Đã thanh toán cho người lao động

24/02/2015 10:19 AM

* Khi tuyển dụng tôi vào làm nhân viên kế toán, công ty yêu cầu ký quỹ 15 triệu đồng. Sau 2 tháng làm việc, do không được trả lương đầy đủ nên tôi xin nghỉ việc. Lúc xin nghỉ giám đốc hứa sau 1 tuần sẽ trả lương và tiền ký quỹ cho tôi nhưng đã gần 1 tháng, tôi vẫn chưa nhận được tiền...

- Ông Trần Văn Bằng, giám đốc công ty, trả lời: Thời gian qua, do bạn hàng chậm thanh toán khiến công ty gặp khó khăn về tài chính nên chậm trả lương và tiền ký quỹ cho chị Thư. Mới đây, tình hình tài chính được cải thiện nên công ty đã thanh toán đầy đủ cho chị. Qua trao đổi với cơ quan chức năng, chúng tôi biết việc yêu cầu người lao động ký quỹ là trái luật nên sắp tới sẽ chấm dứt tình trạng này.

Đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản

* Tôi vào làm ở công ty và tham gia BHXH từ tháng 2- 2012. Đầu tháng 1-2015, do bị ốm nghén và sức khỏe yếu nên tôi xin nghỉ việc khi đang mang thai tháng thứ 4. Tôi nghe nói người lao động phải tham gia BHXH liên tục 6 tháng trong thời gian mang thai mới được hưởng trợ cấp thai sản, trường hợp của tôi có được hưởng không?

Đặng Ngọc Lan Anh (đường Phan Xích Long, quận Phú Nhuận, TP HCM)

- Đại diện Cơ quan BHXH TPHCM trả lời: Điều 28 Luật BHXH quy định lao động nữ được hưởng chế độ thai sản khi đóng BHXH đủ 6 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con. Chị Anh có thai 4 tháng và đã đóng BHXH gần 3 năm cho tới khi nghỉ việc, nghĩa là đã tham gia BHXH 7 tháng trong vòng 12 tháng trước khi sinh nên đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản theo quy định.

Tuân thủ thời gian báo trước vẫn phạm luật

* Tôi ký hợp đồng lao động (HĐLĐ) thời hạn 1 năm. Hiện tôi đang bị đình chỉ làm việc 1 tháng để điều tra việc vi phạm nội quy. Do thấy việc đình chỉ không thỏa đáng nên tôi muốn nộp đơn xin nghỉ việc. Nếu công ty không chấp thuận nhưng tôi vẫn nghỉ sau khi báo trước 30 ngày thì có vi phạm luật hay không?

Lê Đức Quế (huyện Hóc Môn, TP HCM)

- Luật sư Trần Hữu Tín, Trưởng Văn phòng Luật sư Tín và Cộng sự,trả lời: Người lao động làm việc theo HĐLĐ xác định thời hạn, HĐLĐ theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng có quyền đơn phương chấm dứt HĐLĐ theo quy định tại điều 37 Bộ Luật Lao động. Trường hợp của anh Quế không thuộc một trong các trường hợp quy định tại điều 37 Bộ Luật Lao động. Khi đó, dù tuân thủ đúng thời gian báo trước anh cũng sẽ bị xem là đơn phương chấm dứt HĐLĐ trái pháp luật.

Lâm Tố Thư, Công ty TNHH Việt Bằng (quận 2, TP HCM)

Theo Người Lao Động

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,679

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn