HỎI - ĐÁP VỀ COVID-19 24/04/2020 14:06 PM

Hồ sơ, thủ tục gia hạn nộp thuế do ảnh hưởng Covid-19

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
Chuyên viên pháp lý Mai Thanh Lợi
24/04/2020 14:06 PM

"Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, người nộp thuế bị thiệt hại vật chất ảnh hưởng sản xuất, kinh doanh muốn xin gia hạn nộp thuế thì cần chuẩn bị hồ sơ như thế nào? Thủ tục thực hiện ra sao? Xin cảm ơn." - Minh Anh (tỉnh An Giang).

Về vấn đề này, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT giải đáp như sau:

Căn cứ Điểm a Khoản 1 Điều 31 Thông tư 156/2013/TT-BTC (đã được sửa đổi, bổ sung bởi Khoản 1 Điều 21 Thông tư 151/2014/TT-BTC) và Quyết định 447/QĐ-TTg năm 2020 thì người nộp thuế bị thiệt hại vật chất gây ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất, kinh doanh do bị ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 được gia hạn nộp thuế.

Hồ sơ, thủ tục gia hạn nộp thuế đối với người nộp thuế bị ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 thực hiện như sau:

1. Hồ sơ đề nghị gia hạn nộp thuế

Người nộp thuế có nhu cầu gia hạn nộp thuế do bị dịch bệnh COVID-19 phải lập một bộ hồ sơ đề nghị gia hạn nộp thuế bao gồm (theo Điểm a Khoản 3 Điều 31 Thông tư 156):

- Văn bản đề nghị gia hạn nộp thuế của người nộp thuế theo mẫu số 01/GHAN ban hành kèm theo Thông tư 156;

Mẫu Văn Bản Đề Nghị Gia Hạn Nộp Thuế

- Biên bản kiểm kê, đánh giá giá trị vật chất thiệt hại do người nộp thuế hoặc người đại diện hợp pháp của người nộp thuế lập;

- Văn bản xác nhận về việc người nộp thuế có thiệt hại tại nơi xảy ra thiên tai, hỏa hoạn, tai nạn bất ngờ và thời gian xảy ra thiên tai, hỏa hoạn, tai nạn bất ngờ của một trong các cơ quan, tổ chức sau: cơ quan công an; UBND cấp xã, phường; Ban quản lý Khu công nghiệp, Khu chế xuất, Khu kinh tế nơi xảy ra thiên tai, hỏa hoạn, tai nạn bất ngờ hoặc tổ chức cứu hộ, cứu nạn;

- Hồ sơ bồi thường thiệt hại được cơ quan bảo hiểm chấp nhận bồi thường (bản sao có công chứng hoặc chứng thực nếu có); hồ sơ quy định trách nhiệm của tổ chức, cá nhân phải bồi thường (bản sao có công chứng hoặc chứng thực nếu có). Đối với người nộp thuế là pháp nhân thì các tài liệu nêu trên phải là bản chính hoặc bản sao có chữ ký của người đại diện theo pháp luật, đóng dấu của đơn vị.

2. Thủ tục gia hạn nộp thuế

Bước 1: Nộp hồ sơ

Người nộp thuế có nhu cầu gia hạn nộp thuế phải gửi hồ sơ đề nghị gia hạn nộp thuế tới cơ quan thuế quản lý trực tiếp để được giải quyết gia hạn nộp thuế.

Bước 2: Tiếp nhận và giải quyết hồ sơ

- Trường hợp hồ sơ gia hạn nộp thuế chưa đầy đủ theo quy định hoặc phát hiện có dấu hiệu sai phạm về giá trị thiệt hại vật chất trong hồ sơ do người nộp thuế tự xác định, trong thời hạn 03 (ba) ngày làm việc, kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ, cơ quan thuế sẽ thông báo cho người nộp thuế đề nghị giải trình hoặc bổ sung hồ sơ. Nếu người nộp thuế không hoàn chỉnh hồ sơ theo yêu cầu của cơ quan thuế thì không được xử lý gia hạn nộp thuế.

- Trường hợp hồ sơ gia hạn nộp thuế đầy đủ, trong thời hạn 10 (mười) ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, cơ quan thuế quản lý trực tiếp sẽ ra một trong hai văn bản sau đây gửi người nộp thuế:

+ Văn bản không chấp thuận gia hạn nộp thuế nếu người nộp thuế không đủ điều kiện được gia hạn.

+ Quyết định gia hạn nộp thuế nếu người nộp thuế thuộc trường hợp được gia hạn.

Bước 3: Đăng tải quyết định gia hạn nộp thuế lên trang thông tin điện tử ngành thuế

Quyết định gia hạn nộp thuế cho người nộp thuế phải được đăng tải trên trang thông tin điện tử ngành thuế chậm nhất là 03 (ba) ngày làm việc kể từ ngày ban hành quyết định.

Lưu ý: Trong thời gian được gia hạn nộp thuế, không tính tiền chậm nộp tiền thuế đối với số tiền thuế mà người nộp thuế đã được gia hạn. Khi hết thời gian gia hạn nộp thuế, người nộp thuế phải nộp thuế vào ngân sách nhà nước. Trường hợp không nộp đầy đủ tiền thuế sau khi hết thời hạn gia hạn sẽ bị tính tiền chậm nộp và bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính thuế theo quy định.

Thanh Lợi

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 18,516

Bài viết về

lĩnh vực Thuế - Phí - Lệ Phí

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn