Bệnh nhân có thể yêu cầu Công ty Bảo hiểm tư nhân trả lại hóa đơn để làm thủ tục hưởng BHYT

16/10/2019 14:41 PM

Đây là vấn đề mà nhiều người quan tâm, nhất là những ai vừa tham gia bảo hiểm y tế Nhà nước và mua bảo hiểm y tế của Công ty Bảo hiểm tư nhân.

Một bệnh nhân tại quận Phú Nhuận, TP.Hồ Chí Minh có thắc mắc, “Vừa rồi tôi có khám bệnh tại bệnh viện đa khoa Hoàn Mỹ Sài Gòn, lúc đó hệ thống bảo hiểm y tế bị lỗi nên tôi không hưởng được quyền lợi bảo hiểm y tế. Sau đó, tôi có làm hồ sơ yêu cầu Bảo hiểm xã hội quận Phú Nhuận thực hiện thanh toán trực tiếp cho tôi, và Bảo hiểm xã hội quận Phú Nhuận yêu cầu tôi phải nộp hóa đơn khám chữa bệnh bản gốc và chứng từ liên quan; nhưng tôi có tham gia bảo hiểm y tế của một Công ty Bảo hiểm tư nhân, Công ty này yêu cầu tôi nộp bản gốc hóa đơn để được bồi thường và tôi đã nộp bản gốc hóa đơn khám chữa bệnh cho Công ty Bảo hiểm tư nhân. Tôi có trình bày cụ thể với Bảo hiểm xã hội quận Phú Nhuận và đưa “Giấy xác nhận hóa đơn khám chữa bệnh bản gốc do Công ty Bảo hiểm tư nhân giữ” nhưng cơ quan Bảo hiểm xã hội quận Phú Nhuận không chấp nhận. Vậy tôi phải làm sao để được Bảo hiểm xã hội quận Phú Nhuận thực hiện thanh toán trực tiếp tiền bảo hiểm y tế cho tôi. Tôi xin cảm ơn!”

Về vấn đề này, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT xin được giải đáp như sau:

Điều 28 Nghị định 146/2018/NĐ-CP hướng dẫn Luật bảo hiểm y tế quy định về hồ sơ đề nghị thanh toán trực tiếp bao gồm:

1. Các giấy tờ là bản chụp (kèm theo bản gốc để đối chiếu) gồm:

a) Thẻ bảo hiểm y tế, giấy chứng minh nhân thân theo quy định tại khoản 1 Điều 15 Nghị định này.

b) Giấy ra viện, phiếu khám bệnh hoặc sổ khám bệnh của lần khám bệnh, chữa bệnh đề nghị thanh toán.

2. Hóa đơn và các chứng từ có liên quan.

Như vậy, việc Bảo hiểm xã hội quận Phú Nhuận yêu cầu bệnh nhân nộp hóa đơn khám chữa bệnh (bản gốc) là hoàn toàn đúng với quy định của pháp luật.

Trong trường hợp này, người bệnh cần phải yêu cầu Công ty Bảo hiểm tư nhân trả lại hóa đơn khám chữa bệnh (bản gốc) cho mình để được Bảo hiểm xã hội quận Phú Nhuận thanh toán trực tiếp tiền hưởng bảo hiểm y tế. Bởi vậy, các Công ty Bảo hiểm tư nhân có thể chụp, sao lưu hóa đơn khám chữa bệnh của khách hàng (nhằm đảm bảo hồ sơ bồi thường được chuẩn xác) và trả lại bản gốc cho khách hàng (để đảm bảo quyền lợi chính đáng cho khách hàng).

Lưu ý: Đối với trường hợp khách hàng đã nộp bản gốc hóa đơn khám chữa bệnh cho Công ty Bảo hiểm tư nhân mà giờ không phải làm thủ tục hưởng bảo hiểm y tế của Nhà nước thì không cần đề nghị Công ty bảo hiểm tư nhân trả lại bản gốc (vì không cần thiết và tốn thời gian của các bên). Về nguyên tắc, Công ty Bảo hiểm tư nhân được quyền yêu cầu khách hàng cung cấp hóa đơn khám chữa bệnh bản gốc để sao chụp, làm cơ sở để bồi thường cho khách hàng; trả lại bản gốc cho khách hàng (trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác).

Hữu Phạm

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 19,375

Bài viết về

lĩnh vực Y tế

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn