Chồng không chịu đưa tiền thưởng Tết cho vợ: Có bị phạt?

21/01/2019 11:12 AM

Đây là thắc mắc của chị Nguyễn Trang V (Email: trangv***@gmail.com), cụ thể: “Chồng tôi vừa nhận tiền thưởng Tết Âm lịch 2019 từ công ty (21.500.000 triệu đồng) nhưng không chịu đưa cho tôi để tôi chi tiêu cho hoạt động chung của gia đình; chồng tôi cho rằng tiền thưởng Tết là khoản tiền riêng của chồng nên chồng không đưa, tiền thưởng là để chồng phục vụ vào hoạt động riêng của mình… Vậy có đúng hay không? Nếu sai thì mức phạt sẽ như thế nào?”.

Thưởng tết

Ảnh minh họa (Nguồn Internet)

Về vấn đề này, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT xin được giải đáp như sau:

Khoản 1 Điều 33 Luật hôn nhân và gia đình 2014 quy định: “Tài sản chung của vợ chồng gồm tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh, hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng và thu nhập hợp pháp khác trong thời kỳ hôn nhân”.

Khoản 2 Điều 30 Luật hôn nhân và gia đình 2014 quy định: “Tài sản chung của vợ chồng thuộc sở hữu chung hợp nhất, được dùng để bảo đảm nhu cầu của gia đình, thực hiện nghĩa vụ chung của vợ chồng”.

Như vậy, thu nhập từ tiền lương, tiền thưởng Tết của chồng, vợ trong thời kỳ hôn nhân là tài sản chung của vợ và chồng, được dùng để bảo đảm nhu cầu của gia đình, thực hiện nghĩa vụ chung của vợ, chồng. Nên chồng chị cho rằng tiền thưởng Tết là tài sản riêng của chồng là không đúng.

Mặc khác, nếu người chồng/vợ không cho người vợ/chồng dùng khối tài sản chung để đảm bảo nhu cầu của gia đình là vi phạm pháp luật.

Do đó, chị và chồng chị cần trao đổi lại với để có thỏa thuận hợp lý trong việc sử dụng tài sản chung cho đúng pháp luật và phù hợp với thực tiễn gia đình.

Đồng thời, tại Khoản 1 Điều 56 Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định: “Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng đối với hành vi không cho thành viên gia đình sử dụng tài sản chung vào mục đích chính đáng”.

Thanh Hữu

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 16,400

Bài viết về

lĩnh vực Hôn nhân gia đình – Thừa kế

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn