BỘ TÀI CHÍNH |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 5004/TCT-TTKT |
Hà Nội, ngày 09 tháng 11 năm 2023 |
Kính gửi: |
- Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung
ương; |
Theo báo cáo của các Cục Thuế, nhiều vụ việc vi phạm pháp luật về hoàn thuế GTGT đã được phát hiện và kịp thời đấu tranh, ngăn chặn; một số vụ việc có dấu hiệu tội phạm đã được chuyển cơ quan chức năng để giải quyết theo đúng thẩm quyền và quy định pháp luật. Từ đó, góp phần nâng cao tính hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý thuế, chống thất thoát ngân sách nhà nước cũng như tăng cường tính tuân thủ pháp luật của người nộp thuế. Bên cạnh những kết quả tích cực đã đạt được, qua tổng hợp báo cáo từ các Cục Thuế, Tổng cục Thuế nhận thấy việc triển khai thực hiện chỉ đạo, hướng dẫn của Tổng cục Thuế tại cơ quan thuế địa phương còn có những cách hiểu khác nhau làm phát sinh vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện.
Nhằm đảm bảo thực hiện thống nhất, đồng bộ theo đúng quy định pháp luật về quản lý thuế, tăng cường kỷ luật, kỷ cương thực thi công vụ cũng như giải quyết công việc theo đúng chức trách, nhiệm vụ của công chức, cơ quan thuế trong công tác thanh tra, kiểm tra hoàn thuế GTGT, Tổng cục Thuế đề nghị Cục Thuế các tỉnh, thành phố quán triệt và nghiêm túc thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra hoàn thuế GTGT đúng quy định của Luật Quản lý thuế ngày 13/6/2019 và các văn bản hướng dẫn thi hành; chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 470/CĐ-TTg ngày 26/5/2023; chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Tài chính tại Công điện số 01/CĐ-BTC ngày 12/4/2023 và các công văn số 5427/BTC-VP ngày 26/5/2023, số 9280/BTC-VP ngày 31/8/2023 và số 11630/BTC-VP ngày 25/10/2023; chỉ đạo của Tổng cục Thuế tại Công điện số 07/CĐ-TCT ngày 09/8/2023 và các công văn số 2099/TCT-KK ngày 26/5/2023, số 2426/TCT-KK ngày 15/6/2023 và số 2489/TCT-VP ngày 19/6/2023; đồng thời chủ động, nghiêm túc triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nội dung sau đây:
- Cục trưởng Cục thuế tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quyết định việc hoàn thuế đối với trường hợp hoàn thuế theo quy định của pháp luật về thuế; chịu trách nhiệm toàn diện đối với công tác hoàn thuế GTGT thuộc phạm vi quản lý nhà nước được giao theo đúng quy định của Luật Quản lý thuế ngày 13/6/2019 và các văn bản hướng dẫn thi hành. Quán triệt đến toàn thể cán bộ, công chức về kỷ cương, kỷ luật của ngành; quyền hạn, nghĩa vụ và trách nhiệm của cán bộ, công chức được giao nhiệm vụ thanh tra, kiểm tra hoàn thuế GTGT. Căn cứ đặc thù công tác quản lý thuế của từng địa bàn, Cục trưởng các Cục Thuế có biện pháp tăng cường quản lý, giám sát với cán bộ, công chức được giao nhiệm vụ liên quan đến tiến độ giải quyết hồ sơ hoàn thuế GTGT.
- Áp dụng đầy đủ nguyên tắc quản lý rủi ro quy định tại Luật Quản lý thuế, các văn bản hướng dẫn thi hành và các quy trình nghiệp vụ và các bộ tiêu chí, chỉ số rủi ro có liên quan. Việc đánh giá, phân tích rủi ro về thuế và hóa đơn phải căn cứ vào từng hồ sơ cụ thể và thực tiễn công tác quản lý thuế trên địa bàn để triển khai thực hiện.
- Công tác thanh tra, kiểm tra sau hoàn thuế phải được thực hiện quyết liệt nhằm kiểm soát chặt chẽ việc hoàn thuế GTGT đảm bảo đúng chính sách, quy định của pháp luật. Cục Thuế phân công nhiệm vụ, giao nhiệm vụ kiểm tra sau hoàn thuế một cách cụ thể, rõ ràng đến từng bộ phận. Yêu cầu từng cán bộ, công chức nắm chắc địa bàn, lĩnh vực được phân công, trường hợp phát hiện bất thường trong khi thực thi công vụ cần khẩn trương báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
2. Về công tác thanh tra, kiểm tra hoàn thuế GTGT
- Đẩy mạnh rà soát tổng hợp thông tin hệ thống, ứng dụng công nghệ thông tin để kết nối thông tin cơ sở dữ liệu đánh giá rủi ro về quản lý thuế, quản lý hóa đơn... kịp thời thực hiện thanh tra, kiểm tra, giám sát việc hoàn thuế theo quy định của pháp luật. Cục Thuế tổ chức thực hiện thanh tra, kiểm tra hoàn thuế theo quy định tại Điều 77, Điều 110 Luật Quản lý thuế.
- Đối với các hồ sơ kiểm tra trước hoàn thuế, Cục Thuế tổ chức thực hiện phân công, triển khai việc kiểm tra hồ sơ hoàn thuế ngay khi tiếp nhận hồ sơ. Trong quá trình kiểm tra, nếu phát sinh lý do bất khả kháng, không thể tiếp tục thực hiện kiểm tra thì Trưởng đoàn kiểm tra báo cáo người ban hành Quyết định kiểm tra để tạm dừng kiểm tra. Lý do bất khả kháng được thực hiện theo quy định tại khoản 27 Điều 3 Luật Quản lý thuế và khoản 1 Điều 3 Nghị định số 126/2020/NĐ-CP. Lãnh đạo Cục Thuế, Lãnh đạo bộ phận thanh tra, kiểm tra thuế chịu trách nhiệm tổ chức giám sát từng đoàn kiểm tra đảm bảo thủ tục, trình tự theo đúng quy định của Luật Quản lý thuế, quy trình kiểm tra thuế.
- Quá thời gian giải quyết hoàn thuế mà chưa có kết quả trả lời từ phía cơ quan chức năng, Cục Thuế có văn bản đôn đốc, đề nghị cơ quan chức năng có ý kiến về lý do của việc chưa cung cấp được thông tin; thực hiện kết thúc thanh tra, kiểm tra đúng thời hạn và giải quyết hồ sơ hoàn thuế theo quy định tại điểm đ khoản 1 Điều 34 Thông tư số 80/2021/TT-BTC ngày 29/9/2021 của Bộ Tài chính.
- Trường hợp doanh nghiệp thuộc kế hoạch thanh tra, kiểm tra tại trụ sở NNT đã được phê duyệt có hồ sơ đề nghị hoàn thuế thuộc diện kiểm tra trước hoàn, Cục Thuế ưu tiên thực hiện công tác kiểm tra hồ sơ đề nghị hoàn thuế, bố trí sắp xếp nguồn lực triển khai kế hoạch phù hợp với quy định về thanh tra, kiểm tra thuế, quy định về giải quyết hoàn thuế tại Luật Quản lý thuế và các văn bản hướng dẫn thi hành.
- Công tác xác minh phải căn cứ trên các dấu hiệu rủi ro cụ thể về thuế theo đúng chức năng, nhiệm vụ của cơ quan thuế. Đề xuất xác minh phải có phân tích, đánh giá cụ thể dựa trên các dấu hiệu vi phạm pháp luật về thuế và hóa đơn do cơ quan thuế thu thập hoặc tiếp nhận từ bên thứ ba. Phạm vi đề xuất xác minh cần căn cứ các quy định pháp luật về thuế, quản lý thuế và các quy định pháp luật khác có liên quan đến giao dịch mua bán hàng hóa, dịch vụ để đánh giá đúng trách nhiệm của người nộp thuế trong việc quản lý và sử dụng hóa đơn cũng như kê khai, xác định các nghĩa vụ thuế có liên quan.
- Việc kiểm tra, xác minh phải được thực hiện theo đúng quy định để đảm bảo thời gian giải quyết đối với hồ sơ thuộc diện kiểm tra trước hoàn thuế. Trường hợp việc xác minh, kiểm tra cho thấy dấu hiệu vi phạm của các đối tượng mua bán hàng hóa ở các khâu trước đó, Cục Thuế thực hiện xử lý theo đúng quy định pháp luật đối với người nộp thuế vi phạm.
- Cần chú trọng sử dụng hệ thống hóa đơn điện tử để rút ngắn thời gian và nhanh chóng xác định đúng đối tượng cần xác minh.
4. Về các văn bản chỉ đạo công tác kiểm tra, xác minh hoàn thuế GTGT:
Trước đây, trên cơ sở tổng hợp báo cáo, thông tin từ các Cục Thuế và các cơ quan chức năng có liên quan, Tổng cục Thuế đã ban hành các công văn hướng dẫn về nghiệp vụ thanh tra, kiểm tra và xác minh các nội dung có liên quan đến quá trình hoàn thuế GTGT tại các thời điểm khác nhau theo từng bối cảnh nhất định (danh sách tại phụ lục kèm theo).
Việc ban hành các công văn nêu trên là cần thiết trước bối cảnh các văn bản hướng dẫn Luật Quản lý thuế ngày 13/6/2019, các quy trình nghiệp vụ quản lý rủi ro chưa kịp ban hành và cơ quan thuế nhận được nhiều cảnh báo về vấn đề gian lận, vi phạm pháp luật về hoàn thuế giá trị gia tăng nhằm trục lợi ngân sách nhà nước. Qua đó đã góp phần cảnh báo, thông tin kịp thời đến cơ quan thuế các cấp về các dấu hiệu rủi ro trong công tác quản lý thuế nói chung và thanh tra, kiểm tra hoàn thuế GTGT nói riêng.
Đến nay, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về quản lý thuế đã được ban hành đầy đủ, các quy trình nghiệp vụ và các bộ tiêu chí, chỉ số đánh giá rủi ro trong công tác quản lý thuế cũng như các ứng dụng hỗ trợ đã và đang được khẩn trương xây dựng theo đúng thẩm quyền được giao, trong đó có Quyết định số 679/QĐ-TCT ngày 31/5/2023 của Tổng cục Thuế về việc ban hành Quy trình hoàn thuế, Quyết định số 970/QĐ-TCT ngày 14/7/2023 của Tổng cục Thuế về việc ban hành quy trình kiểm tra thuế, Quyết định số 1388/QĐ-TCT ngày 18/9/2023 của Tổng cục Thuế về việc áp dụng quản lý rủi ro trong phân loại hồ sơ hoàn thuế GTGT và lựa chọn người nộp thuế để xây dựng kế hoạch kiểm tra, thanh tra sau hoàn thuế. Qua đó, cơ bản đáp ứng được các yêu cầu quản lý thuế hiện đại theo đúng nguyên tắc quản lý rủi ro của Luật Quản lý thuế.
Tổng cục Thuế yêu cầu cơ quan Thuế các cấp triển khai công tác quản lý rủi ro, thanh tra, kiểm tra và xác minh các nội dung về hoàn thuế GTGT theo đúng quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật, các quy trình nghiệp vụ và các bộ tiêu chí, chỉ số có liên quan và hướng dẫn, chỉ đạo tại công văn này.
Tổng cục Thuế thông báo để các Cục Thuế được biết và tổ chức thực hiện./.
|
KT. TỔNG CỤC
TRƯỞNG |
DANH SÁCH CÁC CÔNG VĂN HƯỚNG DẪN VỀ THANH TRA, KIỂM TRA
VÀ XÁC MINH LIÊN QUAN ĐẾN QUÁ TRÌNH HOÀN THUẾ GTGT
(Kèm theo công văn số 5004/TCT-TTKT ngày 09/11/2023)
STT |
Số hiệu |
Ngày |
Trích yếu |
1 |
2124/TCT-TTKT |
22/5/2020 |
V/v giải quyết hoàn thuế |
2 |
2928/TCT-TTKT |
22/7/2020 |
V/v thanh tra, kiểm tra hoàn thuế GTGT |
3 |
3846/TCT-TTKT |
15/9/2020 |
V/v hoàn thuế GTGT đối với mặt hàng gỗ dăm, gỗ thành phẩm |
4 |
429/TCT-TTKT |
22/02/2021 |
V/v hoàn thuế GTGT có rủi ro cao |
5 |
776/TCT-TTKT |
22/3/2021 |
V/v thanh tra, kiểm tra hoàn thuế GTGT theo chuyên đề đối với mặt hàng gỗ dăm, linh kiện điện tử, máy tính |
6 |
1284/TCT-TTKT |
28/4/2021 |
V/v thanh tra, kiểm tra hoàn thuế GTGT đối với mặt hàng gỗ dăm, linh kiện điện tử, máy tính, cafe, bún, phở... |
7 |
1564/TCT-TTKT |
18/4/2021 |
V/v tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra hoàn thuế GTGT |
8 |
55/TCT-TTKT |
20/5/2021 |
V/v rà soát thanh tra, kiểm tra hoàn thuế GTGT đối với mặt hàng cao su, sắn lát, nông sản |
9 |
2495/TCT-TTKT |
08/7/2021 |
V/v hoàn thuế GTGT đối với mặt hàng tinh bột sắn |
10 |
3534/TCT-TTKT |
16/9/2021 |
V/v tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra hoàn thuế GTGT |
11 |
63 2/T CT-TTKT |
07/3/2022 |
V/v hoàn thuế GTGT đối với mặt hàng tinh bột sắn |
12 |
633/TCT-TTKT |
07/3/2022 |
V/v thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp có rủi ro về hoàn thuế GTGT |
13 |
1043/TCT-TTKT |
07/4/2022 |
V/v tổ chức triển khai công tác thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp có rủi ro về hoàn thuế GTGT |
14 |
1477/TCT-TTKT |
09/5/2022 |
V/v chấn chỉnh công tác quản lý hoá đơn và hoàn thuế GTGT |
15 |
1873/TCT-TTKT |
01/6/2022 |
V/v tăng cường rà soát kiểm tra phát hiện NNT có dấu hiệu rủi ro về hóa đơn, chống gian lận hoàn thuế GTGT |
16 |
3311/TCT-TTKT |
08/9/2022 |
V/v hoàn thuế GTGT mặt hàng điện thoại di động |
MINISTRY OF FINANCE |
THE SOCIALIST REPUBLIC OF VIETNAM |
Hanoi, November 09, 2023 |
To:
- Departments of Taxation
of provinces and central-affiliated cities;
- Departments of Taxation of major businesses.
As reported by Departments of Taxation, many cases of violating the law on VAT refund have been discovered and promptly prevented; some cases showing signs of crime have been transferred to competent authorities for handling under their authority and regulations of law, thereby contributing to the increase in effectiveness and efficiency in tax administration, the prevention of state budget loss and the enhanced compliance with law by taxpayers. In addition to the positive results obtained, by way of consolidating reports from Departments of Taxation, the General Department of Taxation finds that the instructions of the General Department of Taxation are interpreted and implemented inconsistently by local tax authorities, resulting in difficulties during the implementation.
In order to facilitate uniform implementation in accordance with regulations of law on tax administration, strengthen the compliance with code of conduct upon performing public duties and tasks within the jurisdiction of tax officials and tax authorities during the inspection of VAT refund, the General Department of Taxation requests Departments of Taxation provinces and cities to thoroughly and seriously carry out inspection of VAT refund according to regulations of the Law on Tax Administration dated June 13, 2019 and its guiding documents; direction of the Prime Minister in the Official Dispatch No. 470/CD-TTg dated May 26, 2023; direction of the Minister of Finance in the Official Dispatch No. 01/CD-BTC dated April 12, 2023 and Official Dispatches No. 5427/BTC-VP dated May 26, 2023, No. 9280/BTC-VP dated August 31 /2023 and No. 11630/BTC-VP dated October 25, 2023; direction of the General Department of Taxation in the Official Dispatch No. 07/CD-TCT dated August 09, 2023 and Official Dispatches No. 2099/TCT-KK dated May 26, 2023, No. 2426/TCT-KK dated June 15, 2023 and No. 2489/TCT-VP dated June 19, 2023, and at the same time, proactively and strictly implement the following tasks in a uniform and effective manner:
1. Principles of implementation
- Directors of Departments of Taxation of provinces and central-affiliated cities shall decide tax refund in eligible cases as prescribed by tax laws; take full responsibility for VAT refund within the scope of state management in accordance with regulations of the Law on Tax Administration dated June 13, 2019 and its guiding documents. Make sure all tax officials understand the code of conduct of the taxation sector; powers, obligations and responsibilities of officials assigned to inspect VAT refund. Based on the specific task of tax administration in each province, Directors of Departments of Taxation should take measures to strengthen management and supervision of officials assigned tasks related to the processing of VAT refund applications.
- Risk management principles stipulated in the Law on Tax Administration, its guiding documents, business processes and relevant sets of criteria and risk indicators shall be adhered to. The assessment and analysis of tax and invoice-related risks shall be carried out according to each specific dossier and current tax administration in the locality.
- Post-tax refund inspection shall be carried out drastically to closely control VAT refund to ensure compliance with policies and regulations of law. Departments of Taxation shall assign specific tasks of post-tax refund inspection to each division and request each official to thoroughly cover his/her locality and field assigned. If any suspicion exists during his/her performance of official duties, immediately report it to a competent authority for consideration and decision.
...
...
...
- Review and aggregation of system information and application of information technology shall be promoted to share information stored on databases of assessed tax administration and invoice management -related risks and promptly inspect and supervise tax refund according to the provisions of law. Departments of Taxation shall inspect tax refund according to Articles 77 and 110 of the Law on Tax Administration.
- For dossiers on pre-tax refund inspection, Departments of Taxation shall assign the task of inspection of applications for tax refund upon receiving the applications. If, during the inspection, a force majeure event occurs and the inspection cannot continue, the chief of the inspectorate shall report it to the person that issued the tax inspection decision in order to suspend the inspection. Force majeure event is specified in clause 27 Article 3 of the Law on Tax Administration and clause 1 Article 3 of the Decree No. 126/2020/ND-CP. Leaders of Departments of Taxation and leaders of inspection divisions shall supervise each inspectorate to ensure that procedures are followed in accordance with regulations of Law on Tax Administration and tax inspection procedures.
- After the deadline for processing the tax refund application, if no response is received from a competent authority, the Department of Taxation shall submit a written request to a competent authority for its opinions on the failure to provide information; shall end the inspection on time and process the tax refund application as prescribed in point dd clause 1 Article 34 of the Circular No. 80/2021/TT-BTC dated September 29, 2021 of the Ministry of Finance.
- In case the taxpayer has to undergo an inspection visit under an approved plan and has a tax refund application that is subject to inspection before refund, the Department of Taxation shall prioritize inspection of such refund application and assign personnel to implement the plan according to regulations of law on tax inspection, and regulations on processing of applications for tax refund under the Law on Tax Administration and its guiding documents.
- The verification shall be carried out on the basis of specific tax-related risks within the jurisdiction of a tax authority. A verification proposal must include specific analyses and assessments made by way of signs of violating the law on tax and invoices collected by the tax authority or received from the third party. The scope of the verification proposal should be determined according to regulations of laws on tax and tax administration and other regulations of law on the purchase and sale of goods and services to properly define the taxpayer's responsibility for managing and using invoices as well as declaring and determining relevant tax obligations.
- The inspection and verification shall be carried out in compliance with regulations to meet the deadline for processing applications subject to pre-tax refund inspection. If the verification and inspection shows any sign of violation committed by the entities purchasing and selling goods through previous stages, the Department of Taxation shall impose a penalty on the violating taxpayer as prescribed by law.
- Attention shall be paid to the use of e-invoices in order to shorten verification time and quickly determine the entities to be verified.
4. Instructional documents on inspection and verification of VAT refund:
...
...
...
The issuance of the above Official Dispatches is necessary in the situation where documents elaborating the Law on Tax Administration dated June 13, 2019 and risk management processes have not yet been issued and tax authorities have received plenty of warnings about tax fraud and violations of the law on VAT refund to exploit the state budget, thereby promptly warning and notifying tax authorities at all levels of potential risks to tax administration in general and inspection of VAT refund in particular.
To date, legislative documents on tax administration have been issued, business processes and sets of criteria and risk assessment indicators in support of tax administration, and apps have been developed within jurisdiction, including the Decision No. 679/QD-TCT dated May 31, 2023 of the General Department of Taxation on promulgating tax refund procedures, Decision No. 970/QD-TCT dated July 14, 2023 of the General Department of Taxation on promulgating tax inspection procedures, Decision No. 1388/QD-TCT dated September 18, 2023 of the General Department of Taxation on applying management of risks to classification of VAT refund applications and selection of taxpayers for formulation of post-refund inspection plans. Accordingly, the requirements for modern tax administration in accordance with the risk management principles under the Law on Tax Administration are basically met.
The General Department of Taxation requests that tax authorities at all levels manage risks, inspect and verify VAT refund contents according to the regulations set out in legislative documents, business processes, sets of relevant criteria and indicators and instructions in this Official Dispatch.
For your information and compliance./.
PP. THE DIRECTOR GENERAL
THE DEPUTY DIRECTOR GENERAL
Vu Chi Hung
...
...
...
No.
Number
Date
Subject
1
2124/TCT-TTKT
22/5/2020
Re. processing of tax refund applications
2
...
...
...
22/7/2020
Re. inspection of VAT refund
3
3846/TCT-TTKT
15/9/2020
Re. VAT refund for wood chips and finished wood products
4
429/TCT-TTKT
22/02/2021
...
...
...
5
776/TCT-TTKT
22/3/2021
Re. thematic inspection of VAT refund for wood chips, electronic components and computer components
6
1284/TCT-TTKT
28/4/2021
Re. inspection of VAT refund for wood chips, electronic components and computer components, coffee, vermicelli, pho, etc.
7
...
...
...
18/4/2021
Re. intensified inspection of VAT refund
8
55/TCT-TTKT
20/5/2021
Re. reviewing inspection of VAT refund for rubber, cassava chips, and agricultural products
9
2495/TCT-TTKT
08/7/2021
...
...
...
10
3534/TCT-TTKT
16/9/2021
Re. intensified inspection of VAT refund
11
63 2/T CT-TTKT
07/3/2022
Re. VAT refund for manioc (cassava) starch
12
...
...
...
07/3/2022
Re. inspection of enterprises having risky VAT refunds
13
1043/TCT-TTKT
07/4/2022
Re. organizing inspection of enterprises having risky VAT refunds
14
1477/TCT-TTKT
09/5/2022
...
...
...
15
1873/TCT-TTKT
01/6/2022
Re. intensified control and inspection to detect invoice fraud and prevent VAT refund fraud
16
3311/TCT-TTKT
08/9/2022
Re. VAT refund for cellular telephones
;
Công văn 5004/TCT-TTKT năm 2023 thực hiện thanh tra, kiểm tra hoàn thuế giá trị gia tăng do Tổng cục Thuế ban hành
Số hiệu: | 5004/TCT-TTKT |
---|---|
Loại văn bản: | Công văn |
Nơi ban hành: | Tổng cục Thuế |
Người ký: | Vũ Chí Hùng |
Ngày ban hành: | 09/11/2023 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Tình trạng: | Đã biết |
Văn bản đang xem
Công văn 5004/TCT-TTKT năm 2023 thực hiện thanh tra, kiểm tra hoàn thuế giá trị gia tăng do Tổng cục Thuế ban hành
Chưa có Video