Có tạm giam trở lại với hoa hậu Phương Nga hay không?

15/06/2018 09:32 AM

Mới đây, cơ quan công an TP.Hồ Chí Minh đã ra quyết định phục hồi điều tra với vụ án “hoa hậu Phương Nga – đại gia Cao Toàn Mỹ”; nhiều thành viên thắc mắc: “Có tạm giam trở lại với hoa hậu Phương Nga hay không?”.

Hoa hậu Phương Nga

Về vấn đề này, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT xin được giải đáp như sau:

Trong phiên xử hồi tháng 6/2017, TAND TP.Hồ Chí Minh quyết định thay đổi biện pháp ngăn chặn từ tạm giam sang cấm đi khỏi nơi cư trú đối với hai bị cáo Phương Nga và Thùy Dung; cho đến nay, hai bị cáo vẫn tiếp tục tại ngoại.

Tuy nhiên, khi phục hồi điều tra, nếu trong quá trình điều tra, hoa hậu Phương Nga có dấu hiệu bỏ trốn, cản trở điều tra thì cơ quan điều tra hoàn toàn có thể sẽ bắt tạm giam trở lại theo quy định tại Khoản 4 Điều 174 của Bộ luật tố tụng hình sự 2015.

Điều 174. Thời hạn phục hồi điều tra, điều tra bổ sung, điều tra lại

...

4. Khi phục hồi điều tra, điều tra bổ sung, điều tra lại, Cơ quan điều tra có quyền áp dụng, thay đổi, hủy bỏ biện pháp ngăn chặn, biện pháp cưỡng chế theo quy định của Bộ luật này.

Trường hợp có căn cứ theo quy định của Bộ luật này cần phải tạm giam thì thời hạn tạm giam để phục hồi điều tra, điều tra bổ sung không được quá thời hạn phục hồi điều tra, điều tra bổ sung quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này.

Thời hạn tạm giam và gia hạn tạm giam trong trường hợp vụ án được điều tra lại thực hiện theo quy định tại Điều 173 của Bộ luật này.

Điều 109. Các biện pháp ngăn chặn

1. Để kịp thời ngăn chặn tội phạm hoặc khi có căn cứ chứng tỏ người bị buộc tội sẽ gây khó khăn cho việc điều tra, truy tố, xét xử hoặc sẽ tiếp tục phạm tội hoặc để bảo đảm thi hành án, cơ quan, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng trong phạm vi thẩm quyền của mình có thể áp dụng biện pháp giữ người trong trường hợp khẩn cấp, bắt, tạm giữ, tạm giam, bảo lĩnh, đặt tiền để bảo đảm, cấm đi khỏi nơi cư trú, tạm hoãn xuất cảnh.

2. Các trường hợp bắt người gồm bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp, bắt người phạm tội quả tang, bắt người đang bị truy nã, bắt bị can, bị cáo để tạm giam, bắt người bị yêu cầu dẫn độ.

Thanh Hữu

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 7,012

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn