Bán USD ở đâu là đúng chỗ để không bị xử phạt?

24/10/2018 09:26 AM

Anh Hoàng Văn Hương (Email: huongdeptrai***@gmail.com) có hỏi: “Tôi được người thân ở Mỹ cho 100 USD, tôi muốn bán 100 USD này ra tiền Việt để xài thì bán ở đâu để không bị xử phạt? Tôi cảm ơn!”.

100 USD

(Ảnh minh họa - Nguồn Internet)

Về vấn đề này, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT xin được giải đáp như sau:

Theo Điểm a Khoản 3 Điều 24 Nghị định 96/2014/NĐ-CP, phạt tiền từ 80 triệu đồng đến 100 triệu đồng đối với việc mua, bán ngoại tệ tại tổ chức không được phép thu đổi ngoại tệ. Như vậy, về nguyên tắc thì anh Hoàng Văn Hương được đổi 100 USD nêu trên tại bất kỳ nơi nào được phép thu đổi ngoại tệ (tổ chức tín dụng, tổ chức khác đã được cấp giấy phép).

Mặt khác, tại Thông tư 20/2011/TT-NHNN quy định tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (sau đây gọi là tổ chức tín dụng) được phép thực hiện nghiệp vụ mua, bán ngoại tệ tiền mặt với cá nhân có trách nhiệm:

- Thông báo bằng văn bản (gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện) đến Ngân hàng Nhà nước (Vụ Quản lý ngoại hối) về việc thực hiện mua, bán ngoại tệ tiền mặt với cá nhân.

- Thông báo danh sách các địa điểm mua, bán ngoại tệ tiền mặt của toàn hệ thống trên trang tin điện tử của tổ chức tín dụng được phép.

- Thông báo danh sách các địa điểm mua, bán ngoại tệ tiền mặt cho Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (Vụ Quản lý ngoại hối) và Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trên địa bàn.

Bởi vậy, khi muốn bán USD nói riêng và ngoại tệ nói chung thì anh Hoàng Văn Hương cần lên trang tin điện tử của tổ chức tín dụng xem cụ thể địa điểm được mua, bán ngoại tệ để đến đó bán ngoại tệ; hoặc đến những nơi đã được cấp giấy phép thu đổi ngoại tệ (chỉ khi biết họ có giấy phép thì mới bán cho họ).

>>> Xem thêm: Hiện nay theo quy định pháp luật việc mua bán ngoại tệ tại tổ chức không được phép thu đổi ngoại tệ bị phạt như thế nào?

Thanh Hữu

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 17,098

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn