Mẹ đơn thân muốn trong khai sinh của con có tên cha thì phải làm sao?

02/05/2019 10:33 AM

Chị Lê Thị Y*** có thắc mắc: “Tôi mới sinh con, tuy nhiên tôi với chồng chưa làm giấy Đăng ký kết hôn. Vậy trong trường hợp này tôi muốn khai sinh của con có tên cha của bé thì phải làm sao? Tôi cảm ơn!”

Về vấn đề này, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT xin được giải đáp như sau:

Theo quy định tại Điều 16 Luật hộ tịch 2014, khi đăng ký khai sinh cho con, người đăng ký khai sinh cần nộp các giấy tờ sau:

- Tờ khai đăng ký khai sinh (theo mẫu quy định);

- Trường hợp không có giấy chứng sinh thì nộp văn bản của người làm chứng xác nhận về việc sinh; nếu không có người làm chứng thì phải có giấy cam đoan về việc sinh; trường hợp khai sinh cho trẻ em bị bỏ rơi phải có biên bản xác nhận việc trẻ bị bỏ rơi do cơ quan có thẩm quyền lập; trường hợp khai sinh cho trẻ em sinh ra do mang thai hộ phải có văn bản chứng minh việc mang thai hộ theo quy định pháp luật

- Trường hợp cha, mẹ trẻ có đăng ký kết hôn thì phải xuất trình giấy tờ chứng minh quan hệ hôn nhân.

Trong trường hợp cha mẹ không có giấy đăng ký kết hôn, thì vào thời điểm làm đăng ký khai sinh người cha yêu cầu làm thủ tục nhận con thì Cơ quan đại diện kết hợp giải quyết việc nhận con và đăng ký khai sinh. Hồ sơ đăng ký nhận cha cho con trong trường hợp này gồm:

- Tờ khai đăng ký nhận cha, mẹ, con (theo mẫu quy định).

- Văn bản của cơ quan y tế, cơ quan giám định hoặc cơ quan khác có thẩm quyền trong nước hoặc nước ngoài xác nhận quan hệ cha - con, quan hệ mẹ - con.

Trường hợp không có văn bản nêu trên thì phải có thư từ, phim ảnh, băng, đĩa, đồ dùng, vật dụng khác chứng minh mối quan hệ cha, mẹ, con và văn bản cam đoan của cha, mẹ về việc trẻ em là con chung của hai người, có ít nhất hai người thân thích của cha, mẹ làm chứng.

Hân Nguyễn

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 12,813

Bài viết về

lĩnh vực Hộ tịch – Cư trú – Quyền dân sự

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn