Hướng dẫn thuế TNCN, LPTB nhà đất khi nhập TS riêng thành TS chung của vợ chồng

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Dương Châu Thanh
06/07/2020 15:39 PM

Tổng cục Thuế có Công văn 2559/TCT-DNNCN ngày 23/6/2020 trả lời vướng mắc về nghĩa vụ tài chính đối với thuế TNCN và lệ phí trước bạ (LPTB) nhà, đất của hộ gia đình, cá nhân khi thành viên gia đình sáp nhập tài sản riêng thành tài sản chung.

thuế thu nhập và lệ phí trước bạ khi sáp nhập tài sản riêng vào tài sản chung

Hướng dẫn thuế TNCN, LPTB nhà, đất khi nhập TS riêng thành TS chung của vợ chồng (Ảnh minh họa)

- Tại Điều 46 Luật Hôn nhân và Gia đình 2014 quy định việc nhập tài sản riêng của vợ, chồng vào tài sản chung như sau:

“Điều 46. Nhập tài sản riêng của vợ, chồng vào tài sản chung

1. Việc nhập tài sản riêng của vợ, chồng vào tài sản chung được thực hiện theo thỏa thuận của vợ chồng.

2. Tài sản được nhập vào tài sản chung mà theo quy định của pháp luật, giao dịch liên quan đến tài sản đó phải tuân theo hình thức nhất định thì thỏa thuận phải bảo đảm hình thức đó.

3. Nghĩa vụ liên quan đến tài sản riêng đã nhập vào tài sản chung được thực hiện bằng tài sản chung, trừ trường hợp vợ chồng có thỏa thuận khác hoặc pháp luật có quy định khác.”

- Tại khoản 1, khoản 4 Điều 4 Luật Thuế TNCN 2007 quy định về thu nhập được miễn thuế:

"Điều 4. Thu nhập được miễn thuế

1. Thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản giữa vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị, em ruột với nhau.

...

4. Thu nhập từ nhận thừa kế, quà tặng là bất động sản giữa vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị, em ruột với nhau."

- Tại khoản 1 Điều 2 Nghị định 140/2016/NĐ-CP quy định về đối tượng chịu lệ phí trước bạ:

"Điều 2. Đối tượng chịu lệ phí trước bạ

1. Nhà, đất..."

- Tại Điều 3 Nghị định 140/2016/NĐ-CP quy định về người nộp lệ phí trước bạ:

“Điều 3. Người nộp lệ phí trước bạ

Tổ chức, cá nhân có tài sản thuộc đối tượng chịu lệ phí trước bạ quy định tại Điều 2 Nghị định này phải nộp lệ phí trước bạ khi đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng với cơ quan nhà nước có thẩm quyền, trừ các trường hợp thuộc diện miễn lệ phí trước bạ theo quy định tại Điều 9 Nghị định này.”

Văn bản thỏa thuận nhập tài sản riêng vào tài sản chung của lập ngày 18/12/2019 do Văn phòng Công chứng Bùi Bảo Chi, trụ sở 463 Hoàng Quốc Việt, quận Bắc Từ Liêm, TP.Hà Nội chứng thực: nhập tài sản là thửa đất tại địa chỉ số 125 tổ 35, cụm 7, phường Bưởi, quận Tây Hồ, TP.Hà Nội nhập vào tài sản chung của gia đình.

Tổng cục Thuế đề nghị Cục Thuế TP.Hà Nội trao đổi với cơ quan quản lý đất đai về nhập tài sản riêng vào tài sản chung và căn cứ Văn bản thỏa thuận nhập tài sản riêng vào tài sản chung của vợ chồng xác định:

V thuế TNCN: Trường hợp việc nhập tài sản riêng (là nhà và quyền sử dụng đất) của chồng thành tài sản chung của vợ chồng không phải là chuyển nhượng hay cho tặng bất động sản không phát sinh thu nhập, do đó không thuộc đối tượng kê khai, nộp thuế TNCN đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản.

Trường hợp việc nhập tài sản riêng (là nhà và quyền sử dụng đất) của chồng thành tài sản chung của vợ chồng là chuyển nhượng  hay cho tặng bất động sản thì thực hiện theo quy định tại khoản 1, khoản 4 Điều 4 Luật Thuế TNCN 2007.

V l phí trưc b: theo quy định tại Điều 2, 3 Nghị định 140/2016/NĐ-CP thì trường hợp nhập tài sản riêng của chồng vào tài sản chung của vợ chồng không thuộc trường hợp được miễn LPTB.

Công văn 2559/TCT-DNNCN được Tổng cục Thuế ban hành ngày 23/6/2020.

Châu Thanh

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 11,222

Bài viết về

lĩnh vực Thuế - Phí - Lệ Phí

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn