Từ vụ hoa hậu Phương Nga: Khi nào phải phục hồi điều tra?

14/06/2018 15:32 PM

Cơ quan điều tra công an TP. Hồ Chí Minh vừa có quyết định phục hồi điều tra bị can đối với Trương Hồ Phương Nga và Nguyễn Đức Thùy Dung; dư luận đặt ra câu hỏi: Phục hồi điều tra là gì? Khi nào phải phục hồi điều tra? Ý nghĩa của việc phục hồi điều tra là gì?…

Ảnh minh họa (Nguồn Internet)

THƯ VIỆN PHÁP LUẬT xin chia sẻ một số nội dung sau đây để phần nào giúp quý thành viên hiểu rõ về vấn đề này.

1. Phục hồi điều tra là gì?

Phục hồi điều tra có thể được coi là một giai đoạn đặc biệt của quá trình điều tra. Nó đặc biệt, bởi vì, không phải trong mọi vụ án đều có giai đoạn này. Giai đoạn phục hồi điều tra chỉ xuất hiện khi có những tình tiết đặc biệt và nó chỉ hiện hữu khi trước đó cuộc điều tra đã được tạm đình chỉ hoặc đình chỉ do hết thời hạn điều tra mà chưa chứng minh được tội phạm.

2. Khi nào phải phục hồi điều tra?

Theo Khoản 1 Điều 235 của Bộ luật tố tung hình sự 2015, hai trường hợp đặc biệt sau đây sẽ ra quyết định phục hồi điều tra:

- Một là, khi có lý do để hủy bỏ quyết định đình chỉ điều tra hoặc quyết định tạm đình chỉ điều tra thì Cơ quan điều tra ra quyết định phục hồi điều tra, nếu chưa hết thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự.

Theo cơ quan điều tra, sau thời gian tạm đình chỉ vụ án, tạm đình chỉ bị can để chờ kết quả giám định hồ sơ, nay đơn vị này đã nhận được kết quả giám định, vì vậy có cơ sở để phục hồi điều tra vụ án; bởi vậy, phục hồi điều tra bị can đối với Trương Hồ Phương Nga và Nguyễn Đức Thùy Dung.

- Hai là, nếu việc điều tra bị đình chỉ do đã hết thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự; tội phạm đã được đại xá mà bị can không đồng ý và yêu cầu điều tra lại thì Cơ quan điều tra hoặc Viện kiểm sát cùng cấp ra quyết định phục hồi điều tra.

Điều 174. Thời hạn phục hồi điều tra, điều tra bổ sung, điều tra lại

...

4. Khi phục hồi điều tra, điều tra bổ sung, điều tra lại, Cơ quan điều tra có quyền áp dụng, thay đổi, hủy bỏ biện pháp ngăn chặn, biện pháp cưỡng chế theo quy định của Bộ luật này.

3. Ý nghĩa của việc phục hồi điều tra

Quy định về phục hồi điều tra cho phép các cơ quan tiến hành tố tụng có điều kiện để khắc phục những sai sót có thể có trong quá trình khám phá vụ án hình sự bởi những lý do khác nhau. Từ đó, có cơ sở để cơ quan tiến hành tố tụng tìm ra sự thật khách quan của vụ án.

Ngày 29-6-2017, TAND TP HCM đã tuyên trả hồ sơ và yêu cầu làm rõ 9 điểm then chốt trong vụ án; bao gồm:

- Thứ nhất, điều tra thời điểm tạo lập các văn bản, thỏa thuận mua bán nhà; các giấy thỏa thuận nguyên tắc mua bán nhà.

- Thứ hai, cần chứng minh Thùy Dung tham gia thế nào trong việc tạo lập hợp đồng mua bán nhà, giấy nhận tiền.

- Thứ ba, nếu 16,5 tỉ đồng không phải là tiền mua nhà thì phải làm rõ ai là người đã tạo lập những hợp đồng mua bán nhà, giấy tờ liên quan, nhằm mục đích gì.

- Thứ tư, điều tra làm rõ lời khai những người liên quan để làm rõ có vi phạm Luật Hôn nhân hay không.

- Thứ năm, làm rõ việc ông Mỹ bị đe dọa cũng như việc Phương Nga khai bị đe dọa.

- Thứ sáu, làm rõ có hay không thỏa thuận hợp đồng tình cảm giữa Phương Nga và ông Mỹ.

- Thứ bảy, cần làm rõ việc thông cung từ trại tạm giam ra bên ngoài cũng như những bức thư thông cung.

- Thứ tám, cần làm rõ những lần xuất cảnh giữa hoa hậu Phương Nga và ông Cao Toàn Mỹ.

- Thứ chín, tại phiên tòa, luật sư của Phương Nga trình bày rằng có một số tài liệu, chứng cứ cần được thu thập để làm rõ sự thật khách quan của vụ án.

Thanh Hữu

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 11,933

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn