vực nhằm thu hút du khách quốc tế.

"Chúng ta đang quảng bá cho tuyến "Ba quốc gia (thậm chí bốn và năm quốc gia)- Một điểm đến" mà khách đi lại bị nghẽn ở Việt Nam, phải chi thêm tiền và mất thêm thời gian để làm lại thị thực thì khó có thể thu hút khách," một doanh nhân nói.

Bà Nguyễn Thị Khánh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TPHCM, cho biết đã có doanh nghiệp trong hiệp hội phàn nàn, thậm chí gửi văn bản đề nghị hiệp hội có tiếng nói với các cơ quan chức năng để tháo gỡ vấn đề này. "Chúng tôi đang xem lại các văn bản để kiến nghị," bà Khánh nói.

Trước đó, Luật Nhập, xuất cảnh cũng có quy định buộc du khách nước ngoài đến bằng tàu biển phải xin thị thực thay vì giấy tham quan khiến khách du lịch và doanh nghiệp than phiền vì tốn thêm chi phí và thời gian làm thủ tục. Sau đó, Thủ tướng Chính phủ đã ra quyết định cấp thị thực rời và không tính lệ phí theo kiểu xin thị thực để du lịch bớt khó.

Khách quốc tế đến Việt Nam giảm

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, trong tháng 2-2014, có khoảng 756.000 lượt khách quốc tế đến, giảm 10,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là tháng thứ chín liên tiếp, lượng khách quốc tế đến Việt Nam giảm so với cùng kỳ.

Đào Loan

Theo Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 5,687

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn