Bộ Công an trả lời vướng mắc về đăng ký thường trú

19/08/2014 14:50 PM

Bà Phan Thị Thuỳ Dung (phanthithuydung@...) có hộ khẩu thường trú tại phường Thanh Lương, Quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội. Năm 2012, bà Dung chuyển công tác vào TP. Vũng Tàu nên đăng ký tạm trú và được cấp sổ tạm trú (KT3) tại phường Nguyễn An Ninh, TP. Vũng Tàu.

Tháng 4/2014 bà Dung sinh con và làm thủ tục khai sinh cho con tại phường Nguyễn An Ninh, TP. Vũng Tàu. Nay, bà Dung muốn nhập hộ khẩu cho con theo địa chỉ hộ khẩu thường trú của bà tại Hà Nội.

Bà Dung đã nộp đầy đủ các giấy tờ theo yêu cầu, bao gồm cả giấy xác nhận chưa nhập hộ khẩu tại địa chỉ tạm trú do Công an phường Nguyễn An Ninh, TP. Vũng Tàu xác nhận, nhưng chưa được Công an phường Thanh Lương và Công an quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội xét duyệt.

Bà Dung hỏi, trường hợp của con trai bà sẽ được giải quyết như thế nào?

Về vấn đề này, Bộ Công an trả lời như sau:

Luật Cư trú  và các văn bản hướng dẫn thi hành quy định về việc đăng ký thường trú cho trẻ em như sau:

Điều 13 Luật Cư trú quy định về nơi cư trú của người chưa thành niên: “Nơi cư trú của người chưa thành niên là nơi cư trú của cha, mẹ; nếu cha, mẹ có nơi cư trú khác nhau thì nơi cư trú của người chưa thành niên là nơi cư trú của cha hoặc mẹ mà người chưa thành niên thường xuyên chung sống. Người chưa thành niên có thể có nơi cư trú khác với nơi cư trú của cha, mẹ nếu được cha, mẹ đồng ý hoặc pháp luật có quy định”.

Điều 5 Nghị định số 31/2014/NĐ-CP  ngày 18/4/2014 của Chính phủ quy định về nơi cư trú của công dân như sau: “Nơi cư trú của công dân là nơi thường trú hoặc nơi tạm trú. Mỗi công dân chỉ được đăng ký thường trú tại một chỗ ở hợp pháp và là nơi thường xuyên sinh sống”.

Khoản 3 Điều 7 Nghị định 31/2014/NĐ-CP ngày 18/4/2014 của Chính phủ quy định về thời hạn đăng ký thường trú cho trẻ em như sau: “Trong thời hạn 60 ngày, kể từ ngày trẻ em được đăng ký khai sinh, cha, mẹ hoặc đại diện hộ gia đình, người giám hộ, người nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ em có trách nhiệm làm thủ tục đăng ký thường trú cho trẻ em đó”.

Điều 6 Thông tư 52/2010/TT-BCA ngày 30/11/2010 của Bộ Công an quy định về hồ sơ đăng ký thường trú cho trẻ em mới sinh bao gồm: Phiếu báo thay đổi hộ khẩu nhân khẩu; Giấy khai sinh; Sổ hộ khẩu.

Như vậy, đối với trường hợp con bà Dung, để được đăng ký thường trú theo mẹ tại phường Thanh Lương, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội thì phải có đầy đủ hồ sơ đăng ký thường trú theo quy định tại Điều 6 Thông tư số 52/2010/TT-BCA ngày 30/11/2010 của Bộ Công an và phải thường xuyên sinh sống tại địa chỉ xin đăng ký thường trú.

 (Theo Chinhphu.vn)

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 5,198

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn