BẢO HIỂM XÃ HỘI VIỆT
NAM |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 2645/BHXH-QLT |
TP. Hồ Chí Minh, ngày 12 tháng 7 năm 2021 |
Kính gửi: Các đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh
Căn cứ Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 07/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 (Quyết định 23/2021/QĐ-TTg);
Căn cứ Công văn số 1988/BHXH-TST ngày 08/7/2021 của Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam triển khai thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ (Công văn 1988/BHXH-TST);
BHXH Thành phố Hồ Chí Minh hướng dẫn thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động (sau đây gọi là đơn vị) gặp khó khăn do dịch Covid-19, như sau:
1. Tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất:
- Đơn vị đủ điều kiện quy định tại Điều 5 Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg được tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất (HTTT).
- Thời gian tạm dừng: 06 tháng tính từ tháng đơn vị nộp hồ sơ đề nghị. Đối với đơn vị đã được giải quyết tạm dừng đóng vào quỹ HTTT theo Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 09/4/2020 và Nghị quyết số 154/NQ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ, nếu đủ điều kiện thì vẫn được giải quyết theo Quyết định này nhưng tổng thời gian tạm dừng đóng vào quỹ HTTT của cả 03 Nghị quyết không quá 12 tháng.
- Hồ sơ: Đơn vị lập Mẫu số 01 (kèm Danh sách người lao động đang ngừng việc mà thời gian ngừng việc từ 14 ngày làm việc trong tháng) ban hành kèm theo Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg, gửi cơ quan BHXH nơi quản lý thu BHXH qua giao dịch điện tử theo phiếu giao nhận hồ sơ 600d hoặc Cổng Dịch vụ công của BHXH Việt Nam, Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Trường hợp chưa giao dịch điện tử thì gửi hồ sơ giấy qua dịch vụ bưu chính.
Trường hợp không đủ điều kiện hoặc hồ sơ bị thiếu cơ quan BHXH lập phiếu hướng dẫn trả về cho đơn vị trong đó ghi rõ lý do hoặc hồ sơ cần bổ sung.
Kết quả giải quyết được chuyển cho đơn vị qua dịch vụ bưu chính.
2. Giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp:
- Đơn vị quy định tại Điều 1 Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg được giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp (BHTNLĐ-BNN) bằng 0% quỹ tiền lương làm căn cứ đóng BHXH từ ngày 01/7/2021 đến hết ngày 30/6/2022. Thời gian giảm mức đóng BHTNLĐ-BNN được tính hưởng chế độ BHTNLĐ-BNN.
- Đối với đơn vị sự nghiệp công lập không hưởng lương từ ngân sách nhà nước thì khẩn trương liên hệ với cơ quan BHXH để thực hiện giảm mức đóng BHTNLĐ-BNN theo đúng quy định.
- Cơ quan BHXH sẽ thực hiện giảm mức đóng BHTNLĐ-BNN từ 0,5% xuống 0% (đơn vị không phải làm hồ sơ) và gửi Thông báo cho đơn vị (Mẫu số 02 ban hành theo Công văn số 1988/BHXH-TST) qua dịch vụ bưu chính.
3. Hỗ trợ người sử dụng lao động đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động
3.1. Xác nhận của cơ quan BHXH:
- Đơn vị đủ điều kiện quy định tại Điều 9 Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg được hỗ trợ kinh phí đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề lập Phụ lục 1 của Mẫu số 02 ban hành kèm theo Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg gửi cơ quan BHXH nơi quản lý thu BHXH qua giao dịch điện tử hoặc Cổng Dịch vụ công của BHXH Việt Nam, Cổng Dịch vụ công Quốc gia đối với người lao động đã đóng đủ BHTN từ 12 tháng trở lên. Trường hợp chưa giao dịch điện tử thì nộp hồ sơ giấy qua dịch vụ bưu chính.
- Thời hạn giải quyết hồ sơ không quá 02 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ.
3.2. Đơn vị nhận được Phụ lục 1 của Mẫu số 02 từ cơ quan BHXH thì lập hồ sơ biểu mẫu theo quy định tại Điều 11 Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg gửi cơ quan Lao động - Thương binh và Xã hội.
3.3. Cơ quan BHXH thực hiện chuyển kinh phí cho đơn vị khi nhận được Quyết định về việc hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động (Mẫu 04a) hoặc thu hồi kinh phí theo Quyết định về việc thu hồi kinh phí hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động (Mẫu 04b) từ cơ quan Lao động - Thương binh và Xã hội.
4. Xác nhận danh sách người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động (Mẫu số 5); Danh sách người lao động ngừng việc (Mẫu số 6); Danh sách lao động (Mẫu số 13a, Mẫu số 13b, Mẫu số 13c) theo Chương IV, Chương V, Chương X Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg
- Đơn vị lập danh sách người lao động theo mẫu quy định tại Quyết định 23/2021/QĐ-TTg, gửi cơ quan BHXH nơi quản lý thu BHXH qua giao dịch điện tử hoặc Cổng Dịch vụ công của BHXH Việt Nam, Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Trường hợp chưa giao dịch điện tử thì gửi hồ sơ giấy qua dịch vụ bưu chính.
- Đơn vị tự kê khai tự chịu trách nhiệm các thông tin trước pháp luật, cơ quan BHXH chỉ xác nhận các tiêu chí: Họ và tên, mã số BHXH, thời điểm bắt đầu tạm hoãn, nghỉ việc không hưởng lương (ngày tháng năm), thời gian tạm hoãn HĐLĐ/nghỉ không hưởng lương (từ ngày tháng năm đến ngày tháng năm).
- Thời hạn giải quyết: không quá 02 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.
5. Để hạn chế việc làm lại hồ sơ, đơn vị có thể liên hệ viên chức quản lý thu rà soát, đối chiếu các mẫu danh sách. Sau khi thống nhất dữ liệu, lập biểu mẫu theo quy định gửi cơ quan BHXH.
Đề nghị các đơn vị sử dụng lao động thực hiện đúng hướng dẫn trên đây để kịp thời được hỗ trợ cho người sử dụng lao động và người lao động bị ảnh hưởng do đại dịch Covid-19, trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc, phản hồi về cơ quan BHXH để được hướng dẫn, giải quyết./.
|
GIÁM ĐỐC |
VIETNAM SOCIAL
SECURITY |
SOCIALIST REPUBLIC
OF VIETNAM |
No. 2645/BHXH-QLT |
Ho Chi Minh city, July 12, 2021 |
To: Hiring entities in Ho Chi Minh city
Pursuant to the Prime Minister’s Decision No. 23/2021/QD-TTg dated July 7, 2021, regulating implementation of several support policies for employees and employers facing difficulty due to the Covid-19 pandemic (Decision No. 23/2021/QD-TTg);
Pursuant to the Official Dispatch No. 1988/BHXH-TST dated July 8, 2021 of the General Director of Vietnam Social Security (VSS) on implementation of the Government’s Resolution No. 68/NQ-CP and the Prime Minister’s Decision No. 23/2021/QD-TTg (hereinafter referred to as Official Dispatch No. 1988/BHXH-TST);
Ho Chi Minh city’s Social Security provides instructions about implementation of several support policies for employees and employers (hereinafter referred to as hiring entity) facing difficulty due to Covid-19 as follows:
1. Temporary suspension of payment of contributions to the pension and death benefit fund:
- The hiring entities that meet the conditions specified in Article 5 of the Decision No. 23/2021/QD-TTg may temporarily suspend contributions to the pension and death benefit fund.
- Suspension period: 06 months from the month of the hiring entity’s submission of application package. If any hiring entity that has been granted suspension from payment of contributions to the pension and death benefit fund in accordance with the Resolution No. 42/NQ-CP dated April 9, 2020 and the Resolution No. 154/NQ-CP dated October 19, 2020 of the Government fully meet conditions, they shall remain eligible for suspension granted according to this Decision on condition that total period of suspension of payment of contributions to the pension and death benefit fund as prescribed in all 03 Resolutions does not exceed 12 months.
- Application requirements: Each hiring entity completes the Form No. 01 (enclosing the List of employees who stop working for the minimum period of 14 working days each month) annexed to the Decision No. 23/2021/QD-TTg and submits it to the social insurance agency in charge of collection of SI contributions through electronic transactions by using the delivery note No. 600d or visiting the Public Service Portal of Vietnam Social Security or the National Public Service Portal. In case where online transactions have not been performed yet, the paper application package should be sent by post.
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
In case where the stated conditions are not met or the application package is insufficient, the social insurance agency should give them an instruction note clearly stating the reasons for return of the submitted application package or the documents that need to be added.
Response to the submitted application must be sent to the hiring entity by post.
2. Reduction in the rate of contribution to the occupational accident and disease insurance:
- Hiring entities specified in Article 1 of the Decision No. 23/2021/QD-TTg may reduce the rate of their contribution to the occupational accident and disease insurance by 0% of the salary fund as the basis for paying social insurance contributions from July 1, 2021 to end of June 30, 2022. The period of reduction in the rate of contribution to the occupational accident and disease insurance is considered as the period of entitlement to occupational accident and disease benefits.
- Hiring entities that are public non-business units that do not receive wages and salaries allocated by the state budget should promptly contact social insurance agencies to claim for reduction in the payment of contributions to the occupational accident and disease insurance according to regulations.
- Social insurance agencies can reduce the payment of contribution to the occupational accident and disease insurance from 0.5% to 0% (submission of application packages are not required) and send a notification of reduction to hiring entities (Form No. 02 annexed to the Official Dispatch No. 1988/BHXH- TST) by using postal services.
3.1. Confirmation received from social insurance agencies:
- If hiring entities that meet the conditions specified in Article 9 of the Decision No. 23/2021/QD-TTg wish to receive financial support for training, retraining, professional qualification and skill improvement courses provided to their employees who have fully paid unemployment insurance contributions for the period of 12 months or longer, they should prepare application packages by using the Appendix 1 of the Form No. 02 in the Decision No. 23/2021/QD-TTg for submission to social insurance agencies in charge of collection of social insurance contributions via electronic transactions or the Public Service Portal of Vietnam Social Insurance or the National Public Service Portal. In case where online transactions have not been performed yet, paper application packages should be sent by post.
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
3.2. Upon receipt of Appendix 1 of the Form No. 2 endorsed by social insurance agencies, hiring entities must prepare dossiers using samples prescribed in Article 11 in the Decision No. 23/2021/QD-TTg for submission to Labor – War Invalids and Social Affairs authorities.
3.3. Social insurance agencies must transfer funds to hiring entities upon receipt of decisions on support for training, retraining, professional qualification and skill improvement courses to help employees maintain their jobs (Form 04a) or recuperate funds upon receipt of the decision on refusal of funding for support for training, retraining, qualification or skill improvement courses for employees’ job maintenance (Form 04b) from Labor, War Invalids and Social Affairs authorities.
- Each hiring entity prepares the list of employees according to the form given in the Decision No. 23/2021/QD-TTg for submission to the social insurance agency in charge of collection of SI contributions by performing electronic transactions or visiting the Public Service Portal of Vietnam Social Security or the National Public Service Portal. In case where online transactions have not been performed yet, the paper application package should be sent by post.
- Hiring entities autonomously declare information and bear responsibilities for such declared information before law. Social insurance agencies only verify such information as full name, Si code, start date of temporary suspension from work or unpaid furlough (day, month and year), period of temporary suspension from execution of the employment contract/unpaid furlough (from (day, month, year) to date (day, month, year).
- The processing duration must be within 02 working days of receipt of valid documents.
This is to request hiring entities to follow the instructions stated herein to receive timely support intended for employers and employees affected by the Covid-19 pandemic. In the course of implementing these instructions, should there be any difficulty, social insurance agencies should be informed to receive further instructions and possible solutions./.
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
DIRECTOR
Phan Van Men
;
Công văn 2645/BHXH-QLT năm 2021 thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do dịch Covid-19 theo Quyết định 23/2021/QĐ-TTg do Bảo hiểm xã hội thành phố Hồ Chí Minh ban hành
Số hiệu: | 2645/BHXH-QLT |
---|---|
Loại văn bản: | Công văn |
Nơi ban hành: | Bảo hiểm xã hội Thành phố Hồ Chí Minh |
Người ký: | Phan Văn Mến |
Ngày ban hành: | 12/07/2021 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Tình trạng: | Đã biết |
Văn bản đang xem
Công văn 2645/BHXH-QLT năm 2021 thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do dịch Covid-19 theo Quyết định 23/2021/QĐ-TTg do Bảo hiểm xã hội thành phố Hồ Chí Minh ban hành
Chưa có Video