Bộ lọc tìm kiếm

Tải văn bản

Lưu trữ Góp ý

  • Thuộc tính
  • Nội dung
  • Tiếng anh
  • Lược đồ

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1949/BGDĐT-GDTH
V/v triển khai thực hiện các hoạt động và giải pháp tăng cường tiếng Việt cho học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số.

Hà Nội, ngày 13 tháng 05 năm 2021

 

Kính gửi:

- Sở Giáo dục và Đào tạo các tỉnh, thành phố;
- S
Giáo dục, Khoa học và Công nghệ tỉnh Bạc Liêu.

Thực hiện Quyết định số 2805/QĐ-BGDĐT ngày 15 tháng 8 năm 2016 về việc Ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non và học sinh tiểu học (HSTH) vùng dân tộc thiểu s(DTTS) giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến 2025” của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT), Bộ GDĐT đã tổ chức biên soạn tài liệu Hướng dẫn dạy học tăng cường Tiếng Việt cho HSTH vùng DTTS nhm tăng cường năng lực sử dụng tiếng Việt cho HSTH vùng DTTS. Tài liệu đã được Bộ GDĐT thẩm định và phê duyệt bao gồm:

- Hướng dẫn dạy học Em nói tiếng Việt lớp 1 (dành cho giáo viên và học sinh lớp 1 vùng DTTS) theo Quyết định số 631/QĐ-BGDĐT ngày 15/3/2019;

- Hướng dẫn dạy học Tăng cường tiếng Việt lớp 2 (dành cho giáo viên và học sinh lớp 2 vùng DTTS) theo Quyết định số 189/QĐ-BGDĐT ngày 20/01/2020;

- Hướng dẫn dạy học Tăng cường tiếng Việt lớp 3 (dành cho giáo viên và học sinh lớp 3 vùng DTTS) theo Quyết định số 733/QĐ-BGDĐT ngày 19/02/2021.

Để thực hiện theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đảm bảo chính sách đối với HSTH vùng DTTS cũng như đảm bảo chế độ đối với giáo viên dạy học vùng DTTS nhằm nâng cao năng lực sử dụng tiếng Việt cho HSTH vùng DTTS và đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục phổ thông 2018, Bộ GDĐT đề nghị các Sở GDĐT triển khai thực hiện các nội dung sau:

- Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho cán bộ quản lí và giáo viên về tăng cường tiếng Việt cho học sinh lớp 1, lớp 2, lớp 3 vùng DTTS; triển khai dạy học tăng cường tiếng Việt lớp 1, lớp 2, lớp 3 vùng DTTS nhằm tăng cường tiếng Việt cho HSTH vùng DTTS.

- Tổ chức rà soát kết quả thực hiện các mục tiêu đề ra trong Kế hoạch thực hiện Đề án “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ em mầm non, học sinh tiu học vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến 2025” đã được UBND tỉnh phê duyệt để điều chỉnh kế hoạch cho phù hợp với thực tế hiện nay.

- Tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí tổ chức triển khai các hoạt động tăng cường tiếng Việt cho HSTH vùng DTTS hàng năm, trong đó cần quan tâm bố trí nguồn kinh phí để hỗ trợ, cấp phát min phí các bộ tài liệu tăng cường tiếng Việt cho HSTH vùng DTTS được Bộ GDĐT tổ chức biên soạn, thẩm định và phê duyệt đ các trường có đủ điều kiện triển khai thực hiện theo đúng quy định.

- Tham mưu UBND tỉnh b trí nguồn kinh phí hỗ trợ thêm cho những giáo viên dạy các lớp chuẩn bị, tăng cường tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu s, học sinh chưa qua mẫu giáo 5 tuổi trước khi vào lớp 1 trong thời gian giáo viên được nghỉ hè theo quy định và những giáo viên dạy các tiết tăng cường tiếng Việt cho HSTH vùng DTTS trong suốt năm học phù hợp với điều kiện của địa phương.

- Tiếp tục thực hiện các giải pháp tăng cường tiếng Việt cho HSTH vùng DTTS linh hoạt, phù hợp với điều kiện của từng địa phương như: chuẩn bị tiếng Việt cho trẻ trước khi vào lớp 1; xây dựng môi trường giao tiếp tiếng Việt trong và ngoài nhà trường; tích hợp rèn luyện kĩ năng sử dụng tiếng Việt trong các môn học/hoạt động giáo dục khác; dạy học theo hướng tăng thời lượng môn tiếng Việt; xây dựng thói quen đọc sách cho học sinh thông qua việc tổ chức các hoạt động thư viện; tuyên truyền nâng cao nhận thức cho các cấp, các ngành, cha mẹ học sinh và cộng đồng về việc tăng cường tiếng Việt cho HSTH vùng DTTS; xây dựng các cơ sở giáo dục tiểu học điển hình về tăng cường tiếng Việt giúp giáo viên có cơ hi chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm; thực hiện các giải pháp khác: tổ chức thực hiện linh hoạt các hoạt động trải nghiệm, trò chơi học tập, giao lưu tiếng Việt, ... nhằm giúp học sinh có cơ hội giao lưu và nâng cao năng lực sử dụng tiếng Việt.

- Tăng cường kiểm tra, giám sát, tư vấn, hỗ trợ việc triển khai các hoạt động tăng cường tiếng Việt cho HSTH vùng DTTS, việc dạy học tăng cường tiếng Việt theo các tài liệu đã được Bộ GDĐT tổ chức biên soạn, thẩm định và phê duyệt.

Nhận được công văn này, Bộ GDĐT đề nghị các Sở GDĐT triển khai thực hiện hiệu quả các hoạt động tăng cường tiếng Việt cho HSTH vùng DTTS, gửi báo cáo kết quả thực hiện công tác tăng cường tiếng Việt cho HSTH vùng DTTS năm học 2020 - 2021 và Kế hoạch triển khai các hoạt động tăng cường tiếng Việt cho HSTH vùng DTTS năm học 2021 - 2022 về Bộ GDĐT trước ngày 15/6/2021 (qua email: nhtuyen@moet.gov.vn).

 


Nơi nhận:
- Bộ trưởng (để b/c);
- TT.
Nguyn Hữu Độ (đ p/h chỉ đạo);
- UBND các t
nh, TP (đ chỉ đạo t/h);
- Lưu: VT, Vụ GDTH.

KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG




Ngô Thị Minh

 

Nội dung văn bản đang được cập nhật

Công văn 1949/BGDĐT-GDTH năm 2021 thực hiện hoạt động và giải pháp tăng cường tiếng Việt cho học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành

Số hiệu: 1949/BGDĐT-GDTH
Loại văn bản: Công văn
Nơi ban hành: Bộ Giáo dục và Đào tạo
Người ký: Ngô Thị Minh
Ngày ban hành: 13/05/2021
Ngày hiệu lực: Đã biết
Tình trạng: Đã biết
Văn bản được hướng dẫn - [0]
Văn bản được hợp nhất - [0]
Văn bản bị sửa đổi bổ sung - [0]
Văn bản bị đính chính - [0]
Văn bản bị thay thế - [0]
Văn bản được dẫn chiếu - [1]
Văn bản được căn cứ - [0]
Văn bản liên quan ngôn ngữ - [0]

Văn bản đang xem

Công văn 1949/BGDĐT-GDTH năm 2021 thực hiện hoạt động và giải pháp tăng cường tiếng Việt cho học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành

Văn bản liên quan cùng nội dung - [6]
Văn bản hướng dẫn - [0]
Văn bản hợp nhất - [0]
Văn bản sửa đổi bổ sung - [0]
Văn bản đính chính - [0]
Văn bản thay thế - [0]
Hãy đăng nhập hoặc đăng ký Tài khoản để biết được tình trạng hiệu lực, tình trạng đã bị sửa đổi, bổ sung, thay thế, đính chính hay đã được hướng dẫn chưa của văn bản và thêm nhiều tiện ích khác
Loading…