Bị loạn thị có phải đi nghĩa vụ quân sự không?

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
Chuyên viên pháp lý Thùy Liên
26/10/2020 15:20 PM

Công dân đến tuổi tham gia nghĩa vụ quân sự sẽ phải trải qua trình tự kiểm tra sức khoẻ rất khắt khe. Trong một số trường hợp, công dân không đáp ứng được tiêu chuẩn về sức khoẻ như bị loạn thị sẽ không được gọi nhập ngũ.

Khám sức khoẻ nghĩa vụ

Công dân bị loạn thị sẽ được tạm hoãn gọi nhập ngũ (Ảnh minh hoạ).

Cụ thể, theo Mục 1 Bảng số 2 Phụ lục 1 ban hành kèm theo Thông tư liên tịch 16/2016/TTLT-BYT-BQP quy định về phân loại sức khoẻ theo thể lực và bệnh tật thì người có tật loạn thị các loại sẽ được cho điểm 6.

Theo Điểm e Khoản 4 Điều 9 Thông tư liên tịch 16/2016 thì người có ít nhất 1 chỉ tiêu bị điểm 6 sẽ được xếp loại sức khỏe thuộc loại 6.

Hiện nay, theo Điểm a, b Khoản 3 Điều 4 Thông tư 148/2018/TT-BQP thì chỉ những công dân có tiêu chí về sức khoẻ thuộc loại 1, 2 và 3 mới được tham gia thực hiện nghĩa vụ quân sự. Đối với các cơ quan, đơn vị, vị trí trọng yếu cơ mật trong Quân đội; lực lượng Tiêu binh, Nghi lễ; lực lượng Vệ binh và Kiểm soát quân sự chuyên nghiệp thì có tiêu chuẩn riêng theo quy định của Bộ Quốc phòng.

Như vậy, người bị loạn thị sẽ được tạm hoãn gọi nhập ngũ vì chưa đáp ứng được tiêu chuẩn về sức khỏe phục vụ tại ngũ theo kết luận của Hội đồng khám sức khỏe.

Lưu ý: Công dân được tạm hoãn gọi nhập ngũ vì lý do nêu trên nếu khắc phục được tật khúc xạ và đáp ứng được các tiêu chuẩn về sức khoẻ vẫn được gọi nhập ngũ.

Hoài Thương

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 16,583

Bài viết về

lĩnh vực Hộ tịch – Cư trú – Quyền dân sự

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn