Những loại hợp đồng lao động phải đóng BHXH bắt buộc

27/07/2019 08:02 AM

Chị Nguyễn Thanh Huyền (TP.HCM) hỏi: Tôi theo dõi thời sự thì được biết sự việc “Hàng trăm giáo viên tại huyện Mỹ Đức được huyện ký hợp đồng ngắn hạn (2 tháng) và không được đóng BHXH”. Vậy cho tôi hỏi: Ký loại hợp đồng nào thì mới phải đóng BHXH bắt buộc?

Nguồn ảnh: VTV24

Về vấn đề này, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT xin được giải đáp như sau:

Theo quy định hiện hành tại Luật Bảo hiểm xã hội 2014 thì người lao động ký kết những loại hợp đồng sau đây sẽ phải phải tham gia BHXH bắt buộc:

Điều 2. Đối tượng áp dụng

1. Người lao động là công dân Việt Nam thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bao gồm:

a) Người làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động xác định thời hạn, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng, kể cả hợp đồng lao động được ký kết giữa người sử dụng lao động với người đại diện theo pháp luật của người dưới 15 tuổi theo quy định của pháp luật về lao động;

b) Người làm việc theo hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 01 tháng đến dưới 03 tháng;

….

g) Người đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng quy định tại Luật người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng;

Trong đó:

- Hợp đồng lao động không xác định thời hạn là hợp đồng mà trong đó hai bên không xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng.

- Hợp đồng lao động xác định thời hạn là hợp đồng mà trong đó hai bên xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng trong khoảng thời gian từ đủ 12 tháng đến 36 tháng.

Như vậy, với lao động Việt Nam làm việc trong nước thì kể cả những hợp đồng lao động ngắn hạn, chỉ cần từ đủ 01 tháng trở lên vẫn phải tham gia BHXH bắt buộc.

Quý Nguyễn

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 62,143

Bài viết về

lĩnh vực Lao động - Tiền lương

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn