‘Từ 2021, lương chồng có thể chuyển về tài khoản vợ’: Chỉ là sự hiểu nhầm

16/12/2019 09:41 AM

Những ngày qua, nhiều trang mạng có đưa tin về vấn đề này, đại loại như “từ ngày 01/01/2021, tiền lương của chồng có thể chuyển thẳng vào tài khoản của vợ”, “từ ngày 01/01/2021, vợ có thể được nhận lương thay chồng”… Vậy thực hư của vấn đề này như thế nào?

tiền lương

Ảnh minh họa (Nguồn Internet)

Các bài viết nêu trên đều căn cứ vào Khoản 1 Điều 94 Bộ luật lao động 2019 (có hiệu lực từ ngày 01/01/2021), cụ thể: “Người sử dụng lao động phải trả lương trực tiếp, đầy đủ, đúng hạn cho người lao động. Trường hợp người lao động không thể nhận lương trực tiếp thì người sử dụng lao động có thể trả lương cho người được người lao động ủy quyền hợp pháp”.

Sau đây, là cách hiểu đúng về quy định nêu trên:

- Thứ nhất, người lao động không thể nhận lương trực tiếp, có nghĩa là chỉ khi nào người lao động không thể nhận lương trực tiếp, như là bị bệnh, nằm viện… không thể đến công ty nhận lương được mà phải cần người nhận thay thì mới được ủy quyền (đây là điều kiện cần).

Nếu chồng khỏe mạnh, đủ khả năng để đến công ty nhận lương, nhưng vợ khuyên chồng không đến công ty nhận lương mà ủy quyền cho vợ, yêu cầu công ty chuyển tiền lương của chồng qua tài khoản của mình thì không thỏa điều kiện cần này.

- Thứ hai, người sử dụng lao động có thể trả lương cho người được người lao động ủy quyền hợp pháp, có nghĩa là cho dù đáp ứng điều kiện cần nêu trên nhưng người sử dụng lao động từ chối trả lương cho người được người lao động ủy quyền hợp pháp thì cũng không được nhận lương thay; vì luật quy định là có thể chứ không quy định bắt buộc; chỉ khi nào người sử dụng lao động đồng ý trả lương cho người nhận thay theo ủy quyền thì mới được nhận thay (đây là điều kiện đủ).

Thực tế, để đảm bảo tốt nhất quyền lợi chính đáng của người lao động, tránh bị kẻ gian lừa đảo thì nhiều công ty không cho người khác nhận thay tiền lương của người lao động; nếu người lao động bị bệnh không thể đến công ty nhận lương thì công ty cử người đến phát lương tận tay người lao động. Trong trường hợp này, các công ty từ chối trả lương cho người nhận thay là hoàn toàn phù hợp với thực tiễn và đúng quy định của pháp luật.

Vậy có phải đến 01/01/2021, thì người được người lao động ủy quyền hợp pháp mới được nhận lương thay người lao động hay không? Câu trả lời là: Không phải vậy. Thông tin “Từ 2021, lương của chồng có thể chuyển về tài khoản vợ” chỉ là sự hiểu nhầm.

Bởi lẽ, ở thời điểm hiện tại, nếu người lao động không thể đến công ty nhận lương trực tiếp và công ty đồng ý để người được người lao động ủy quyền nhận lương thay thì công ty vẫn chuyển lương cho người nhận thay một cách bình thường mà không phải đợi đến năm 2021 mới thực hiện được. Đồng thời hợp đồng ủy quyền được lập dựa trên quy định tại Mục 13 Chương XVI Bộ luật Dân sự 2015.

Hữu Phạm

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 16,299

Bài viết về

lĩnh vực Lao động - Tiền lương

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn