UBND THÀNH PHỐ HÀ
NỘI |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 3096/SGDĐT-GDTrH |
Hà Nội, ngày 25 tháng 8 năm 2023 |
Kính gửi: Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo các quận, huyện, thị xã
Căn cứ Quyết định số 2171/QĐ-BGDĐT ngày 28/7/2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) ban hành Khung kế hoạch thời gian năm học 2023-2024 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên; Công văn số 3899/BGDĐT-GDTrH ngày 03/8/2023 của Bộ GDĐT về hướng dẫn nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2023-2024; Quyết định số 4050/QĐ-UBND ngày 11/8/2023 của UBND Thành phố về việc ban hành khung kế hoạch thời gian năm học 2023-2024 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên trên địa bàn Hà Nội; Sở Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục cấp trung học cơ sở (THCS) năm học 2023-2024 như sau:
1. Triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 với lớp 6, 7, 8 theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ GDĐT (Chương trình Giáo dục phổ thông 2018), Thông tư số 34/2020/TT-BGDĐT ngày 15/9/2020, Thông tư số 19/2021/TT-BGDĐT ngày 01/7/2021, Thông tư số 13/2022/TT-BGDĐT ngày 03/8/2022; Quyết định số 712/QĐ-BGDĐT ngày 09/02/2021 ban hành Chương trình GDPT môn Tiếng Hàn và Tiếng Đức - Ngoại ngữ 1, hệ 10 năm thí điểm. Tiếp tục thực hiện Chương trình GDPT 2006 với lớp 9 theo Quyết định số 16/2006/QĐ-BGDĐT ngày 05/5/2006 của Bộ GDĐT (Chương trình GDPT 2006) bảo đảm thực hiện và hoàn thành chương trình năm học; củng cố và nâng cao chất lượng giáo dục trung học.
2. Tiếp tục thực hiện công tác quy hoạch phát triển mạng lưới trường, lớp, đội ngũ nhà giáo và cơ sở vật chất, thiết bị dạy học bảo đảm yêu cầu triển khai Chương trình GDPT 2018; nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục THCS mức độ 3; thực hiện hiệu quả công tác giáo dục hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS.
3. Đẩy mạnh chuyển đổi số, đổi mới cơ chế quản lý giáo dục; thực hiện quản trị trường học dân chủ, kỷ cương, nền nếp, chất lượng và hiệu quả giáo dục trong các cơ sở giáo dục trung học. Thực hiện hiệu quả chủ đề của toàn ngành năm học 2023-2024: "Đoàn kết, kỷ cương, đổi mới sáng tạo, hoàn thành tốt các nhiệm vụ và mục tiêu đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo".
4. Tăng cường đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh; đa dạng hóa các hình thức giáo dục, đẩy mạnh các hoạt động trải nghiệm, nghiên cứu khoa học của học sinh; triển khai ứng dụng công nghệ số trong dạy và học.
5. Tập trung phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục đáp ứng yêu cầu thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018; chú trọng nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ giáo viên, bảo đảm đủ giáo viên theo môn học để tổ chức dạy học các môn học trong chương trình.
6. Tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống; bảo đảm an toàn trường học; chủ động, linh hoạt thực hiện kế hoạch năm học, chủ động phòng, chống và ứng phó hiệu quả với thiên tai, dịch bệnh.
1. Thực hiện Chương trình GDPT bảo đảm chất lượng, hiệu quả
1.1. Xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường bảo đảm sử dụng hiệu quả đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học
Các phòng GDĐT chỉ đạo các cơ sở giáo dục THCS xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường phù hợp với điều kiện về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học của nhà trường, đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình, sách giáo khoa GDPT, thực hiện hiệu quả các phương pháp dạy học tích cực nhằm phát triển phẩm chất, năng lực học sinh; thực hiện linh hoạt hướng dẫn của Bộ GDĐT theo Công văn số 4612/BGDĐT-GDTrH ngày 03/10/2017 về việc hướng dẫn thực hiện Chương trình GDPT hiện hành theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh từ năm học 2017-2018; Công văn số 5512/BGDĐT-GDTrH ngày 18/12/2020 về việc xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường và Công văn số 1496/BGDĐT-GDTrH ngày 19/4/2022 về việc triển khai thực hiện chương trình giáo dục trung học năm học 2022-2023 (điều chỉnh theo Thông tư số 13/2022/TT-BGDĐT ngày 03/8/2022) và Công văn số 4659/SGDĐT-GDPT ngày 31/12/2020 của Sở GDĐT về việc xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường. Phụ lục kèm theo các Công văn này được sử dụng để tham khảo trong việc xây dựng kế hoạch dạy học các môn học, kế hoạch tổ chức các hoạt động giáo dục, kế hoạch giáo dục của giáo viên, kế hoạch bài dạy (giáo án). Lưu ý thêm một số nội dung sau:
1.1.1. Đối với các lớp thực hiện Chương trình GDPT 2018
a) Đối với môn Khoa học tự nhiên: Phân công giáo viên dạy học theo các mạch nội dung của chương trình môn học bảo đảm yêu cầu phù hợp với năng lực chuyên môn của giáo viên. Xây dựng phân phối chương trình trong đó bố trí thời gian, thời điểm dạy học các mạch nội dung linh hoạt trong từng học kì phù hợp với việc phân công giáo viên, bảo đảm tính khoa học, sư phạm và khả năng thực hiện của giáo viên.
b) Đối với Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp: Ưu tiên phân công giáo viên đảm nhận các nội dung phù hợp với chuyên môn của giáo viên; giáo viên đảm nhận nội dung nào được thể hiện trên kế hoạch giáo dục và được tính giờ thực hiện đối với nội dung đó theo phân phối chương trình (không trùng với nhiệm vụ của giáo viên làm chủ nhiệm lớp theo quy định hiện hành). Xây dựng kế hoạch giáo dục trong đó xác định cụ thể nội dung hoạt động và thời lượng thực hiện theo từng loại hình hoạt động quy định trong chương trình; linh hoạt thời lượng dành cho các loại hình hoạt động với quy mô tổ chức khác nhau giữa các tuần; phân định rõ thời lượng dành cho hoạt động chào cờ đầu tuần, sinh hoạt lớp và các hoạt động giáo dục tập thể khác của nhà trường bảo đảm không trùng với thời lượng thực hiện các nội dung theo chương trình Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp.
c) Đối với Nội dung giáo dục của địa phương của Hà Nội: Ưu tiên phân công giáo viên đảm nhận các nội dung phù hợp với chuyên môn của giáo viên. Xây dựng kế hoạch dạy học các chủ đề/bài học Nội dung giáo dục của địa phương phù hợp với kế hoạch dạy học các môn học có nội dung liên quan tạo thuận lợi cho học sinh liên hệ, vận dụng những nội dung kiến thức đã học trong các môn học với thực tiễn tại địa phương. Giáo viên dạy học chủ đề nào thực hiện việc kiểm tra, đánh giá thường xuyên đối với chủ đề đó theo kế hoạch.
Với lớp 6, 7: Thực hiện giảng dạy và kiểm tra đánh giá theo Tài liệu Giáo dục của địa phương của thành phố Hà Nội đã được tập huấn và gửi cơ sở.
Với lớp 8: Thực hiện giảng dạy và kiểm tra đánh giá theo định hướng của nội dung Công văn số 3165/SGDĐT-GDPT ngày 06/9/2021 của Sở GDĐT Hà Nội về giảng dạy nội dung giáo dục địa phương năm học 2021-2022.
d) Đối với môn Lịch sử và Địa lí: Căn cứ tình hình giáo viên của nhà trường, Hiệu trưởng phân công giáo viên dạy học các nội dung của chương trình phù hợp với năng lực chuyên môn của giáo viên. Phòng GDĐT và các nhà trường, cần chủ động xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng để giáo viên đáp ứng yêu cầu về chuyên môn đảm nhận việc dạy học toàn bộ chương trình môn học. Kế hoạch dạy học môn học được xây dựng theo từng phân môn Lịch sử và phân môn Địa lí, mỗi phân môn được bố trí dạy học đồng thời trong từng học kì. Đối với các chủ đề chung, Hiệu trưởng phân công giáo viên có năng lực chuyên môn phù hợp để dạy học chủ đề chung.
e) Môn Nghệ thuật gồm 02 nội dung: Âm nhạc, Mĩ thuật. Việc tổ chức dạy học cần lưu ý phân công bố trí dạy học đồng thời các nội dung bảo đảm tương đương về thời lượng trong từng học kỳ. Kế hoạch dạy học môn học được xây dựng phù hợp với điều kiện của nhà trường và kế hoạch giáo dục của giáo viên.
1.1.2. Đối với các lớp thực hiện Chương trình GDPT 2006
- Tiếp tục thực hiện dạy học theo hướng dẫn tại Công văn số 3280/BGDĐT-GDTrH ngày 27/8/2020 của Bộ GDĐT và Công văn số 2786/SGDĐT-GDPT ngày 03/9/2020 của Sở GDĐT về việc hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học cấp trung học. Khi xây dựng kế hoạch dạy học các môn học, lưu ý bổ trợ các nội dung theo Chương trình GDPT 2018 để chuẩn bị cho học sinh lớp 9 học lên lớp 10 Chương trình GDPT 2018 theo Công văn số 94/SGDĐT-GDPT ngày 14/01/2022 của Sở GDĐT.
- Đối với các trường thực hiện mô hình trường học mới, tiếp tục thực hiện theo hướng dẫn của Bộ GDĐT tại Công văn số 4068/BGDĐT-GDTrH ngày 18/8/2016 về việc triển khai mô hình trường học mới từ năm học 2016-2017; Công văn số 3459/BGDĐT-GDTrH ngày 08/8/2017 về việc rà soát, đảm bảo các điều kiện triển khai mô hình trường học mới; Công văn số 1461/BGDĐT-GDTrH ngày 08/4/2019 về việc xét tốt nghiệp học sinh mô hình trường học mới.
- Với các môn ngoại ngữ:
+ Đối với các trường có tổ chức các lớp song ngữ, tăng cường Tiếng Pháp, tiếp tục thực hiện Chương trình Tiếng Pháp song ngữ ban hành kèm theo Quyết định số 3452/QĐ-BGDĐT ngày 18/8/2010 của Bộ GDĐT cho đến hết cấp học, trong đó môn Tiếng Pháp là Ngoại ngữ 1 và các văn bản hướng dẫn riêng cho Chương trình song ngữ Tiếng Pháp do Bộ GDĐT ban hành.
Đối với các lớp chưa thực hiện được môn Ngoại ngữ theo lộ trình quy định tại khoản 2, khoản 3, khoản 4 và khoản 5 Điều 2 của Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, tiếp tục thực hiện theo Quyết định số 16/2006/QĐ-BGDĐT đến hết cấp học.
+ Khuyến khích triển khai thí điểm dạy tiếng Anh tích hợp trong các môn học khác (Toán và các môn Khoa học) bằng tiếng Anh tại các trường THCS có đủ điều kiện. Tiếp tục tổ chức dạy tiếng Nhật, tiếng Đức, tiếng Trung (là môn ngoại ngữ 1 hoặc 2).
1.1.3. Tiếp tục thực hiện Chỉ thị 08/CT-TTg ngày 01/6/2022 về tăng cường triển khai công tác xây dựng văn hóa học đường theo hướng gắn việc xây dựng và tổ chức thực hiện văn hóa học đường với việc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục. Tiếp tục thực hiện hiệu quả việc tích hợp, lồng ghép nội dung giáo dục đạo đức, lối sống, kĩ năng sống trong các chương trình môn học và hoạt động giáo dục, bao gồm: học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; nội dung pháp luật về phòng, chống tham nhũng và đạo đức liêm chính, phòng chống tệ nạn xã hội; giáo dục quyền con người; giáo dục chuyển đổi hành vi về xây dựng gia đình và phòng, chống bạo lực trong gia đình và nhà trường; giáo dục chăm sóc mắt và phòng chống mù, lòa cho học sinh; giáo dục chủ quyền quốc gia về biên giới, biển đảo, quốc phòng và an ninh; giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; giáo dục bảo vệ môi trường, đa dạng sinh học và bảo tồn thiên nhiên; giáo dục thông qua di sản; giáo dục ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai; giáo dục an toàn giao thông; giáo dục tăng cường năng lực số, chuyển đổi số và các nội dung giáo dục lồng ghép phù hợp khác theo quy định.
1.1.4. Tiếp tục triển khai thực hiện Quyết định số 1076/QĐ-TTg ngày 17/6/2016 của Chính phủ về việc phê duyệt Đề án tổng thể phát triển giáo dục thể chất và thể thao trường học giai đoạn 2016-2020 và định hướng đến năm 2025: tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động thể thao học sinh gắn kết với nội dung môn học giáo dục thể chất thuộc Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Chỉ đạo các cơ sở giáo dục trung học duy trì nền nếp thực hiện các bài thể dục, tập luyện và tổ chức thi đấu các môn thể thao nhằm phát triển thể lực toàn diện cho học sinh.
1.1.5. Chỉ đạo các trường có học sinh dân tộc thiểu số ở các huyện Ba Vì, Mỹ Đức, Thạch Thất, Quốc Oai và Chương Mỹ có đủ điều kiện về giáo viên, cơ sở vật chất tổ chức dạy học 2 buổi/ngày theo hướng kết hợp dạy học văn hóa với tổ chức các hoạt động trải nghiệm nhằm giáo dục tình cảm, đạo đức, thể chất, kĩ năng sống cho học sinh, đặc biệt là học sinh con em đồng bào dân tộc thiểu số, học sinh thuộc vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; tăng cường phụ đạo cho học sinh còn hạn chế về kết quả học tập; tăng cường tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số. Thực hiện hiệu quả nhiệm vụ giáo dục hòa nhập cho học sinh khuyết tật; triển khai mô hình giáo dục từ xa cho học sinh khuyết tật không có điều kiện đến trường dựa trên công nghệ thông tin và truyền thông phù hợp với điều kiện của địa phương, cơ sở giáo dục. Thực hiện Kế hoạch số 253/KH-UBND ngày 11/11/2021 của Thành phố thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi Thủ đô Hà Nội giai đoạn 2021 - 2030.
1.1.6. Tiếp tục thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị khóa XII về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Tiếp tục giảng dạy tài liệu Giáo dục nếp sống thanh lịch, văn minh, Giáo dục An toàn giao thông cho học sinh Hà Nội.
Trong quá trình tổ chức thực hiện, Sở GDĐT, Phòng GDĐT chỉ đạo các cơ sở giáo dục trung học tăng cường sinh hoạt chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học, tổ chức các hội thảo, tọa đàm trao đổi về tổ chức thực hiện chương trình; đánh giá, rút kinh nghiệm trong quá trình dạy học và điều chỉnh kịp thời kế hoạch dạy học phù hợp với thực tế tại địa phương, cơ sở giáo dục, chủ động ứng phó với các tình huống dịch bệnh và các tình huống bất thường khác; tăng cường phối hợp, huy động, trao đổi giáo viên giữa các trường trong khu vực để sử dụng hiệu quả đội ngũ giáo viên hiện có.
1.2. Thực hiện hiệu quả các phương pháp và hình thức dạy học
1.2.1. Xây dựng kế hoạch bài dạy (giáo án) bảo đảm các yêu cầu về phương pháp dạy học, kĩ thuật dạy học, kiểm tra, đánh giá, thiết bị dạy học và học liệu, nhằm phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh trong quá trình dạy học; việc xây dựng kế hoạch bài dạy bảo đảm đủ thời gian để học sinh thực hiện nhiệm vụ học tập đã đặt ra, tránh việc áp dụng hình thức, khuôn mẫu trong việc xây dựng kế hoạch bài dạy. Tiến trình dạy học mỗi bài học được xây dựng thành các hoạt động học với mục tiêu, nội dung, sản phẩm học tập cụ thể mà học sinh phải hoàn thành, cách thức thực hiện linh hoạt để tổ chức dạy học phát huy tính tự học, chủ động, sáng tạo của học sinh.
Đối với môn Ngữ văn, thực hiện tốt yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học môn Ngữ văn theo hướng dẫn tại Công văn số 3175/BGDĐT-GDTrH ngày 21/7/2022 về việc hướng dẫn đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá môn Ngữ văn ở trường phổ thông.
Đối với môn Lịch sử, tăng cường khai thác và sử dụng các nguồn sử liệu khác nhau để tái hiện, phục dựng lịch sử một cách khoa học, khách quan, chân thực; đồng thời gắn với hoạt động thực hành, thực tiễn nhằm phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh trong dạy học Lịch sử.
1.2.2. Khuyến khích tổ chức các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao trên cơ sở tự nguyện của nhà trường, cha mẹ học sinh và học sinh, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi và nội dung học tập của học sinh THCS; tăng cường giao lưu, hợp tác nhằm thúc đẩy hứng thú học tập của học sinh, bổ sung hiểu biết về các giá trị văn hóa truyền thống dân tộc và tinh hoa văn hóa thế giới. Phối hợp với phòng Chính trị tư tưởng - Khoa học công nghệ tổ chức Liên hoan hợp xướng học sinh phổ thông năm học 2023-2024. Tiếp tục thực hiện tốt việc sử dụng di sản trong dạy học một số môn học, hoạt động giáo dục phù hợp.
1.2.3. Thực hiện các nhiệm vụ chuyển đổi số trong hoạt động dạy học và quản lý giáo dục của các cấp theo lộ trình, bao gồm ứng dụng công nghệ thông tin trong việc đổi mới phương pháp và hình thức tổ chức dạy học, kiểm tra, đánh giá; ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý quá trình dạy học và quản trị nhà trường.
1.3. Thực hiện hiệu quả các phương pháp và hình thức kiểm tra, đánh giá
1.3.1. Thực hiện đánh giá học sinh THCS theo Thông tư số 22/2021/TT-BGDĐT ngày 20/7/2021 của Bộ GDĐT (với lớp 6,7,8); Thông tư số 58/2011/TT-BGDĐT ngày 12/12/2011 và Thông tư số 26/2020/TT-BGDĐT ngày 26/8/2020 của Bộ GDĐT (với lớp 9). Xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá; xây dựng ma trận, đặc tả đề kiểm tra, đánh giá định kì của môn học phù hợp với kế hoạch dạy học; không kiểm tra, đánh giá vượt quá yêu cầu cần đạt hoặc mức độ cần đạt của chương trình GDPT; không kiểm tra, đánh giá đối với các nội dung phải thực hiện tinh giản theo hướng dẫn tại Công văn số 3280/BGDĐT-GDTrH ngày 27/8/2020 của Bộ GDĐT và Công văn số 2786/SGDĐT-GDPT ngày 03/9/2020 của Sở GDĐT.
1.3.2. Thực hiện có hiệu quả các hình thức, phương pháp kiểm tra, đánh giá, đánh giá thường xuyên và đánh giá định kì. Khuyến khích các nhà trường xây dựng ngân hàng câu hỏi, ngân hàng đề kiểm tra. Đối với các môn học, hoạt động giáo dục đánh giá bằng nhận xét, khuyến khích thực hiện việc kiểm tra, đánh giá định kì thông qua bài thực hành, dự án học tập phù hợp với đặc thù môn học, hoạt động giáo dục. Việc đổi mới phương pháp, hình thức kiểm tra, đánh giá các môn học phải bảo đảm yêu cầu về tính trung thực, khách quan, công bằng, đánh giá chính xác kết quả học tập và rèn luyện của học sinh.
- Đối với môn Ngữ văn, việc lựa chọn ngữ liệu dùng để kiểm tra, đánh giá kĩ năng viết ở lớp 6, 7, 8 thực hiện theo Công văn số 3175/BGDĐT-GDTrH ngày 21/7/2022 của Bộ GDĐT; đối với lớp 9, khuyến khích thực hiện theo Công văn này để kiểm tra, đánh giá kĩ năng viết của học sinh, nhằm thúc đẩy việc đổi mới phương pháp dạy học phát triển phẩm chất và năng lực học sinh. Đối với môn Lịch sử, tăng cường các câu hỏi nhằm khai thác, sử dụng các nguồn sử liệu, tranh ảnh, lược đồ; câu hỏi mở tạo điều kiện cho học sinh tự biểu đạt chính kiến của mình về các vấn đề lịch sử, hướng tới đánh giá phẩm chất và năng lực học sinh, khắc phục tình trạng ghi nhớ sự kiện, ngày tháng, địa điểm, số liệu... một cách máy móc.
- Môn Khoa học tự nhiên: Việc kiểm tra, đánh giá thường xuyên trong mỗi học kì được thực hiện trong quá trình dạy học môn học theo kế hoạch. Bài kiểm tra, đánh giá định kì được xây dựng gồm nội dung của các chủ đề đã thực hiện theo kế hoạch dạy học, bảo đảm tỷ lệ phù hợp với nội dung và thời lượng dạy học đến thời điểm kiểm tra, đánh giá.
- Môn Lịch sử và Địa lí bao gồm 02 phân môn: Lịch sử và Địa lí, mỗi phân môn chọn 02 điểm kiểm tra, đánh giá thường xuyên trong một học kì; bài kiểm tra, đánh giá định kì gồm nội dung của 02 phân môn theo tỷ lệ tương đương về nội dung dạy học của 02 phân môn tính đến thời điểm kiểm tra, đánh giá. Giáo viên được phân công dạy học chủ đề chung, chịu trách nhiệm việc kiểm tra, đánh giá chủ đề chung (gồm đánh giá thường xuyên và định kì).
- Môn Nghệ thuật bao gồm 02 nội dung Âm nhạc và Mĩ thuật, mỗi nội dung chọn 01 kết quả kiểm tra, đánh giá thường xuyên trong từng học kì; khuyến khích thực hiện kiểm tra, đánh giá định kì thông qua bài thực hành, dự án học tập. Bài kiểm tra, đánh giá định kì bao gồm 2 nội dung Âm nhạc, Mĩ thuật được thực hiện riêng theo từng nội dung tương tự như môn học đánh giá bằng nhận xét; kết quả bài kiểm tra, đánh giá định kì được đánh giá mức Đạt khi cả 2 nội dung được đánh giá mức Đạt.
- Đối với Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp; nội dung giáo dục của địa phương: Giáo viên được phân công dạy học nội dung nào thực hiện kiểm tra, đánh giá thường xuyên đối với nội dung đó; khuyến khích thực hiện việc kiểm tra, đánh giá định kì thông qua bài thực hành, dự án học tập. Bài kiểm tra, đánh giá định kì được xây dựng phù hợp với điều kiện thực tiễn; nội dung kiểm tra, đánh giá bao gồm nội dung đã thực hiện đến thời điểm kiểm tra, đánh giá. Hiệu trưởng giao cho một giáo viên trong số các giáo viên được phân công dạy học chủ trì, thống nhất với các giáo viên còn lại để quyết định việc chọn 02 kết quả kiểm tra, đánh giá thường xuyên trong mỗi học kì và tổ chức thực hiện việc kiểm tra, đánh giá định kì theo quy định.
1.3.3. Về việc kiểm tra, đánh giá lại theo quy định Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT ngày 20/7/2021 của Bộ GDĐT Quy định về đánh giá học sinh trung học, học sinh chưa đủ điều kiện lên lớp có quyền được đánh giá lại đối với các môn học chưa đạt yêu cầu theo quy định tại Điều 14. Trường hợp học sinh không có nguyện vọng được đánh giá lại tất cả các môn học chưa đạt yêu cầu thì nhà trường có thể cho học sinh được lựa chọn số môn học để được đánh giá lại và sử dụng kết quả đánh giá lại để xét lên lớp theo quy định tại Điều 12 của Thông tư này.
1.3.4. Chuẩn bị tốt các điều kiện để sẵn sàng thực hiện kiểm tra, đánh giá theo hình thức trực tuyến theo quy định tại Thông tư số 09/2021/TT-BGDĐT ngày 30/3/2021 Bộ GDĐT quy định về quản lí và tổ chức dạy học trực tuyến trong cơ sở GDPT và cơ sở giáo dục thường xuyên. Việc đánh giá bảo đảm chất lượng, chính xác, hiệu quả, công bằng, khách quan, trung thực; đánh giá đúng năng lực của học sinh.
1.4. Nâng cao chất lượng giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng
1.4.1. Tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục hướng nghiệp trong các cơ sở giáo dục, trong đó tập trung đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục hướng nghiệp; phát triển đội ngũ giáo viên kiêm nhiệm làm nhiệm vụ tư vấn, hướng nghiệp; huy động nguồn lực xã hội tham gia giáo dục hướng nghiệp theo Quyết định số 522/QĐ-TTg ngày 14/5/2018 của Chính phủ ban hành Đề án "Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong GDPT giai đoạn 2018-2025"; tổ chức khảo sát nhu cầu học tập các môn học lựa chọn, cụm chuyên đề học tập của học sinh lớp 9 để chủ động chuẩn bị cho học sinh vào học lớp 10; Tiếp tục đẩy mạnh giáo dục STEM bảo đảm hiệu quả theo Công văn số 3089/BGDĐT-GDTrH ngày 14/8/2020 của Bộ GDĐT và Công văn số 2643/SGDĐT-GDPT ngày 19/8/2020 của Sở GDĐT.
1.4.2. Định hướng hiệu quả việc phân luồng học sinh sau THCS theo học các chương trình giáo dục, đào tạo phù hợp với năng lực, sở trường, nguyện vọng của học sinh; tạo môi trường hỗ trợ khởi nghiệp trong nhà trường; tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, trang bị kiến thức, kỹ năng về lựa chọn nghề nghiệp, khởi nghiệp nhằm thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, lập nghiệp của học sinh trung học.
1.5. Tham gia tổ chức các kì thi, cuộc thi, hội thi
- Chuẩn bị tốt cho việc tổ chức kì thi của Thành phố tại địa phương và các kì thi, cuộc thi cấp quốc gia, quốc tế (nếu có), đảm bảo công bằng, khách quan, trung thực theo hướng dẫn của Bộ GDĐT (có văn bản hướng dẫn riêng). Tiếp tục thực hiện các kì thi, cuộc thi, hội thi dành cho học sinh theo hướng dẫn tại Công văn số 5814/BGDĐT-GDTrH ngày 07/12/2017 của Bộ GDĐT.
- Tham gia kì thi học sinh giỏi lớp 9 các môn văn hóa và các môn khoa học, thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học, các cuộc thi quốc gia và quốc tế (nếu có). Căn cứ điều kiện thực tiễn, Phòng GDĐT ra đề kiểm tra học kì lớp 6, 7, 8 với một số môn (Ngữ văn, Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lý...), ra đề rà soát chất lượng môn Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh cho học sinh lớp 9 (tháng 3-4/2024), ra đề kiểm tra học kì với các môn Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh lớp 9, tổ chức chấm chéo và rút kinh nghiệm.
Khuyến khích phòng GDĐT báo cáo UBND quận, huyện và thị xã để tổ chức thi Olympic ở khối 6, 7, 8 các môn văn hóa, phối hợp với các đơn vị tổ chức thi Olympic tiếng Anh với tinh thần tự nguyện, không thu phí.
- Tổ chức tốt cuộc thi giáo viên dạy giỏi môn Ngữ văn, Lịch sử (Nội dung Lịch sử trong môn Lịch sử và Địa lí), Hoá học (Nội dung Hoá học trong môn Khoa học tự nhiên) cấp Thành phố trong Học kì I. Tổ chức thi giáo viên dạy giỏi cấp quận, huyện và thị xã nhằm tôn vinh, công nhận và giới thiệu giáo viên giỏi tiêu biểu tham gia dự thi Thành phố năm học tiếp theo.
2. Phát triển mạng lưới trường, lớp, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục THCS
2.1. Phát triển mạng lưới trường, lớp
2.1.1. Phát triển mạng lưới trường, lớp gắn với các điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục. Tiếp tục đầu tư nguồn lực xây dựng trường chuẩn quốc gia gắn với chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới đồng thời chủ động triển khai Chương trình GDPT 2018 theo lộ trình quy định. Bảo đảm các điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị trường học để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ năm học, trong đó dành ưu tiên cho các vùng khó, vùng dân tộc thiểu số ở các huyện Ba Vì, Mỹ Đức, Thạch Thất, Quốc Oai và Chương Mỹ theo Kế hoạch số 253/KH-UBND ngày 11/11/2021 của Thành phố thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi Thủ đô Hà Nội giai đoạn 2021 - 2030.
2.1.2. Chủ động tham mưu Ủy ban nhân dân quận, huyện và thị xã tiếp tục đầu tư nguồn lực, chỉ đạo xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện công tác kiểm định chất lượng; hoàn thành việc đánh giá, công nhận mới, công nhận lại trường đạt chuẩn quốc gia theo kế hoạch.
2.1.3. Triển khai Đề án phát triển trường chất lượng cao, trường liên cấp hiện đại
Tham mưu cho địa phương xây dựng đề án phát triển giáo dục giai đoạn 2020-2030; đầu tư nguồn lực, đội ngũ để phát triển mô hình trường chất lượng cao, trường liên cấp tiên tiến hiện đại, tạo môi trường giáo dục tốt có chất lượng để thu hút học sinh học tập. Các trường THCS đã được công nhận chất lượng cao tích cực triển khai các biện pháp phù hợp, thực hiện hiệu quả việc bồi dưỡng giáo viên đáp ứng được yêu cầu học tập, bồi dưỡng và giảng dạy trong giai đoạn mới.
2.2. Nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục THCS
2.2.1. Tiếp tục thực hiện các giải pháp đồng bộ nhằm nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục THCS mức độ 3; xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch kiểm tra, công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS bảo đảm chính xác, chất lượng, hiệu quả theo Nghị định số 20/2014/NĐ-CP ngày 24/3/2014 của Thủ tướng Chính phủ và Thông tư số 07/2016/TT-BGDĐT ngày 22/3/2016 của Bộ GDĐT quy định về chuẩn phổ cập giáo dục, xóa mù chữ.
2.2.2. Sử dụng thường xuyên, hiệu quả hệ thống thông tin điện tử để quản lí phổ cập giáo dục, xóa mù chữ và thường xuyên cập nhật, kiểm tra tính xác thực của các số liệu trên hệ thống.
2.2.3. Tiếp tục kiện toàn cán bộ quản lý, giáo viên ở các cấp theo dõi phổ cập giáo dục. Tăng cường huy động các đối tượng diện phổ cập giáo dục THCS đi học; nắm chắc tình hình, nguyên nhân học sinh bỏ học và có giải pháp khắc phục.
3. Tăng cường các điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục
3.1. Phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục
3.1.1. Chuẩn hóa đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục
- Thực hiện quản lý, đánh giá đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lí giáo dục theo tiêu chuẩn chức danh Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng GDĐT; chuẩn nghề nghiệp giáo viên; chuẩn Hiệu trưởng.
- Rà soát cơ cấu đội ngũ giáo viên theo môn học, hoạt động giáo dục; xây dựng và thực hiện kế hoạch tuyển dụng giáo viên bảo đảm số lượng và chất lượng, cân đối về cơ cấu, nhất là giáo viên các môn Khoa học tự nhiên, Tin học, Nghệ thuật, Lịch sử và Địa lí đáp ứng yêu cầu triển khai Chương trình GDPT 2018 theo lộ trình.
- Xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, bổ sung giáo viên cấp THCS theo chuẩn đào tạo quy định tại Luật Giáo dục 2019. Xây dựng và thực hiện kế hoạch tổng thể triển khai thực hiện lộ trình nâng chuẩn trình độ đào tạo giáo viên THCS theo quy định tại Nghị định số 71/2020/NĐ-CP ngày 30/6/2020 của Chính phủ.
3.1.2. Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực giáo viên và cán bộ quản lí giáo dục
- Chủ động tham mưu cho UBND quận, huyện và thị xã bố trí kinh phí phù hợp để đào tạo bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý, nhất là giáo viên thực hiện Chương trình GDPT 2018.
- Tập trung phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục đáp ứng yêu cầu thực hiện Chương trình GDPT 2018; chú trọng nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ giáo viên, bảo đảm đủ giáo viên theo môn học để tổ chức dạy học các môn học trong Chương trình.
- Tiếp tục rà soát, bổ sung đội ngũ giáo viên cốt cán các môn học, hoạt động giáo dục; phát huy hiệu quả đội ngũ giáo viên cốt cán, cán bộ quản lí cơ sở giáo dục phổ thông cốt cán để triển khai bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lí cơ sở GDPT đại trà theo phương thức bồi dưỡng qua mạng/trực tiếp, thường xuyên, liên tục, ngay tại trường; gắn nội dung tập huấn sử dụng sách giáo khoa theo Chương trình GDPT 2018 với nội dung bồi dưỡng thường xuyên và nội dung sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn trong trường, cụm trường và quận, huyện, thị xã.
- Chủ động phối hợp với các trường Đại học sư phạm Hà Nội, Đại học Thủ đô... trong việc đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lí cho địa phương nhất là giáo viên các môn: Tin học, Ngoại ngữ, Nghệ thuật, Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lí đáp ứng yêu cầu triển khai Chương trình GDPT 2018 theo lộ trình quy định; tiếp tục thực hiện hiệu quả việc tập huấn cho cán bộ quản lí, giáo viên làm công tác tư vấn hướng nghiệp, tư vấn tâm lý cho học sinh THCS.
3.2. Tăng cường cơ sở vật chất và thiết bị dạy học, học liệu
3.2.1. Bảo đảm các điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học tối thiểu theo quy định, học liệu để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ năm học; đầu tư và tận dụng tối đa cơ sở vật chất của nhà trường để tổ chức dạy học nhiều hơn 06 buổi/tuần, bảo đảm chủ động, linh hoạt thực hiện chương trình.
3.2.2. Bảo đảm phòng học và phòng chức năng phù hợp với các thiết bị dạy học theo chương trình giáo dục trung học; tăng cường cơ sở vật chất, hạ tầng kĩ thuật để bảo đảm chất lượng việc dạy học và kiểm tra, đánh giá.
3.2.3. Tiếp tục phát triển kho video bài dạy minh họa, kho học liệu điện tử, thiết bị dạy học điện tử; xây dựng tài liệu dạy học điện tử để hỗ trợ giáo viên tổ chức dạy học bảo đảm chất lượng và hiệu quả.
3.2.4. Hoàn thành việc tổ chức biên soạn, thẩm định Tài liệu giáo dục của địa phương bảo đảm tiến độ và chất lượng. Tổ chức hiệu quả việc góp ý các sách giáo khoa theo hướng dẫn của Bộ GDĐT. Tham mưu Ủy ban nhân dân quận, huyện và thị xã phát huy cao nhất vai trò tự chủ về chuyên môn của giáo viên, cơ sở giáo dục trong việc tổ chức lựa chọn sách giáo khoa theo quy định tại Thông tư số 25/2020/TT-BGDĐT ngày 26/8/2020. Phối hợp với các Nhà xuất bản tập huấn cho giáo viên sử dụng sách giáo khoa và cung ứng sách giáo khoa cho học sinh đầy đủ, kịp thời trước khai giảng năm học mới 2023-2024 và chuẩn bị cho các năm học tiếp theo, bảo đảm kịp thời, chất lượng, đúng quy định. Huy động các nguồn lực hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh thuộc chế độ chính sách, khó khăn ở vùng sâu, vùng dân tộc thiểu số.
5. Tiếp tục thực hiện đổi mới công tác quản lí giáo dục
Tiếp tục triển khai thực hiện đổi mới công tác quản lí theo quy định tại Nghị định số 24/2021/NĐ-CP ngày 23/3/2021 của Chính phủ quy định việc quản lý trong cơ sở giáo dục mầm non và cơ sở giáo dục phổ thông công lập và Thông tư số 32/2020/TT-BGDĐT ngày 15/9/2020 của Bộ GDĐT ban hành Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học, trong đó tập trung thực hiện có hiệu quả các nội dung sau:
- Các phòng GDĐT, các nhà trường tiếp tục thực hiện và lan tỏa Kế hoạch số 4340/KH-SGDĐT ngày 12/12/2022 của Sở GDĐT Hà Nội về việc tổ chức phong trào “Nhà trường cùng chung tay phát triển - Thầy cô cùng sẻ chia trách nhiệm” giai đoạn 2022-2025.
- Phòng GDĐT chỉ đạo các trường xây dựng kế hoạch, nhiệm vụ năm học và tổ chức tốt Hội nghị viên chức đầu năm học và thông qua các quy định của Bộ, Sở GDĐT; thống nhất các quy định, quy chế của đơn vị...trên tinh thần tự chủ và gắn với tự chịu trách nhiệm của Hiệu trưởng. Tăng cường giao quyền tự chủ cho các cơ sở giáo dục THCS xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường; trong đó các hoạt động giáo dục được tổ chức thực hiện linh hoạt trong và ngoài giờ lên lớp, trong và ngoài nhà trường. Kế hoạch giáo dục của nhà trường được Hội đồng trường phê duyệt theo quy định, báo cáo Phòng GDĐT. Các hoạt động chỉ đạo, kiểm tra, thanh tra của cấp trên phải dựa trên kế hoạch giáo dục này.
- Đổi mới phương thức bồi dưỡng giáo viên, tổ chức chuyên đề chuyên sâu về xây dựng kế hoạch dạy học, dạy học theo chủ đề, đa dạng hóa cách thức kiểm tra đánh giá đảm bảo chủ động, bám sát và phù hợp với thực tế bộ môn, địa phương. Tập trung đổi mới sinh hoạt chuyên môn của tổ chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học, sinh hoạt chuyên môn theo quận, huyện và thị xã. Tăng cường các hoạt động dự giờ, rút kinh nghiệm, từng bước hoàn thiện kế hoạch dạy học các môn học, hoạt động giáo dục đảm bảo phù hợp với từng đối tượng học sinh và điều kiện của từng cơ sở giáo dục nhằm nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ quản lí, giáo viên.
- Chỉ đạo cán bộ quản lí, giáo viên, học sinh tích cực tham gia các hoạt động chuyên môn về đổi mới phương pháp, hình thức dạy học và kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh trên cổng thông tin của Bộ GDĐT và hình thức học tập trực tuyến các môn văn hóa cấp THCS trên hệ thống Hanoi Study.
- Đẩy mạnh sử dụng công nghệ thông tin trong tổ chức và quản lí các hoạt động chuyên môn trong các cơ sở giáo dục THCS; tăng cường chuyển đổi số trong giáo dục, sử dụng hồ sơ điện tử, sổ điểm điện tử, học bạ điện tử để nâng cao hiệu quả công tác quản lí giáo dục; thực hiện nhập số liệu, khai thác, sử dụng thống nhất dữ liệu toàn ngành về trường, lớp, học sinh, giáo viên, trường chuẩn quốc gia và các thông tin khác trong quản lí, báo cáo. Tổ chức Ngày hội CNTT ngành GDĐT Hà Nội lần thứ VI với chủ đề "Chuyển đổi số ngành Giáo dục và Đào tạo theo định hướng giáo dục thông minh". Tiếp tục thực hiện tinh giản hồ sơ, sổ sách trong nhà trường theo Chỉ thị số 138/CT-BGDĐT ngày 18/01 /2019 của Bộ GDĐT. Quản lí và sử dụng xuất bản phẩm tham khảo theo quy định, trong đó không được lạm dụng vị trí công tác để thực hiện/tham gia thực hiện việc ép buộc, vận động học sinh, cha mẹ học sinh mua xuất bản phẩm tham khảo dưới bất kì hình thức nào. Triển khai Chuyển đổi số trong quản lý hồ sơ chuyên môn tích hợp chữ ký số cá nhân và quản lý các khoản thu không sử dụng tiền mặt trong trường học ngành GDĐT Hà Nội.
Tiếp tục rà soát và đánh giá năng lực giáo viên ngoại ngữ, nhất là giáo viên tiếng Anh; bồi dưỡng tăng cường năng lực giáo viên ngoại ngữ theo chuẩn quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, nâng chuẩn giáo viên tiếng Anh trung học cơ sở theo Kế hoạch số 28/KH-UBND ngày 23/01/2019 của Ủy ban nhân dân Thành phố và các Công văn hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, đáp ứng yêu cầu triển khai Đề án. Khuyến khích trường xây dựng, thực hiện đề án Dạy học bổ trợ và tăng cường ngoại ngữ cho học sinh trên tinh thần tự nguyện của cha mẹ học sinh và học sinh; tăng cường trách nhiệm quản lý của Phòng GDĐT, Hiệu trưởng trước lãnh đạo các cấp và cha mẹ học sinh. Sở GDĐT tổ chức kiểm tra thực hiện đề án của các đơn vị.
Hoạt động Dạy học bổ trợ và tăng cường ngoại ngữ cho học sinh thực hiện theo Công văn số 6083/SGDĐT-GDTrH-GDTH-GDMN ngày 26/6/2015 của Sở GDĐT Hà Nội về hướng dẫn qui trình thẩm định chương trình làm quen ngoại ngữ và dạy dạy bổ trợ ngoại ngữ trong các trường phổ thông tại Hà Nội: Sở GDĐT tổ chức thẩm định chương trình và cấp phép gia hạn chương trình dạy học bổ trợ Tiếng Anh cho các trường THCS trên địa bàn quận, huyện và thị xã. Phòng GDĐT tổ chức thẩm định, cấp phép, quản lý việc thực hiện Đề án của các trường THCS trên địa bàn theo đúng quy định và báo cáo định kỳ về Sở GDĐT.
- Tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn việc thực hiện chính sách, pháp luật về GDĐT, trong đó chú trọng các nội dung kiểm tra việc dạy thêm, học thêm; chuẩn bị và triển khai Chương trình GDPT; lựa chọn sách giáo khoa; công tác quản lí hoạt động dạy học; công tác tuyển sinh đầu cấp; công tác quản lí các cơ sở giáo dục THCS tư thục, các cơ sở giáo dục có yếu tố nước ngoài, các chương trình giáo dục tích hợp, chương trình giáo dục của nước ngoài, chương trình giáo dục bằng tiếng nước ngoài theo Nghị định số 86/2018/NĐ-CP ngày 06/6/2018, Quyết định số 72/2014/QĐ-TTg ngày 17/12/2014 của Chính phủ; nội dung giáo dục bắt buộc dành cho học sinh Việt Nam tại các cơ sở giáo dục tư thục có vốn đầu tư nước ngoài theo Thông tư 04/2020/TT-BGDĐT ngày 18/3/2020; việc chuyển trường và tiếp nhận học sinh học tại các trường THCS theo Văn bản hợp nhất số 07/VBHN-BGDĐT ngày 12/8/2022 của Bộ GDĐT hợp nhất Quyết định về việc ban hành Quy định chuyển trường và tiếp nhận học sinh học tại các trường THCS và các văn bản hướng dẫn của Sở GDĐT.
- Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện xã hội hóa giáo dục, tiếp nhận mọi nguồn lực tài trợ của các tổ chức, cá nhân để nâng cao chất lượng giáo dục, phát triển nhà trường bảo đảm rõ về mục đích tài trợ và sử dụng các nguồn tài trợ đúng mục đích, công khai, minh bạch theo quy định của pháp luật; chủ động tham mưu, đề xuất thực hiện khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục ngoài học phí đáp ứng nhu cầu người học của cơ sở giáo dục theo quy định tại Luật Giáo dục 2019 và Nghị định số 24/2021/NĐ-CP ngày 23/3/2021 quy định việc quản lý trong cơ sở giáo dục mầm non và cơ sở GDPT công lập.
- Tăng cường hợp tác quốc tế trong giáo dục THCS; xây dựng, phát triển các chương trình hợp tác quốc tế phù hợp với nhu cầu và điều kiện thực tế của nhà trường theo quy định của pháp luật nhằm tăng cường cơ hội trao đổi kinh nghiệm học tập, giảng dạy, quản lý giáo dục, nguồn học liệu mở cho học sinh, giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục. Các cơ sở giáo dục tư thục đẩy mạnh xây dựng phát triển liên kết giáo dục với nước ngoài thực hiện chương trình tích hợp theo quy định.
- Chủ động cung cấp thông tin cho các tổ chức, cá nhân có liên quan tại địa phương về tình hình thực hiện các chủ trương, chính sách đổi mới đối với giáo dục THCS; tình hình và kết quả triển khai thực hiện chương trình, sách giáo khoa mới đối với giáo dục THCS để được chia sẻ, đồng thuận, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc.
- Khuyến khích đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lí giáo dục chủ động viết và đưa tin, bài về các kết quả hoạt động của ngành; các gương người tốt, việc tốt, các điển hình tiên tiến để khích lệ các cán bộ quản lí, giáo viên, học sinh, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng.
6. Công tác thi đua, khen thưởng
- Thực hiện tốt công tác thi đua, khen thưởng đối với các cơ sở giáo dục THCS, cán bộ quản lí và giáo viên trung học theo quy định. Cụ thể hóa các tiêu chí thi đua theo hướng dẫn của Bộ GDĐT thành các hoạt động cụ thể để thực hiện có chất lượng, hiệu quả các mặt công tác trong nhiệm vụ năm học; bảo đảm công bằng, minh bạch, gắn với hiệu quả công việc.
- Chỉ đạo các cơ sở giáo dục THCS thực hiện tốt việc khen thưởng, kỉ luật vì sự tiến bộ của học sinh; bảo đảm thực hiện đúng quy định, công bằng, công khai, minh bạch, kịp thời, tạo cảm hứng và động lực phấn đấu cho học sinh; tăng cường các biện pháp giáo dục kỉ luật tích cực để rèn luyện ý thức kỉ luật, trách nhiệm của học sinh đối với bản thân, thầy, cô, bạn bè, gia đình và cộng đồng.
Trên cơ sở những nội dung hướng dẫn tại Công văn này, căn cứ vào tình hình cụ thể, phòng GDĐT quận, huyện, thị xã xây dựng kế hoạch chi tiết để triển khai thực hiện đến từng trường, quán triệt đến từng cán bộ, giáo viên, nhân viên nhiệm vụ năm học 2023 - 2024. Trong quá trình thực hiện, những vấn đề nảy sinh cần báo cáo về Sở GDĐT (qua phòng Giáo dục trung học) để kịp thời giải quyết./.
|
GIÁM ĐỐC |
LỊCH TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM CẤP THCS NĂM HỌC 2023 - 2024
(Kèm theo Công văn số 3096/SGDĐT-GDTrH ngày 25/8/2023 của Sở GDĐT)
* Tháng 8/2023
1. Bồi dưỡng chuyên môn và các lớp tập huấn cho CBQL, giáo viên.
2. Tham gia các cuộc tập huấn của Bộ.
3. Đăng kí chuẩn PCGD, XMC các mức độ năm 2023.
4. Chuẩn bị các điều kiện cho ngày tựu trường và khai giảng năm học mới
5. Các nhà trường xây dựng và hoàn thiện kế hoạch giáo dục, phê duyệt các kế hoạch cho năm học mới.
6. Các tổ nhóm chuyên môn xây dựng kế hoạch dạy học của bộ môn. Hội đồng trường hoàn thành việc phê duyệt KHGD, KHDH các bộ môn.
7. Tổng kết năm học 2022-2023 và hướng dẫn nhiệm vụ năm học 2023- 2024. Triển khai Chuyển đổi số trong quản lý hồ sơ chuyên môn tích hợp chữ ký số cá nhân và quản lý các khoản thu không sử dụng tiền mặt trong trường học ngành GDĐT Hà Nội.
8. Họp Giáo vụ các bộ môn và tổ chức chuyên đề cấp Thành phố.
9. Thực hiện Kế hoạch số 4340/KH-SGDĐT ngày 22/12/2022 về tổ chức phong trào “Nhà trường chung tay phát triển - Thầy cô sẻ chia trách nhiệm”.
10. Hoàn thành hồ sơ trình UBND Thành phố và Bộ GDĐT về Tài liệu GDĐP lớp 8
* Tháng 9/2023
1. Thực hiện biên chế năm học mới từ 05/9/2023. Khai giảng năm học mới.
Thực hiện giảng dạy Tài liệu Giáo dục nếp sống TLVM cho HS Hà Nội.
Xây dựng Kế hoạch tự đánh giá trường trung học gắn với đạt chuẩn Quốc gia năm học 202 -2024 (phòng GDĐT gửi báo cáo về Sở trước 15/9). Sở khảo sát đánh giá ngoài và kiểm tra tiến độ trường THCS đạt chuẩn Quốc gia.
2. Tiếp tục phát động các cuộc vận động đã nêu trong Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học, các trường triển khai kế hoạch các cuộc vận động và tổ chức ký cam kết của cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh trong toàn trường.
3. Phát động tháng ATGT và tổ chức ký cam kết về PCMT, PCTP, phòng chống dịch bệnh, Giáo dục TTATGT. Kiểm tra về triển khai công tác giáo dục ATGT.
4. Phòng GDĐT nộp về Sở (Phòng GDTrH): Báo cáo đầu năm (ngày 15/9).
Sơ kết việc thực hiện Kế hoạch số 4340/KH-SGDĐT ngày 22/12/2022 về tổ chức phong trào “Nhà trường chung tay phát triển - Thầy cô sẻ chia trách nhiệm”.
5. Thực hiện nghiêm túc tuần sinh hoạt tập thể đầu năm học, nội dung hoạt động theo công văn Hướng dẫn của Bộ GDĐT.
6. Họp Ban đại diện CMHS, triển khai các hoạt động.
7. Các quận/huyện và thị xã cập nhật số liệu số liệu trên phần mềm hệ thống PCGD.
8. Hội nghị CBCC các nhà trường. Kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ năm học.
9. Làm việc với Đoàn tư vấn Kiểm tra công nhận PCGD cấp THCS
10. Phòng GDĐT kiểm tra, rà soát thực hiện KHGD, KHDH các nhà trường.
11. Hoàn thành Hướng dẫn Hội thi GVDG các môn Ngữ văn, Lịch sử (Nội dung Lịch sử trong môn LS-ĐL), Hóa học (Nội dung Hóa học trong môn KHTN) và triển khai bước đầu về Hội thi.
12. Thực hiện Kế hoạch số 4340/KH-SGDĐT ngày 22/12/2022 về tổ chức phong trào “Nhà trường chung tay phát triển - Thầy cô sẻ chia trách nhiệm”.
* Tháng 10/2023
1. Sở GDĐT tổ chức Hội thi GVDG môn Ngữ văn, Lịch sử (Nội dung Lịch sử trong môn LS-ĐL), Hóa học (Nội dung Hóa học trong môn KHTN) vòng Thành phố.
2. Tổ chức chuyên đề các bộ môn về thực hiện chuẩn kiến thức, kỹ năng theo định hướng phát triển năng lực. Dạy đại trà tài liệu Giáo dục nếp sống TLVM theo lịch.
3. Phát động thi viết thư Quốc tế UPU lần thứ 53.
4. Tham gia giải chạy báo Hà Nội Mới lần thứ 50.
5. Phòng GDĐT nộp về Sở GDĐT đăng kí danh hiệu thi đua cấp Thành phố (ngày 25/10).
6. Triển khai cuộc thi Nghiên cứu khoa học kĩ thuật dành cho HS trung học cấp quận, huyện, thị xã (nếu có).
7. Sở kiểm tra chuyên môn; Đánh giá ngoài các đơn vị, kiểm tra trường đạt chuẩn Quốc gia, kiểm tra PCGD.
8. Thực hiện Kế hoạch số 4340/KH-SGDĐT ngày 22/12/2022 về tổ chức phong trào “Nhà trường chung tay phát triển - Thầy cô sẻ chia trách nhiệm”.
* Tháng 11/2023
1. Thi giáo viên dạy giỏi Thành phố môn Ngữ văn, Lịch sử (Nội dung Lịch sử trong môn LS-ĐL), Hóa học (Nội dung Hóa học trong môn KHTN). Dạy đại trà tài liệu Giáo dục nếp sống TLVM theo lịch.
2. Tổ chức tuyển chọn và trưng bày đề tài trong cuộc thi Nghiên cứu khoa học kĩ thuật dành cho HS trung học cấp quận, huyện, thị xã (nếu có).
3. Sở kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ năm học theo kế hoạch; kiểm tra chuyên đề một số mặt hoạt động, kiểm tra PCGD, khảo sát đánh giá ngoài trường THCS đạt chuẩn Quốc gia.
4. Kỷ niệm 41 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.
5. Nộp báo cáo và tổ chức Sơ kết giữa học kỳ I (trước 15/11).
Kiểm tra công nhận PCGD 2023 các quận huyện và thị xã.
6. Thực hiện Kế hoạch số 4340/KH-SGDĐT ngày 22/12/2022 về tổ chức phong trào “Nhà trường chung tay phát triển - Thầy cô sẻ chia trách nhiệm”.
* Tháng 12/2023
1. Các trường tổ chức kiểm tra định kì (bài cuối học kỳ 1); Sơ kết các cuộc vận động. Tổng kết Hội thi GVDG Thành phố. Dạy đại trà tài liệu Giáo dục nếp sống TLVM cho HS theo lịch.
2. Phát động tháng cao điểm phòng chống AIDS vào ngày 01/12/2023; Tổng kết công tác PCMT năm 2023 và triển khai kế hoạch năm 2024.
3. Sở kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ năm học theo kế hoạch, tổ chức các chuyên đề chuyên môn và khảo sát đánh giá ngoài trường trung học đạt chuẩn Quốc gia theo kế hoạch.
4. Kiểm tra về đổi mới sinh hoạt chuyên môn, dạy học theo chuyên đề theo hướng dẫn tại Công văn số 10801/SGDĐT-GDTrH ngày 31/10/2014 và việc tự chủ trong thực hiện Kế hoạch dạy học tại các nhà trường.
5. Tổ chức thảo luận và hội thảo về thực hiện CT-SGK các bộ môn theo CT GDPT 2018.
6. Kiểm tra công nhận PCGD 2023 các quận huyện và thị xã.
7. Thực hiện Kế hoạch số 4340/KH-SGDĐT ngày 22/12/2022 về tổ chức phong trào “Nhà trường chung tay phát triển - Thầy cô sẻ chia trách nhiệm”.
* Tháng 01/2024
1. Nộp báo cáo sơ kết học kỳ I, thực hiện kế hoạch giáo dục học kỳ II. Dạy đại trà tài liệu Giáo dục nếp sống TLVM theo lịch.
2. Tổ chức thi HSG các môn văn hóa và khoa học, thi nghề phổ thông (nếu có). Kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ năm học.
3. Tổ chức cuộc thi Nghiên cứu khoa học kĩ thuật dành cho HS Trung học cấp thành phố (nếu có).
4. Hoạt động ngoại khóa theo chủ điểm. Thực nghiệm tài liệu GDĐP lớp 9.
5. Tổ chức các chuyên đề chuyên môn và khảo sát đánh giá ngoài trường đạt chuẩn Quốc gia.
6. Tổ chức thảo luận và hội thảo về thực hiện CT-SGK các bộ môn theo CT GDPT 2018.
7. Thực hiện Kế hoạch số 4340/KH-SGDĐT ngày 22/12/2022 về tổ chức phong trào “Nhà trường chung tay phát triển - Thầy cô sẻ chia trách nhiệm”.
8. Tổng kết công tác PCGD 2023 cấp Thành phố. Ban hành Kế hoạch công tác PCGD, XMC năm 2024
* Tháng 02/2024
1. Khai mạc và tổ chức thi GVDG cấp quận, huyện và thị xã theo lịch. Dạy đại trà tài liệu Giáo dục nếp sống TLVM, ATGT theo lịch.
2. Sở kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ năm học theo kế hoạch và khảo sát đánh giá ngoài kiểm tra trường THCS đạt chuẩn Quốc gia.
3. Liên hoan hợp xướng học sinh phổ thông năm học 2023-2024. Thực nghiệm tài liệu GDĐP lớp 9
4. Tổ chức thảo luận và hội thảo về thực hiện CT-SGK các bộ môn theo CT GDPT 2018.
5. Thực hiện Kế hoạch số 4340/KH-SGDĐT ngày 22/12/2022 về tổ chức phong trào “Nhà trường chung tay phát triển - Thầy cô sẻ chia trách nhiệm”.
6. Nghỉ tết Nguyên đán
* Tháng 3/2024
1. Thi GVDG cấp quận huyện và thị xã. Dạy đại trà tài liệu Giáo dục nếp sống TLVM theo lịch.
2. Tổ chức tốt “Tháng thanh niên” và Kỷ niệm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh ngày 26/3/2024.
3. Tổ chức góp ý và rà soát SGK theo CT 2018, tham gia các lớp bồi dưỡng, tập huấn của Bộ GDĐT.
4. Sở kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ năm học theo kế hoạch; khảo sát đánh giá ngoài và kiểm tra trường đạt chuẩn Quốc gia.
5. Nộp báo cáo và tổ chức Sơ kết giữa học kỳ II (trước 15/3).
6. Tổ chức thảo luận và hội thảo về thực hiện CT-SGK các bộ môn theo CT GDPT 2018.
7. Thực hiện Kế hoạch số 4340/KH-SGDĐT ngày 22/12/2022 về tổ chức phong trào “Nhà trường chung tay phát triển - Thầy cô sẻ chia trách nhiệm”.
* Tháng 4/2024
1. Tổ chức góp ý và rà soát SGK theo CT 2018, tham gia các lớp bồi dưỡng, tập huấn của Bộ GDĐT. Dạy đại trà tài liệu Giáo dục nếp sống TLVM theo lịch
2. Tổng kết Hội thi GVDG cấp cơ sở nộp Sở GDĐT báo cáo và danh sách giáo viên tham gia thi GVDG cấp thành phố năm học 2024-2025 môn GDCD, Lịch sử và Địa lí (nội dung Địa lí), GDTC. Thực nghiệm và hoàn thiện tài liệu GDĐP lớp 9
3. Tổ chức Ngày hội CNTT và STEM ngành GDĐT Hà Nội lần thứ VI Kiểm tra các đơn vị về công tác PCMT.
4. Sở kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ năm học theo kế hoạch và khảo sát đánh giá ngoài trường đạt chuẩn Quốc gia.
5. Tổ chức thảo luận và hội thảo về thực hiện CT-SGK các bộ môn theo CT GDPT 2018.
6. Thực hiện Kế hoạch số 4340/KH-SGDĐT ngày 22/12/2022 về tổ chức phong trào “Nhà trường chung tay phát triển - Thầy cô sẻ chia trách nhiệm”.
6. Trình bộ phê duyệt Tài liệu GDĐP lớp 9.
* Tháng 5/2024
1. Sở kiểm tra nhiệm vụ năm học các đơn vị Quận, huyện; khảo sát đánh giá ngoài các trường đạt chuẩn Quốc gia...
2. Kiểm tra định kì (bài cuối học kỳ II); xét tốt nghiệp THCS; tổng kết năm học 2023-2024.
3. Tổng kết thực hiện các cuộc vận động và các phong trào trong năm học.
4. Nộp kết quả điểm THCS (30/5). Xét tốt nghiệp THCS.
5. Tổ chức thảo luận và hội thảo về thực hiện CT-SGK các bộ môn theo CT GDPT 2018.
6. Thực hiện Kế hoạch số 4340/KH-SGDĐT ngày 22/12/2022 về tổ chức phong trào “Nhà trường chung tay phát triển - Thầy cô sẻ chia trách nhiệm”.
6. Hướng dẫn việc lựa chọn SGK lớp 9.
* Tháng 6/2024
1. Nộp báo cáo tổng kết năm học (trước 11/6).
2. Thi tuyển sinh vào 10 - THPT.
3. Nộp các hồ sơ xét duyệt thi đua (trước 15/6).
4. Triển khai kế hoạch hoạt động hè 2024.
5. Phát động tháng cao điểm PCMT và các TNXH, cao điểm là ngày 26/6/2024 - ngày toàn dân PCMT.
6. Tổ chức thảo luận và hội thảo về thực hiện CT 2018 và SGK mới các bộ môn lớp 6, 7, 8.
7. Hoàn thành việc lựa chọn SGK lớp 9.
* Tháng 7/2024
1. Tổ chức hoạt động hè theo kế hoạch; Sở kiểm tra hoạt động hè.
2. Khảo sát đánh giá ngoài và kiểm tra trường đạt chuẩn Quốc gia.
3. Sở GDĐT xét duyệt thi đua năm học 2023-2024.
4. Triển khai các hoạt động bồi dưỡng giáo viên.
5. Chuẩn bị triển khai công tác tuyển sinh lớp đầu cấp.
Công văn 3096/SGDĐT-GDTrH năm 2023 hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2023-2024 cấp trung học cơ sở do Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hà Nội ban hành
Số hiệu: | 3096/SGDĐT-GDTrH |
---|---|
Loại văn bản: | Công văn |
Nơi ban hành: | Thành phố Hà Nội |
Người ký: | Trần Thế Cương |
Ngày ban hành: | 25/08/2023 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Tình trạng: | Đã biết |
Văn bản đang xem
Công văn 3096/SGDĐT-GDTrH năm 2023 hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2023-2024 cấp trung học cơ sở do Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hà Nội ban hành
Chưa có Video