BỘ GIAO THÔNG VẬN
TẢI |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 1589/BGTVT-KHĐT |
Hà Nội, ngày 16 tháng 02 năm 2024 |
Kính gửi: Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái
Đồng kính gửi: Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính
Thực hiện Quyết định số 1603/QĐ-TTg ngày 11/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về giao kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2024 và Quyết định số 1738/QĐ-TTg ngày 29/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc giao kế hoạch vốn Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; điều chỉnh, bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025; giao dự toán, kế hoạch đầu tư vốn ngân sách trung ương năm 2023 cho các dự án thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã giao chi tiết[1] toàn bộ kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ giao cho các chủ đầu tư để triển khai thực hiện.
Thực hiện chủ trương của Chính phủ[2], Thủ tướng Chính phủ trong việc đẩy mạnh phân cấp, phân quyền với tinh thần “bảo đảm việc nào, cấp nào sát thực tế hơn, giải quyết kịp thời và phục vụ tốt hơn các yêu cầu của tổ chức và người dân thì giao cho cấp đó thực hiện”, Bộ GTVT đã giao các sở GTVT hoặc ban quản lý dự án địa phương làm chủ đầu tư các dự án do Bộ GTVT làm cơ quan chủ quản. Về bản chất đây là việc uỷ quyền cho các cơ quan, đơn vị có điều kiện, năng lực thực hiện nhiệm vụ quản lý dự án theo quy định của Luật Xây dựng và uỷ quyền thực hiện nhiệm vụ chi NSTW theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước[3]. Thực tế nhiều năm qua, để tận dụng tối đa năng lực kinh nghiệm, lợi thế của các sở GTVT trong công tác quản lý, điều hành, thực hiện dự án[4], cũng như tránh phải mở rộng quy mô các ban QLDA trực thuộc, trên cơ sở đề nghị của UBND các tỉnh, Bộ GTVT đã giao sở GTVT các địa phương làm chủ đầu tư dự án đường bộ[5]; các sở GTVT đã phát huy năng lực, lợi thế, hoàn thành tốt nhiệm vụ, được Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao, điển hình như các sở GTVT được giao làm chủ đầu tư các dự án mở rộng QL1 đoạn Thanh Hóa - Cần Thơ, sở GTVT Ninh Bình được giao làm chủ đầu tư dự án quan trọng quốc gia cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cao Bồ - Mai Sơn… Các dự án này đều được thực hiện phân bổ vốn, giải ngân, quyết toán vốn NSTW được cấp phát theo đúng quy định, bàn giao lại công trình sau khi hoàn thành cho Bộ GTVT để quản lý khai thác và được các cơ quan thanh tra, kiểm toán thực hiện hậu kiểm, cơ bản không có vướng mắc.
Tuy nhiên, hiện nay đối với các dự án giao sở GTVT hoặc ban quản lý dự án của địa phương làm chủ đầu tư, Bộ Tài chính có ý kiến[6] cần làm rõ cơ sở pháp lý, sự phù hợp với các quy định của pháp luật hiện hành trong việc giao nhiệm vụ chủ đầu tư thì Bộ Tài chính mới kiểm tra phân bổ, phê duyệt dự toán và giải ngân kế hoạch, dẫn đến chưa thể giải ngân vốn kế hoạch năm 2024 cho các dự án. Trong đó, có Dự án nâng cấp đoạn Km18-Km80, QL4B sử dụng vốn Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội đã giao cho Sở GTVT Lạng Sơn làm chủ đầu tư (được giao vốn[7] ngày 29/12/2023, kéo dài thời hạn giải ngân đến hết 31/12/2024) và 12 dự án giao cho các sở GTVT, ban QLDA địa phương làm chủ đầu tư.
Để đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, không ảnh hưởng tới tiến độ triển khai, quyết toán các dự án, đặc biệt là Dự án nâng cấp đoạn Km18-Km80, QL4B sử dụng vốn Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, Bộ GTVT kính đề nghị Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái có ý kiến chỉ đạo Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sớm thống nhất tháo gỡ vướng mắc để triển khai thực hiện và giải ngân ngay cho các dự án.
Kính đề nghị Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái xem xét, giải quyết./.
|
BỘ TRƯỞNG |
[1] Các Quyết định: số 1767/QĐ-GTVT và số 1775/QĐ-BGTVT ngày 29/12/2023 của Bộ trưởng Bộ GTVT.
[2] Nghị quyết số 04/NQ-CP ngày 10/1/2022 của Chính phủ về đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong QLNN.
[3] Luật Xây dựng năm 2020 tại khoản 4 Điều 1 quy định “căn cứ điều kiện cụ thể của dự án sử dụng vốn đầu tư công, người quyết định đầu tư giao ban quản lý dự án đầu tư xây dựng chuyên ngành hoặc ban quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực làm chủ đầu tư. Trường hợp không có ban quản lý dự án hoặc có ban quản lý dự án nhưng không đủ điều kiện thực hiện thì người quyết định đầu tư giao cơ quan, tổ chức có kinh nghiệm, năng lực quản lý làm chủ đầu tư”.
Luật Tổ chức Chính quyền địa phương năm 2015 quy định: (i) Tại khoản 1 Điều 9 “Cơ quan chuyên môn thuộc UBND được tổ chức ở cấp tỉnh, cấp huyện, là cơ quan tham mưu giúp UBND thực hiện chức năng quản lý nhà nước về ngành, lĩnh vực ở địa phương và thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn theo sự phân cấp, ủy quyền của cơ quan nhà nước cấp trên”; (ii) Tại khoản 2 Điều 20 “Cơ quan chuyên môn trực thuộc UBND tỉnh gồm có các sở và cơ quan tương đương sở”.
Luật Ngân sách nhà nước năm 2015 tại khoản 5, Điều 9 quy định “Trường hợp cơ quan quản lý nhà nước thuộc ngân sách cấp trên ủy quyền cho cơ quan quản lý nhà nước thuộc ngân sách cấp dưới thực hiện nhiệm vụ chi của mình thì phải phân bổ và giao dự toán cho cơ quan cấp dưới được ủy quyền để thực hiện nhiệm vụ chi đó. Cơ quan nhận kinh phí ủy quyền phải quyết toán với cơ quan ủy quyền khoản kinh phí này.”.
[4] Nắm sát điều kiện thực tế hiện trường và phối hợp tốt hơn với chính quyền địa phương trong công tác GPMB và cung ứng vật liệu xây dựng
[5] Trong giai đoạn 2016 - 2020 đã giao 43 sở GTVT làm chủ đầu tư thực hiện tổng số 108 dự án; giai đoạn 2021 - 2025 đã giao 08 sở GTVT làm chủ đầu tư thực hiện 08 dự án.
[6] Tại các văn bản: số 230/BTC-ĐT ngày 08/01/2024, số 362/BTC-ĐT ngày 10/01/2024, số 1320BTC-ĐT ngày 31/01/2024 và số 1261/BTC-ĐT ngày 31/01/2024.
[7] Tại Quyết định số 1738/QĐ-TTg ngày 29/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ.
Công văn 1589/BGTVT-KHĐT năm 2024 tháo gỡ vướng mắc trong việc giao kế hoạch vốn và giải ngân cho các dự án giao cơ quan, đơn vị không trực thuộc Bộ làm chủ đầu tư do Bộ Giao thông Vận tải ban hành
Số hiệu: | 1589/BGTVT-KHĐT |
---|---|
Loại văn bản: | Công văn |
Nơi ban hành: | Bộ Giao thông vận tải |
Người ký: | Nguyễn Văn Thắng |
Ngày ban hành: | 16/02/2024 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Tình trạng: | Đã biết |
Văn bản đang xem
Công văn 1589/BGTVT-KHĐT năm 2024 tháo gỡ vướng mắc trong việc giao kế hoạch vốn và giải ngân cho các dự án giao cơ quan, đơn vị không trực thuộc Bộ làm chủ đầu tư do Bộ Giao thông Vận tải ban hành
Chưa có Video