Đừng quên nhiệm vụ

04/03/2015 11:46 AM

Ngay sau khi Tuổi Trẻ đăng bản tin "Người hâm mộ sẽ không được xem tuyển Olympic VN trên VTV?" (ngày 2-3-2015), chúng tôi đã nhận được rất nhiều điện thoại, email của người hâm mộ bóng đá bày tỏ sự bất bình.

Người hâm mộ luôn mong muốn sẽ được xem miễn phí các trận đấu của đội tuyển VN trên sóng VTV - Ảnh: Nam Khánh

Một số bạn đọc tỏ ra am hiểu các văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước đã đọc cho chúng tôi nghe nghị định 18/2008 của Chính phủ về chức năng, nhiệm vụ của Đài truyền hình VN.

Nghị định này nêu rõ: ”Đài truyền hình VN là đài truyền hình quốc gia, là cơ quan thuộc Chính phủ, thực hiện chức năng thông tin, tuyên truyền đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và cung ứng các dịch vụ công; góp phần giáo dục, nâng cao dân trí, phục vụ đời sống tinh thần của nhân dân bằng các chương trình truyền hình”.

Với một quốc gia xem bóng đá là môn thể thao số 1 như VN, liệu việc xem các trận đấu của đội tuyển quốc gia, tuyển Olympic tham dự các giải đấu quốc tế chính thức có phải là nhằm “góp phần giáo dục, nâng cao dân trí, phục vụ đời sống tinh thần của nhân dân” hay không?

Chúng tôi nghĩ câu trả lời là quá rõ. Chuyện ấy không chỉ ở VN, mà cả thế giới ai cũng hành xử như vậy.

Ở Anh, một người dân có thể tốn vài trăm bảng/năm để được xem Premier League qua truyền hình; nhưng một khi đội tuyển quốc gia Anh thi đấu Euro, World Cup thì người dân phải được xem miễn phí. Tương tự, Đức, Tây Ban Nha, Trung Quốc, Úc... cũng đều thế cả.

Vì vậy, câu trả lời của ông Nguyễn Thành Lương - phó tổng giám đốc VTV (thời gian qua VTV không tham gia chạy đua mua bản quyền truyền hình của nhiều giải đấu mà các doanh nghiệp truyền hình trả tiền nhảy vào mua) - là không thỏa đáng.

Vâng, những giải vô địch Anh, Ý, Đức, Tây Ban Nha thì cứ để thị trường điều phối theo quy luật cung cầu, nhưng những sự kiện thể thao lớn, có sự tham gia của các đội tuyển quốc gia VN thì dứt khoát phải có VTV vào cuộc.

Thậm chí, cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực truyền thông cũng phải tham gia để hỗ trợ VTV. Chưa kể những doanh nghiệp truyền hình trả tiền mà ông Lương nói, có rất nhiều đơn vị chính là “con” của VTV, cụ thể là K+ hay SCTV.

Nhân nhắc đến SCTV, một doanh nghiệp trực thuộc VTV, lại nhớ đến vụ Asiad 2014. Đó là một sự kiện có Phó thủ tướng Vũ Đức Đam thay mặt Chính phủ tham dự lễ xuất quân, đích thân phất cờ Tổ quốc và giao nhiệm vụ cho đoàn thể thao VN phải thi đấu hết mình vì màu cờ sắc áo, tạo hình ảnh đẹp của đất nước...

Rõ ràng, chuyện đoàn thể thao VN dự Asiad không phải là một sự kiện thể thao tầm thường.

Ấy vậy mà VTV bỏ mặc, để cho SCTV mua bản quyền, dẫn đến việc chỉ có những ai thuê bao truyền hình cáp, đầu thu kỹ thuật số có kênh của SCTV mới xem được các VĐV VN làm nhiệm vụ!

Từ chuyện Asiad năm ngoái, rồi nay đến chuyện để cho K+ mua bản quyền truyền hình Giải vô địch U-23 châu Á mà đội tuyển Olympic VN tham dự, quả là đáng lo về cái gọi là “chức năng và nhiệm vụ” của VTV.

Không lẽ đội tuyển Olympic VN với thành phần có những cầu thủ mà hàng chục triệu người dân đang quan tâm như Tuấn Anh, Công Phượng... nhưng người dân chỉ xem được với điều kiện phải thuê bao K+?

Kiếm tiền để làm giảm gánh nặng ngân sách là cần thiết, nhưng cũng đừng quá vì đồng tiền mà quên nhiệm vụ!

HUY THỌ

Theo Tuổi Trẻ

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,415

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn