HỎI - ĐÁP VỀ COVID-19 31/07/2020 11:28 AM

Từ Đà Nẵng về nhưng không khai báo bị xử lý như thế nào?

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Thanh Lợi
31/07/2020 11:28 AM

Bạn Nguyễn Trường ở TP.HCM hỏi: "Người dân từ Đà Nẵng về địa phương nhưng không thực hiện khai báo y tế theo yêu cầu của địa phương thì bị xử lý như thế nào?".

Về vấn đề này, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT giải đáp như sau:

Theo quy định tại Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm 2007 thì khi có bệnh truyền nhiễm, Uỷ ban nhân dân các cấp có trách nhiệm chỉ đạo, tổ chức thực hiện giám sát bệnh truyền nhiễm tại địa phương do mình quản lý.

Nội dung giám sát bệnh truyền nhiễm bao gồm giám sát các trường hợp mắc bệnh, bị nghi ngờ mắc bệnh và mang mầm bệnh truyền nhiễm bao gồm thông tin về địa điểm, thời gian, các trường hợp mắc bệnh, tử vong; tình trạng bệnh; tình trạng miễn dịch; đặc điểm chủ yếu về dân số và các thông tin cần thiết khác; Trong trường hợp cần thiết, cơ quan y tế có thẩm quyền được lấy mẫu xét nghiệm ở người bị nghi ngờ mắc bệnh truyền nhiễm để giám sát...

Để thực hiện hoạt động giám sát các trường hợp mắc bệnh, bị nghi ngờ mắc bệnh và mang mầm bệnh truyền nhiễm, UBND các cấp có thể yêu cầu người dân từ vùng dịch đến/về địa phương thực hiện khai báo thông tin, khai báo y tế.

Nếu người dân không thực hiện khai báo theo yêu cầu, đồng nghĩa vi phạm quy định về giám sát bệnh truyền nhiễm.

Tại Điểm a Khoản 2 Điều 6 Nghị định 176/2013/NĐ-CP quy định:

"Điều 6: Vi phạm quy định về giám sát bệnh truyền nhiễm

...2. Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

a) Che giấu hiện trạng bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A của bản thân hoặc của người khác mắc bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A;"

Đông thời, tại Quyết định 447/QĐ-TTg ngày 01/4/2020, Thủ tướng Chính phủ đã công bố dịch COVID-19 là bệnh truyền nhiễm nhóm A, nguy cơ ở mức độ đại dịch toàn cầu.

Do đó, người dân từ vùng dịch Covid-19 đến/về địa phương nhưng không thực hiện khai báo thông tin, khai báo y tế theo yêu cầu, có thể bị phạt tiền từ 500 ngàn đồng đến 1 triệu đồng.

Trường hợp không khai báo y tế, dẫn đến làm lây truyền dịch bệnh Covid-19 cho người khác sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người theo quy định tại Điều 240 Bộ luật Hình sự 2015.

Tùy tính chất, mức độ của hành vi phạm tội mà người phạm tội có thể bị phạt tù đến 12 năm. Ngoài ra, còn có thể bị phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 100 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến 5 năm.

Thanh Lợi

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 24,308

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn