Hiệp định TPP 10/03/2015 13:55 PM

"Bảo bối" chặn hàng Trung Quốc kém chất lượng vào Việt Nam

10/03/2015 13:55 PM

Các nước gia nhập TPP sẽ không phải cạnh tranh với Trung Quốc, nhưng đồng thời cũng phải hỗ trợ nhau để hàng hóa của Trung Quốc không thể chen vào.

Không dễ để chặn hàng Trung Quốc kém chất lượng vào Việt Nam

Tại buổi tọa đàm “Cơ hội đầu tư và kinh doanh tại Hoa Kỳ trước thềm TPP” do Văn phòng Luật sư Sterling Harwood và Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội tổ chức ngày 9/3 tại Hà Nội, ông Đặng Đức Dũng - Chuyên gia tư vấn đầu tư, nguyên Phó Chủ tịch Hội DN trẻ Hà Nội cho biết,

TPP là một giải pháp thay thế hợp tác giữa các nước phát triển và các nước chậm phát triển thuộc vành đai Châu Á – Thái Bình Dương, không phải là một Hiệp định thương mại thông thường mà là một Hiệp định bao trùm các lĩnh vực.

"TPP là một trong những hiệp định được thương lượng bí mật nên đã khiến cộng đồng DN và báo chí các nước hết sức khó chịu. Tuy nhiên đến nay đã hé lộ những thông tin cơ bản", ông Dũng cho biết.

Theo ông Dũng, khu vực TPP là thị trường chiếm 40% GDP toàn cầu, gồm 800 triệu dân và 30% thương mại toàn cầu. TPP sẽ tạo ra những khuôn mẫu mới cho thương mại của thế kỷ 21.

Trong đó, sẽ xử lý những vấn đề về chính sách mới (hàng loạt chính sách sẽ được sửa đổi) và tạo ra sự liên kết giữa các quốc gia phát triển với các quốc gia chậm phát triển hơn. Ngoài ra, nó còn đề cập đến rất nhiều vấn đề sau đường biên giới như lao động hay sự minh bạch.

"Việc gia nhập TPP sẽ tạo ra lợi ích cực lớn trong việc mở rộng thị trường vì giảm thuế, rất nhiều dòng thuế sẽ về mức 0%, đặc biệt các nước TPP sẽ không phải cạnh tranh với Trung Quốc", ông Dũng nói.

Cũng theo ông nguyên Phó Chủ tịch Hội DN trẻ Hà Nội, Trung Quốc rất giỏi trong việc lách các hiệp định thương mại, do đó các nước TPP phải hỗ trợ nhau để sản phẩm của Trung Quốc không thể xen vào, cho nên vấn đề xuất xứ hàng hoá phải hết sức lưu tâm.

Bàn sâu hơn về những cơ hội dành cho DN Việt khi gia nhập TPP, ông Dũng cho rằng đó chính là cơ hội có thể làm ăn với Mỹ. Ông Dũng kể, ông đã đi khá nhiều nơi trên nước Mỹ và gặp nhiều DN Việt Nam, điển hình là các công ty viễn thông, xây dựng và chế tạo cơ khí.

Theo Tổng cục Hải quan, năm 2014, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đạt 34,94 tỉ đô-la Mỹ, chiếm hơn 11,7% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của cả nước. Trong đó, Hoa Kỳ nhập khẩu từ Việt Nam gần 30,6 tỉ đô-la Mỹ, tăng 24% so với năm 2013.

Trong khi đó, ông Bill Delaney, văn phòng Sterling Harwood, một Luật sư chuyên về các thương vụ thương mại Quốc tế đã làm việc ở Việt Nam từ năm 1999 và có rất nhiều kinh nghiệm về kinh doanh tại Việt Nam, cũng như kinh nghiệm giúp DN Việt Nam kinh doanh tại Mỹ cho rằng, TPP là một cơ hội lớn để thúc đẩy sự hợp tác giữa Việt Nam và Mỹ chưa từng có từ trước tới nay.

"Để đầu tư tại Mỹ, DN Việt Nam cần một đội ngũ tư vấn chuyên nghiệp và trên thực tế, nhiều dDN Việt Nam đầu tư vào Mỹ đã thất bại vì không có sự tư vấn kỹ càng" - ông Bill Delaney cho biết.

Dũng Nguyễn

Theo Báo Giao Thông

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 7,764

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn