Không chốt sổ được, đóng BHXH ở công ty mới như thế nào?

15/12/2017 11:32 AM

Hiện nay, nhiều trường hợp người lao động (NLĐ) khi đã làm việc cho công ty mới vẫn chưa nhận được sổ BHXH tại công ty cũ, lý do là công ty cũ chưa đóng BHXH đủ thời gian cho NLĐ nên chưa thể chốt sổ. Vậy trong trường hợp này NLĐ phải làm thế nào để bảo vệ quyền lợi trong thời gian chờ sổ bảo hiểm?

Về vấn đề này, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT xin được giải đáp như sau:

Thứ nhất, vấn đề chốt sổ cho NLĐ, Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định Người sử dụng lao động (NSDLĐ) có trách nhiệm phối hợp với cơ quan BHXH trả sổ cho người lao động, xác nhận thời gian đóng BHXH khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật.

Trường hợp NSDLĐ cố tình gây khó dễ cho NLĐ có thể bị xử phạt theo quy định tại Điều 28 Nghị định 95/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội (đã được sửa đổi bởi Khoản 21 Điều 1 Nghị định 88/2015/NĐ-CP).

Thứ hai, trong thời gian chờ chốt sổ NLĐ vẫn thực hiện đăng ký tham gia BHXH ở nơi làm việc mới theo số sổ BHXH cũ đã được cấp. Thời gian đã đóng BHXH trước đó được cộng dồn với thời gian tham gia, đóng BHXH sau này để làm căn cứ tính hưởng các chế độ BHXH đối với NLĐ.

Ngoài ra, NLĐ có thể tra cứu Mã số BHXH trên website của Bảo hiểm xã hội Việt Nam tại https://baohiemxahoi.gov.vn/tracuu/ nếu không được công ty cũ cung cấp thông tin sổ BHXH.

Hân Nguyễn

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 56,912

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn