Bổ sung hướng dẫn về thuế tạo thuận lợi cho doanh nghiệp

29/05/2017 08:59 AM

Bộ Tài chính đang trình các cấp có thẩm quyền xem xét, bổ sung hướng dẫn xác định trị giá tài nguyên, khoáng sản cộng chi phí năng lượng cho phù hợp với thực tế và tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.

Công ty TNHH Long Vân (tỉnh Bình Dương) sản xuất, gia công các sản phẩm bằng nhôm như thang nhôm, bàn ghế, chi tiết máy dùng trong y tế, phụ kiện nhôm lắp ráp hệ thống tấm pin năng lượng mặt trời... Khoảng 80% sản phẩm được xuất khẩu sang thị trường Mỹ, Nhật Bản. Nguyên liệu sử dụng bao gồm nhôm thanh định hình, thép ống, hóa chất, bột sơn tĩnh điện.

Trong quá trình xác định giá trị tài nguyên, khoáng sản trong giá thành sản phẩm, Công ty gặp vướng mắc bởi nhiều ý kiến tư vấn khác nhau về vấn đề này.

Có ý kiến tư vấn, do sản phẩm của Công ty được sản xuất từ tài nguyên, khoáng sản (nhôm thanh định hình, thép ống) nên phải xác định tỷ trọng của hai nguyên liệu này và chi phí năng lượng sản xuất trong tổng giá thành sản phẩm, nếu từ 51% trở lên thì thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT khi xuất khẩu và không được hoàn thuế GTGT.

Có ý kiến lại cho rằng, nhôm thanh định hình và thép ống Công ty sử dụng không còn là tài nguyên, khoáng sản vì đã qua quá nhiều công đoạn.

Theo cách hiểu của Công ty, nhôm thanh định hình và thép ống là những sản phẩm được chế biến sâu của quá trình chế biến công nghiệp nên không còn là tài nguyên, khoáng sản. Do đó, sản phẩm của Công ty không thuộc trường hợp chế biến từ tài nguyên, khoáng sản.

Qua Hệ thống tiếp nhận, trả lời kiến nghị của doanh nghiệp, Công ty đề nghị cơ quan có thẩm quyền hướng dẫn cụ thể để Công ty xác định đúng tỷ trọng tài nguyên, khoáng sản trong tổng giá thành sản phẩm.

Về vấn đề này, Bộ Tài chính có ý kiến như sau:

Tại Điều 1 Luật số 106/2016/QH13 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế GTGT, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Quản lý thuế quy định:

 “23. Sản phẩm xuất khẩu là tài nguyên, khoáng sản khai thác chưa chế biến thành sản phẩm khác; sản phẩm xuất khẩu là hàng hóa được chế biến từ tài nguyên, khoáng sản có tổng trị giá tài nguyên, khoáng sản cộng với chi phí năng lượng chiếm từ 51% giá thành sản phẩm trở lên” thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT.

Tại Khoản 4, Điều 1 Nghị định số 100/2016/NĐ-CP ngày 1/7/2016 của Chính phủ quy định:

 “11. Sản phẩm xuất khẩu là tài nguyên, khoáng sản khai thác chưa chế biến thành sản phẩm khác hoặc đã chế biến thành sản phẩm khác nhưng tổng trị giá tài nguyên, khoáng sản cộng với chi phí năng lượng chiếm từ 51% giá thành sản xuất sản phẩm trở lên được chế biến từ tài nguyên, khoáng sản; sản phẩm xuất khẩu là hàng hóa được chế biến từ tài nguyên, khoáng sản có tổng trị giá tài nguyên, khoáng sản cộng với chi phí năng lượng chiếm từ 51% giá thành sản xuất sản phẩm trở lên.

Tài nguyên, khoáng sản quy định tại khoản này là tài nguyên, khoáng sản có nguồn gốc trong nước gồm: Khoáng sản kim loại; khoáng sản không kim loại; dầu thô; khí thiên nhiên; khí than.

Trị giá tài nguyên, khoáng sản là giá vốn tài nguyên, khoáng sản đưa vào chế biến; đối với tài nguyên, khoáng sản trực tiếp khai thác là chi phí trực tiếp, gián tiếp khai thác ra tài nguyên khoáng sản; đối với tài nguyên, khoáng sản mua để chế biến là giá thực tế mua cộng chi phí đưa tài nguyên, khoáng sản vào chế biến.

Chi phí năng lượng gồm: Nhiên liệu, điện năng, nhiệt năng.

Việc xác định trị giá tài nguyên, khoáng sản và chi phí năng lượng căn cứ vào quyết toán năm trước; trường hợp doanh nghiệp mới thành lập chưa có báo cáo quyết toán năm trước thì căn cứ vào phương án đầu tư.

Bộ Tài chính quy định chi tiết khoản này”.

Tại Điều 30 Luật Quản lý thuế quy định nguyên tắc khai thuế và tính thuế như sau:

 “1. Người nộp thuế phải khai chính xác, trung thực, đầy đủ các nội dung trong tờ khai thuế theo mẫu do Bộ Tài chính quy định và nộp đủ các loại chứng từ, tài liệu quy định trong hồ sơ khai thuế với cơ quan quản lý thuế.

2. Người nộp thuế tự tính số thuế phải nộp, trừ trường hợp việc tính thuế do cơ quan quản lý thuế thực hiện theo quy định của Chính phủ”.

Căn cứ hướng dẫn nêu trên, doanh nghiệp thực hiện tự khai, tự nộp tự xác định số thuế GTGT được khấu trừ, không được khấu trừ của sản phẩm xuất khẩu theo nguyên tắc: Trường hợp Công ty xuất khẩu sản phẩm thang nhôm, bàn ghế, chi tiết máy dùng trong y tế,... được sản xuất từ tài nguyên, khoáng sản có nguồn gốc trong nước thì phải tính trị giá tài nguyên, khoáng sản cộng chi phí năng lượng để xác định thuế GTGT cho phù hợp.

Trường hợp sản phẩm xuất khẩu được sản xuất từ tài nguyên, khoáng sản có nguồn gốc nhập khẩu thì tài nguyên, khoáng sản này không thuộc đối tượng phải tính trị giá tài nguyên, khoáng sản.

Về nội dung hướng dẫn xác định trị giá tài nguyên, khoáng sản cộng chi phí năng lượng, Bộ Tài chính đang trình các cấp có thẩm quyền xem xét, bổ sung hướng dẫn cho phù hợp với thực tế và tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.

Theo Cổng thông tin điện tử Chính phủ

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,164

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn