BỘ
GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 2196/BGDĐT-GDĐH |
Hà Nội, ngày 22 tháng 4 năm 2010 |
Kính gửi: |
- Các đại học, học viện; |
Thực hiện Chỉ thị số 7823/CT-BGDĐT ngày 27 tháng 10 năm 2009 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục đại học năm học 2009-2010 và Quyết định số 179/QĐ-BGDĐT ngày 11/01/2010 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về Phê duyệt Chương trình hành động triển khai thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/BCSĐ ngày 06/01/2010 của Ban Cán sự Đảng Bộ Giáo dục và Đào tạo về đổi mới quản lý giáo dục đại học giai đoạn 2010-2012, các trường ĐH, CĐ cần tổ chức xây dựng và công bố chuẩn đầu ra cho các ngành nghề đào tạo của trường. Đây là nhiệm vụ trọng tâm của năm học này, là một trong những giải pháp góp phần nâng cao chất lượng đào tạo của từng cơ sở đào tạo và toàn ngành, là cam kết của các cơ sở giáo dục đại học về chất lượng đào tạo với xã hội, về năng lực của người học sau khi tốt nghiệp.
Để thống nhất về nội dung, cách thức xây dựng và công bố chuẩn đầu ra các ngành đào tạo, Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn các cơ sở giáo dục đại học xây dựng và công bố chuẩn đầu ra các ngành đào tạo trình độ cao đẳng, đại học như sau:
1. Khái niệm chuẩn đầu ra ngành đào tạo
Chuẩn đầu ra là quy định về nội dung kiến thức chuyên môn; kỹ năng thực hành, khả năng nhận thức công nghệ và giải quyết vấn đề; công việc mà người học có thể đảm nhận sau khi tốt nghiệp và các yêu cầu đặc thù khác đối với từng trình độ, ngành đào tạo.
2. Mục tiêu xây dựng và công bố chuẩn đầu ra
a) Công khai với xã hội về năng lực đào tạo và các điều kiện đảm bảo chất lượng của trường để: Người học, phụ huynh, nhà tuyển dụng biết và giám sát; Thực hiện những cam kết của nhà trường với xã hội về chất lượng đào tạo để cán bộ quản lý, giảng viên và người học nỗ lực vươn lên trong giảng dạy và học tập; Đổi mới công tác quản lý đào tạo, đổi mới phương pháp giảng dạy, phương pháp kiểm tra đánh giá và đổi mới phương phương pháp học tập; đồng thời, xác định rõ nghĩa vụ và nâng cao trách nhiệm của đội ngũ cán bộ quản lý, giảng viên trong các hoạt động giảng dạy, phục vụ giảng dạy và quản lý nhằm giúp người học vươn lên trong học tập và tự học để đạt chuẩn đầu ra.
b) Công khai để người học biết được các kiến thức sẽ được trang bị sau khi tốt nghiệp một chuyên ngành, một trình độ về chuẩn năng lực nghề nghiệp, về kiến thức chuyên môn, kỹ năng thực hành, khả năng nhận thức và giải quyết vấn đề, công việc mà người học có thể đảm nhận sau khi tốt nghiệp.
c) Tạo cơ hội tăng cường hợp tác, gắn kết giữa nhà trường và doanh nghiệp trong đào tạo và sử dụng nhân lực cho xã hội, đáp ứng yêu cầu của các nhà sử dụng lao động.
3. Nội dung của chuẩn đầu ra
Căn cứ vào mục tiêu, yêu cầu chuyên môn của từng ngành đào tạo, nhà trường xây dựng và công bố chuẩn đầu ra trên cơ sở nghiên cứu, tham khảo kinh nghiệm của nước ngoài; thực tiễn đào tạo và điều kiện đặc thù của trường để bảo đảm chuẩn đầu ra có tính khoa học, thực tiễn và thực hiện được trên thực tế. Chuẩn đầu ra của ngành đào tạo ở mỗi trình độ bao gồm các nội dung sau:
a) Tên ngành đào tạo: tiếng Việt và tiếng Anh;
b) Trình độ đào tạo: cao đẳng hoặc đại học;
c) Yêu cầu về kiến thức: tri thức chuyên môn, năng lực nghề nghiệp,…
d) Yêu cầu về kỹ năng:
- Kỹ năng cứng: Kỹ năng chuyên môn, năng lực thực hành nghề nghiệp, kỹ năng xử lý tình huống, kỹ năng giải quyết vấn đề,…
- Kỹ năng mềm: Kỹ năng giao tiếp, làm việc theo nhóm, khả năng sử dụng ngoại ngữ, tin học, …
đ) Yêu cầu về thái độ:
- Phẩm chất đạo đức, ý thức nghề nghiệp, trách nhiệm công dân;
- Trách nhiệm, đạo đức, tác phong nghề nghiệp, thái độ phục vụ;
- Khả năng cập nhật kiến thức, sáng tạo trong công việc.
e) Vị trí làm việc của người học sau khi tốt nghiệp;
g) Khả năng học tập, nâng cao trình độ sau khi ra trường;
h) Các chương trình, tài liệu, chuẩn quốc tế mà nhà trường tham khảo.
4. Quy trình xây dựng và công bố chuẩn đầu ra
Bước 1. Hiệu trưởng thành lập Ban chỉ đạo xây dựng và công bố chuẩn đầu ra của trường. Thành phần gồm: Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng phụ trách đào tạo, Trưởng phòng Kế hoạch Tài vụ, Trưởng phòng Đào tạo, Trưởng phòng Khoa học, Trưởng các Khoa, Trưởng các bộ môn, các chuyên gia thuộc bộ môn hoặc đại diện các khoa khác đối với một số ngành đào tạo mang tính liên ngành, đại diện các nhà tuyển dụng (sử dụng lao động).
(Đối với các đại học, việc xây dựng và công bố chuẩn đầu ra ngành đào tạo do các trường thành viên thực hiện).
Bước 2. Ban chỉ đạo xây dựng và công bố chuẩn đầu ra tổ chức các phiên họp, thảo luận và thống nhất về mục tiêu, nội dung, cấu trúc, kế hoạch thời gian, cách thức triển khai, các nguồn lực và giao nhiệm vụ cho các khoa xây dựng chuẩn đầu ra của các ngành đào tạo thuộc quản lý của Khoa.
Bước 3. Các khoa tổ chức xây dựng dự thảo chuẩn đầu ra, tổ chức hội thảo rộng rãi để lấy ý kiến đóng góp của các nhà quản lý, các nhà khoa học, giảng viên, các nhà tuyển dụng lao động, cựu sinh viên,… và hoàn thiện chuẩn đầu ra của từng ngành đào tạo.
Bước 4. Các khoa gửi dự thảo chuẩn đầu ra để lấy ý kiến phản hồi từ các nhà tuyển dụng, doanh nghiệp, cựu sinh viên…
Bước 5. Hội đồng khoa học – đào tạo khoa bổ sung, hoàn thiện dự thảo chuẩn đầu ra ngành đào tạo trên cơ sở thu thập và phân tích ý kiến phản hồi từ các doanh nghiệp, nhà tuyển dụng, các cựu sinh viên… và báo cáo Hội đồng khoa học – đào tạo trường.
Bước 6. Hội đồng Khoa học – Đào tạo trường tổ chức hội thảo, lấy ý kiến đóng góp cho dự thảo chuẩn đầu ra của tất cả các ngành đào tạo.
Bước 7. Công bố dự thảo chuẩn đầu ra các ngành đào tạo trên trang Web của trường để cán bộ quản lý, các nhà khoa học, giảng viên, sinh viên, các nhà tuyển dụng, cựu sinh viên, các trường/khoa cùng khối ngành,… trong và ngoài trường cho ý kiến đóng góp.
Bước 8. Tiếp thu, hoàn thiện và Hiệu trưởng ký công bố chuẩn đầu ra các ngành đào tạo của trường thông qua website của trường, sổ tay sinh viên, sổ tay cán bộ giảng viên, tờ rơi; công bố cho xã hội thông qua báo chí và gửi văn bản báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo (qua Vụ Giáo dục Đại học, Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục).
Bước 9. Chuẩn đầu ra phải được rà soát, điều chỉnh và bổ sung định kỳ, nhằm đáp ứng kịp thời yêu cầu ngày càng cao của xã hội, của người sử dụng lao động.
Hằng năm, nhà trường rà soát, điều chỉnh chuẩn đầu ra cho phù hợp với yêu cầu thực tiễn, sự phát triển của khoa học, công nghệ và đặc biệt là đáp ứng nhu cầu xã hội, yêu cầu của các nhà tuyển dụng theo từng thời kỳ.
5. Các điều kiện đảm bảo chuẩn đầu ra
Trên cơ sở chuẩn đầu ra đã được công bố công khai, các trường cần tập tập trung củng cố và tăng cường các điều kiện đảm bảo chất lượng để thực hiện đúng cam kết theo chuẩn đầu ra, cụ thể là đảm bảo các chuẩn về: chương trình đào tạo, thư viện giáo trình, cơ sở vật chất thiết bị, thí nghiệm, thực hành, thực tập, đội ngũ giảng viên, phương pháp giảng dạy, thi kiểm tra, đánh giá, liên kết giữa trường với doanh nghiệp và các hoạt động xã hội nghề nghiệp khác.
Việc xây dựng và công bố chuẩn đầu ra là yêu cầu bắt buộc, là cam kết của các trường về năng lực và chất lượng đào tạo để xã hội giám sát, vì vậy, căn cứ hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các đại học, học viện, các trường đại học, cao đẳng tổ chức triển khai xây dựng và công bố chuẩn đầu ra cho từng ngành, từng trình độ đào tạo ngay trong học kỳ II năm học 2009 - 2010.
|
KT.
BỘ TRƯỞNG |
THE MINISTRY OF
EDUCATION AND TRAINING |
THE SOCIALIST
REPUBLIC OF VIETNAM |
No. 2196/BGDDT-GDDH |
Hanoi, April 22, 2010 |
To:
- Universities, institutes;
- Junior colleges, colleges
Upon implementing the Directive No. 7823/CT-BGDDT of the Minister of Education and Training dated October 27, 2009 on the key higher education mission in the academic year 2009-2010 and the Decision No. 179/QD-BGDDT of the Minister of Education and Training dated January 11, 2010 on approval of the action program for implementation of the Resolution No. 05-NQ/BCSD of the Communist Party Staff Committee dated January 6, 2010 on higher education management reforms for the period 2010-2012, colleges and universities need to construct and announce the graduation standards for training disciplines of these colleges and universities. This is considered the key mission in this academic year, one of the measures that contributes to improving the training quality of each training institution and the entire training area, and the commitment of higher education institutions on the training quality that meets social demands, or on the student’s competence after graduation.
In order to ensure consistency of contents, methods for constructing and announcing the graduation standards for training disciplines, the Ministry of Education and Training shall guide higher education institutions through construction and announcement of the graduation standards for university and college-level training disciplines as follows:
1. Definition of the graduation standard for a training discipline
The graduation standards refer to regulations on professional knowledge contents; practical skills, capability of absorbing technologies and solving problems; work duties that students may undertake after graduation and other particular requirements relevant to each training level and discipline.
2. Objectives of construction and announcement of graduation standards
a) Inform society of training competence and conditions for assurance of the training quality of each higher education institution to serve the following purposes: keep students, parents and recruiters informed of this to perform their supervisory functions; fulfill higher education institution’s commitments to society on the training quality in order for administrators, lecturers and students to make every effort to improve their teaching and learning ability; reform training administration, teaching method, examination or assessment method, and learning method; clearly define obligations and enhance responsibilities of staff of administrators or lecturers in teaching, teaching assistance and managerial activities in order to help students improve their learning and self-study practice with a view to satisfying graduation standards.
...
...
...
c) Provide opportunities for increasing cooperation and connection between higher education institutions and enterprises in training and using workforce to meet social demands and requirements of recruiters.
3. Elements of graduation standards
Depending on objectives and professional requirements of each training discipline, higher education institutions shall construct and announce the graduation standards on the basis of studying and consulting overseas experience; training reality and particular conditions of specific higher educational institutions in order to ensure that graduation standards are of scientific, practical and can be implemented in reality. Graduation standards for training disciplines at each level are composed of the following elements:
a) Training discipline name: in Vietnamese or English;
b) Training level: associate or bachelor degree;
c) Knowledge requirements: professional intellect, career competency, etc.
d) Skill requirements:
- Hard skills: professional, professional practical, situational, problem solving skills, etc.
- Soft skills: communication, teamwork, language and computer skills, etc.
...
...
...
- Moral standards, career consciousness and citizen responsibilities;
- Professional responsibilities, ethics, behaviors and attitudes;
- Knowledge updating ability and working creativity.
e) Work position of graduated students;
g) Opportunities for further learning and knowledge improvement;
h) International programs, materials or standards that the higher education institution consults.
4. Processes for construction and announcement of graduation standards
Step 1. The rector of a higher education institution establishes the Steering Committee for construction and announcement of graduation standards of his institution. The Committee is composed of the rector, deputy rector in charge of training affairs, head of the finance planning division, head of the training division, head of the science division, heads of faculties, heads of subject groups, experts of subject groups or representatives of faculties in respect of several interdisciplinary training areas, representatives of recruiters (employers).
(As for universities, construction and announcement of graduation standards for training disciplines shall be conducted by member institutions).
...
...
...
Step 3. Faculties conduct construction of draft graduation standards, hold survey polls to collect opinions from administrators, scientists, lecturers, recruiters and alumni, etc., and complete graduation standards for specific training disciplines.
Step 4, Faculties send draft graduation standards to collect feedbacks from recruiters, enterprises and alumni, etc.
Step 5. The Science and Training Council of a faculty supplements and completes draft graduation standards for training disciplines on the basis of collecting and analyzing feedbacks from enterprises, recruiters and alumni, etc., and reports to the Science and Training Council of the higher education institution.
Step 6. The Science and Training Council of a higher education institution holds workshops and survey polls on draft graduation standards of all of training disciplines.
Step 7. Draft graduation standards for specific training disciplines are posted on the websites of institutions in order for administrators, scientists, lecturers, students, recruiters, alumni, institutions/faculties that have the same area of study, etc. inside or outside of these institutions to give their opinions.
Step 9. All contributing opinions are processed, and official graduation standards for training disciplines are completed and signed to be launched by the rector on the website of each institution, and printed in the employee handbooks and handouts; made known to society by means of media, and submitted in writing to the Ministry of Education and Training for reporting purposes (through the Higher Education Department, Department of Examination and Education Quality Assessment).
Step 9. Graduation standards must be re-checked, revised and amended on a periodic basis and meet increasing demands of society and recruiters in a timely manner.
Every year, higher education institutions re-check and modify graduation standards which meet practical demands and are consistent with technological and scientific development requirements as well as meet social demands and requirements of recruiters over periods of time.
5. Conditions for assurance of graduation standards
...
...
...
Construction and announcement of graduation standards are considered compulsory, commitments of higher education institutions on the training quality to enable social oversight. Therefore, based on instructions provided by the Ministry of Education and Training, universities, institutes, colleges or junior colleges must take action to construct and announce graduation standards for their specific training disciplines and levels immediately in the second semester of the academic year 2009 - 2010.
PP. THE
MINISTER
THE DEPUTY MINISTER
Pham Vu Luan
;
Công văn 2196/BGDĐT-GDĐH hướng dẫn xây dựng và công bố chuẩn đầu ra ngành đào tạo do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành
Số hiệu: | 2196/BGDĐT-GDĐH |
---|---|
Loại văn bản: | Công văn |
Nơi ban hành: | Bộ Giáo dục và Đào tạo |
Người ký: | Phạm Vũ Luận |
Ngày ban hành: | 22/04/2010 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Tình trạng: | Đã biết |
Văn bản đang xem
Công văn 2196/BGDĐT-GDĐH hướng dẫn xây dựng và công bố chuẩn đầu ra ngành đào tạo do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành
Chưa có Video