BỘ GIAO
THÔNG VẬN TẢI |
CỘNG HÒA
XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 2499/BGTVT-KHCN&MT |
Hà Nội, ngày 11 tháng 03 năm 2024 |
Kính gửi: |
- Ủy ban nhân dân
các tỉnh; |
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong việc nghiên cứu các giải pháp nhằm đa dạng nguồn vật liệu, giải quyết các khó khăn đối với vật liệu đắp nền đường cho các dự án cao tốc, đặc biệt đối với khu vực Đồng bằng sông Cửu Long là khu vực khan hiếm nguồn vật liệu cát sông (vật liệu chủ yếu sử dụng đắp nền đường).
Song hành với Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) triển khai thực hiện dự án “Đánh giá tài nguyên khoáng sản, phục vụ khai thác cát biển, đáp ứng nhu cầu san lấp các dự án đường cao tốc và hạ tầng giao thông, đô thị vùng đồng bằng sông Cửu Long” (Dự án đánh giá tài nguyên khoáng sản); Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã chủ động phối hợp với các bộ, ngành hoàn thành công tác thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường[1] (Dự án thí điểm), thành lập Hội đồng cấp Bộ đánh giá kết quả triển khai, Bộ GTVT thông báo tới các tỉnh, thành phố kết quả đánh giá của Hội đồng cấp Bộ về việc sử dụng cát biển làm nền đường giao thông như sau:
- Cát biển sử dụng cho đoạn thí điểm có chỉ tiêu cơ lý đáp ứng yêu cầu vật liệu đắp nền đường theo TCVN 9436:2012 “Nền đường - thi công và nghiệm thu”. Báo cáo tổng kết công tác thi công, kiểm định đánh giá chất lượng thi công, quan trắc môi trường cho thấy đủ cơ sở để có thể sử dụng cát biển đắp nền đường ô tô trong các điều kiện tương tự như khu vực thử nghiệm của Dự án thí điểm. Tuy nhiên do Dự án thí điểm mới chỉ thực hiện với quy mô nhỏ, cấp thiết kế thấp hơn đường cao tốc, chất lượng cát biển mới chỉ được nghiên cứu cho một khu vực (mỏ cát biển tỉnh Trà Vinh), các quy chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn về độ mặn đối với cây trồng vật nuôi chưa đầy đủ. Vì vậy, việc sử dụng đại trà vật liệu cát biển để xây dựng đường ô tô cần được tiếp tục thí điểm mở rộng ở các dự án với cấp quy mô, cấp thiết kế cao hơn, cũng như thí điểm ở các điều kiện tự nhiên, điều kiện môi trường, nguồn vật liệu cát biển khác nhau để có cơ sở đánh giá một cách toàn diện.
- Hội đồng cấp Bộ thống nhất việc sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường ô tô cao tốc với một số điều kiện: (1) chỉ sử dụng cát biển đáp ứng các tiêu chuẩn vật liệu theo TCVN 9436:2012, sử dụng cho nền đắp có độ chặt K≤ 95 tại các khu vực có điều kiện môi trường nhiễm mặn tương tự khu vực thử nghiệm của Dự án thí điểm. Trước mắt nên xem xét sử dụng cho khu vực hạ âm, nền đắp K95, khu vực nền đường nằm dưới khu vực chịu tác động của hoạt tải; (2) cần triển khai các giải pháp quan trắc môi trường để giám sát mức độ tác động trong quá trình thực hiện.
- Bộ TN&MT đã thực hiện Dự án đánh giá tài nguyên khoáng sản tại khu vực tỉnh Sóc Trăng, trong đó đánh giá về cơ bản các chỉ tiêu cát biển vùng biển gần bờ của tỉnh Sóc Trăng đáp ứng các yêu cầu làm vật liệu đắp nền đường theo TCVN 9436:2012[2]; đã chuyển giao cho Uỷ ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng tài liệu, hồ sơ để tiến hành các thủ tục để khai thác, cung cấp vật liệu cho các dự án theo cơ chế đặc thù quy định tại các Nghị quyết số 43/2022/QH15, Nghị quyết số 106/2023/QH15 của Quốc hội.
Trên cơ sở kết quả nêu trên, Bộ GTVT đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố căn cứ nhu cầu, điều kiện thực tế triển khai dự án của địa phương để tổ chức triển khai thí điểm mở rộng sử dụng cát biển làm nền đường cho dự án xây dựng công trình giao thông có điều kiện tự nhiên, môi trường tương tự như Dự án thí điểm. Trong quá trình triển khai thực hiện, các đơn vị cần: (1) nghiên cứu các khuyến nghị của Hội đồng khoa học cấp Bộ; có các giải pháp quan trắc môi trường, tổ chức giám sát, đánh giá mức độ tác động trong quá trình thực hiện; đảm bảo tuân thủ các quy định về đầu tư, xây dựng và các quy định pháp luật khác có liên quan; tổng hợp số liệu gửi về Bộ GTVT; (2) tiếp tục khảo sát, thu thập số liệu và xây dựng định mức theo các quy định tại Điều 21 của Nghị định số 10/2021/NĐ-CP về quản lý chi phí đầu tư xây dựng.
Trong quá trình triển khai, nếu có vướng mắc kịp thời tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, hướng dẫn.
(Kèm theo báo cáo, chỉ dẫn kỹ thuật của Dự án thí điểm do Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận là Chủ đầu tư; Báo cáo số 190/BC-BTNMT ngày 13/12/2023 của Bộ Tài nguyên và Môi trường về kết quả Dự án “Đánh giá tài nguyên khoáng sản, phục vụ khai thác cát biển, đáp ứng nhu cầu san lấp các dự án đường cao tốc và hạ tầng giao thông, đô thị vùng đồng bằng sông Cửu Long”; Tài liệu kèm theo được tải theo mã QR dưới đây)./.
|
KT. BỘ
TRƯỞNG |
Mã QR tải tài liệu kèm theo:
[1] Trên phạm vi đoạn tuyến hoàn trả ĐT.978 thuộc Dự án thành phần đoạn Hậu Giang - Cà Mau thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025.
[2] Báo cáo số 190/BC-BTNMT ngày 13/12/2023 của Bộ Tài nguyên và Môi trường về kết quả về kết quả Dự án “Đánh giá tài nguyên khoáng sản, phục vụ khai thác cát biển, đáp ứng nhu cầu san lấp các dự án đường cao tốc và hạ tầng giao thông, đô thị vùng đồng bằng sông Cửu Long”.
Công văn 2499/BGTVT-KHCN&MT năm 2024 thông báo một số kết quả, nội dung chính việc thí điểm sử dụng cát biển làm nền đường giao thông do Bộ Giao thông vận tải ban hành
Số hiệu: | 2499/BGTVT-KHCN&MT |
---|---|
Loại văn bản: | Công văn |
Nơi ban hành: | Bộ Giao thông vận tải |
Người ký: | Nguyễn Duy Lâm |
Ngày ban hành: | 11/03/2024 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Tình trạng: | Đã biết |
Văn bản đang xem
Công văn 2499/BGTVT-KHCN&MT năm 2024 thông báo một số kết quả, nội dung chính việc thí điểm sử dụng cát biển làm nền đường giao thông do Bộ Giao thông vận tải ban hành
Chưa có Video