HỎI - ĐÁP VỀ COVID-19 11/04/2020 09:58 AM

Dịch Covid-19: Lao động tự do được hỗ trợ 01 triệu đồng/người/tháng

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
11/04/2020 09:58 AM

Anh Hoàng Văn Hạnh (Thái Bình) hỏi: Theo Nghị quyết 42/NQ-CP về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 của Chính phủ thì trường hợp như tôi, đi làm không có hợp đồng, giờ hàng quán đóng cửa nên bị mất việc thì có được hỗ trợ gì không?

Về vấn đề nêu trên, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT xin được giải đáp như sau:

Nghị quyết 42 của Chính phủ nêu: Người lao động không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do) bị mất việc làm do ảnh hưởng của dịch Covid-19 được hỗ trợ 1.000.000 đồng/người/tháng theo hằng tháng tùy theo tình hình thực tế của diễn biến dịch nhưng tối đa không quá 3 tháng.

Thời gian áp dụng từ tháng 4 đến tháng 6 năm 2020.

Việc xác định đối tượng lao động tự do nào sẽ được nhận hỗ trợ sẽ do các địa phương xác minh. Hi vọng sẽ sớm có hướng dẫn đối với nội dung này để NLĐ sớm nhận được hỗ trợ, đảm bảo cuộc sống.

“Việc lựa chọn đối tượng lao động tự do (không có hợp đồng lao động) bị mất việc làm vào các nhóm đối tượng được nhận hỗ trợ là hoàn toàn hợp lý. Bởi đây là những lao động bị tổn thương nặng nề do dịch COVID-19 gây ra. Tuy vậy, việc xác định đối tượng nào thuộc nhóm này được nhận hỗ trợ sẽ khá khó khăn. Hiện nay cũng chưa có hướng dẫn cụ thể là lao động tự do ở ngành nghề, lĩnh vực nào sẽ được hỗ trợ nên rất mong Chính phủ cũng như các địa phương sẽ sớm đưa ra hướng dẫn để nhóm đối tượng này sớm được nhận tiền, ổn định cuộc sống.” – Đây là chia sẻ của Luật gia Bùi Tường Vũ, Giám đốc THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.

Quý Nguyễn

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 17,830

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn