Bộ lọc tìm kiếm

Tải văn bản

Lưu trữ Góp ý

  • Thuộc tính
  • Nội dung
  • Tiếng anh
  • Lược đồ

BỘ TÀI CHÍNH
TỔNG CỤC THUẾ

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 667/TCT-HTQT
V/v áp dụng Hiệp định thuế giữa Việt Nam và Hàn Quốc đối với phí bảo lãnh.

Hà Nội, ngày 23 tháng 02 năm 2016

 

Kính gửi: Công ty TNHH Posco Việt Nam.

Tổng cục Thuế nhận được công văn số 429/2015/CV-PVN ngày 17/11/2015 của Công ty TNHH Posco Việt Nam (sau đây gọi là Posco VN) đề nghị hướng dẫn vviệc áp dụng Hiệp định tránh đánh thuế hai lần giữa Việt Nam và Hàn Quốc (sau đây gọi là Hiệp định) đối với phí dịch vụ bảo lãnh Khoản vay. Về vấn đề này, sau khi báo cáo và có ý kiến của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế trả lời Posco VN như sau:

1. Về việc xác định phí dịch vụ bảo lãnh có phải là lãi tiền vay:

- Khoản 5, Điều 11 (Lãi tiền cho vay) của Hiệp định định nghĩa về “lãi tiền cho vay” như sau:

5. Thuật ngữ “lãi tiền cho vay” dùng ở Điều này có nghĩa là thu nhập từ các Khoản tin cho vay dưới bất kỳ dạng nào, có hay không được đảm bảo bng thế chp và có hoặc không có quyền được hưởng lợi tức của người đi vay, và đặc biệt là Khoản thu nhập từ chứng khoán Chính phủ và thu nhập từ trái phiếu hoặc trái phiếu thông thường, bao gồm cả tiền thưởng và giải thưởng đi lin với các chứng khoán, trái phiếu hoặc trái phiếu thông thường đó.

- Khoản 18, Điều 4, Luật các Tổ chức tín dụng số 47/2010/QH12 quy định:

18. Bảo lãnh ngân hàng là hình thức cấp tín dụng, theo đó tchức tín dng cam kết với bên nhn bảo lãnh về việc tchức tín dụng sẽ thực hiện nghĩa vụ tài chính thay cho khách hàng khi khách hàng không thực hiện hoặc thực hiện không đy đủ nghĩa vụ đã cam kết; khách hàng phải nhận nợ và hoàn trả cho tchức tín dụng theo thỏa thuận.”

Như vậy, trường hợp Posco Hàn Quốc cung cấp dịch vụ bảo lãnh đi với Hp đồng vay dài hạn giữa Posco VN và Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc thì thu nhập từ phí bảo lãnh Khoản vay không phải là thu nhập từ lãi tiền cho vay.

2. Về việc áp dụng nội luật:

- Về thuế GTGT:

Theo quy định của Khoản 1, Điều 1, Luật sửa đổi, bổ sung một số Điều của Luật thuế GTGT số 31/2013/QH13, Điều 4, Thông tư số 219/2013 ngày 31/12/2013 và Điểm 2.a), Điều 12, Mục 3, Chương II, Thông tư số 103/2014/TT-BTC của Bộ Tài chính, Posco Hàn Quốc phải nộp thuế GTGT tại Việt Nam đối với dịch vụ bảo lãnh với tỷ lệ % để tính thuế GTGT là 5% trên doanh thu đối với ngành kinh doanh dịch vụ.

- Về thuế TNDN:

Theo quy định tại Điểm 2.a), Điều 13, Mục 3, Chương II, Thông tư số 103/2014/TT-BTC của Bộ Tài chính, Posco Hàn Quốc phải nộp thuế TNDN tại Việt Nam với tỷ lệ (%) thuế TNDN tính trên doanh thu tính thuế là 5% đối với ngành kinh doanh dịch vụ.

3. Về việc áp dụng Hiệp định:

Theo quy định tại Điều 7 (Lợi tức doanh nghiệp) của Hiệp định:

1. Lợi tức của xí nghiệp tại một Nước ký kết sẽ chỉ chịu thuế tại Nước đó, trừ trường hợp xí nghiệp có tiến hành hot đng kinh doanh tại Nước ký kết kia thông qua mt cơ sở thường trú tại Nước kia. Nếu xí nghiệp có hoạt động kinh doanh theo cách trên, thì các Khoản lợi tức của xí nghiệp có thbị đánh thuế tại Nước kia, nhưng chỉ trên phần lợi tức phân bcho cơ sở thường trú đó”

Căn cứ quy định nêu trên, thu nhập từ Hợp đồng bảo lãnh của Posco Hàn Quốc thu sẽ phải chịu thuế TNDN tại Việt Nam nếu Posco Hàn Quốc tiến hành hoạt động bảo lãnh tại Việt Nam thông qua một cơ sở thường trú tại Việt Nam.

Trường hợp trong quá trình thực hiện các Hợp đồng với Posco Việt Nam, Posco Hàn Quốc thỏa mãn 3 Điều kiện hình thành cơ sở thường trú quy định tại Khoản 1 và Khoản 2, Điều 5 (Cơ sở thường trú) của Hiệp định thuế giữa Việt Nam và Hàn Quốc (hướng dn tại Điểm 1.2.1 và Điểm 1.2.2.a), Điều 11, Mục 2, Chương II, Thông tư số 205/2013/TT-BTC ngày 24/12/2013 của Bộ Tài chính), Posco Hàn Quốc sẽ được coi là có cơ sở thường trú tại Việt Nam. Đồng thời, nếu Posco Hàn Quốc tiến hành cung cấp dịch vụ bảo lãnh thông qua cơ sở thường trú đó thì Posco Hàn Quốc phải nộp thuế TNDN tại Việt Nam trên phần lợi tức phân bổ cho cơ sở thường trú đó.

Trường hợp trong quá trình thực hiện các Hợp đồng với Posco Việt Nam, Posco Hàn Quốc không hình thành cơ sở thường trú tại Việt Nam thì thu nhập Posco Hàn Quốc thu được từ việc thực hiện Hp đồng bảo đảm Khoản vay ở nước ngoài (Hp đồng 2) sẽ không phải chịu thuế TNDN tại Việt Nam. Trong trường hp này, Posco Hàn Quốc hoặc đại diện được ủy quyền có nghĩa vụ nộp cho Cục Thuế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hồ sơ thông báo áp dụng Hiệp định theo hướng dẫn tại Điều 20, Chương II, Thông tư số 156/2013/TT-BTC ngày 06/11/2013 của Bộ Tài chính.

Tng cục Thuế trả lời đPosco VN biết và thực hiện. Trường hp còn có vấn đchưa rõ, đề nghị Posco VN cung cấp thêm hồ sơ (bản sao Hp đồng dịch vụ giám sát và Hợp đồng bảo lãnh) và liên hệ với Cục Thuế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để được hướng dẫn cụ thể./.

 


Nơi nhận:

- Như trên;
- Lãnh đạo Bộ (để báo cáo);
- Các Vụ: HTQT, CST, PC (Bộ TC);
- Cục Thuế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu;
- Các Vụ: CS, DNL, PC - TCT;
- Website TCT;
- Lưu: VT, HTQT (2b).

KT. TNG CỤC TRƯỞNG
PHÓ
TNG CỤC TRƯỞNG




Đặng Ngọc Minh

 

MINISTRY OF FINANCE OF VIETNAM
GENERAL DEPARTMENT OF TAXATION
-------

SOCIALIST REPUBLIC OF VIETNAM
Independence - Freedom – Happiness
---------------

No. 667/TCT-HTQT
Re: Application of Double Taxation Agreement between Vietnam and Korea to loan guarantee fee

Hanoi, February 23, 2016

 

To: Posco Vietnam Co., Ltd.

Below is the response of General Department of Taxation to Official Dispatch No. 429/2015/CV-PVN dated 17/11/2015 of Posco Vietnam Co., Ltd. (hereinafter referred to as “Posco Vietnam") requesting instructions for application of the Double Taxation Agreement between Vietnam and Korea (hereinafter referred to as “DTA”) to loan guarantee fee:

1. Whether guarantee is considered loan interest:

- Definition of “interest” in Clause 5, Article 11 of the DTA:

“5. The term "interest" as used in this Article means income from debt-claims of every kind, whether or not secured by mortgage, and whether or not carrying a right to participate in the debtor's profits, and, in particular, income from Government securities and income from bonds or debentures, including premiums and prizes attaching to such securities, bonds or debentures.”

- Clause 18 Article 4 of the Law on Credit Institutions No. 47/2010/QH12:

“18. Bank guarantee means a form of credit extension under which a credit institution commits to the guarantee to fulfill financial obligations of its client in case the client fails to fulfill or fully fulfill its obligations as committed. The client shall acknowledge and repay the debt to the credit institution as agreed upon.”

Therefore, when Posco Korea provide guarantee for a long-term loan contract between Posco Vietnam and Export-Import Bank of Korea, the income from loan guarantee fee is not income from loan interest.

...

...

...

Please sign up or sign in to your TVPL Pro Membership to see English documents.



- VAT:

Pursuant to Clause 1 Article 1 of the Law No. 31/2013/QH13, on amendments to some Articles of the Law on VAT, Article 4 of Circular No. 219/2013 dated 31/12/2013 and Point 2.a Article 12 Section 3 Chapter II of Circular No. 103/2014/TT-BTC of the Ministry of Finance, Posco Korea shall pay VAT in Vietnam on guarantee services at the rate of 5% on the revenue from service provision.

- Corporate income tax:

Pursuant to Point 2.a Article 13 Section 3 Chapter II of Circular No. 103/2014/TT-BTC of the Ministry of Finance, Posco Korea shall pay corporate income tax in Vietnam at the rate of 5% on the taxable revenue from service provision.

3. Application of the DTA:

Article 7 of the DTA on business profits:

“1. The profits of an enterprise of a Contracting State shall be taxable only in that State unless the enterprise carries on business in the other Contracting State through a permanent establishment situated therein. If the enterprise carries on business as aforesaid, the profits of the enterprise may be taxed in the other State but only so much of them as is attributable to that permanent establishment.”

Pursuant to the aforementioned regulations, income of Posco Korea from guarantee contracts is subject to corporate income tax in Vietnam if Posco Korea provides guarantee in Vietnam through a permanent establishment in Vietnam.

If Posco Korea satisfies 3 conditions for permanent establishment specified in Clause 1 and Clause 2 of Article 5 (Permanent establishment) of the DTA (elaborated by Point 1.2.1 and 1.2.2.a Article 11 Section 2 Chapter II of Circular No. 205/2013/TT-BTC dated 24/12/2013 of the Ministry of Finance) during execution of the contracts with Posco Vietnam, it will be considered that Posco Korea has a permanent establishment in Vietnam. If Posco Korea also provides guarantee services through such permanent establishment, Posco Korea will have to pay corporate income tax in Vietnam on the profit that is attributable to such permanent establishment.

...

...

...

Please sign up or sign in to your TVPL Pro Membership to see English documents.



For your information and compliance. If you have further questions, please provide copies of the supervision service contract and guarantee contract and contact the Department of Taxation of Ba Ria – Vung Tau province for guidance./.

 

 

PP GENERAL DIRECTOR
DEPUTY GENERAL DIRECTOR




Dang Ngoc Minh

 

;

Công văn 667/TCT-HTQT năm 2016 áp dụng Hiệp định thuế giữa Việt Nam và Hàn Quốc đối với phí bảo lãnh do Tổng cục Thuế ban hành

Số hiệu: 667/TCT-HTQT
Loại văn bản: Công văn
Nơi ban hành: Tổng cục Thuế
Người ký: Đặng Ngọc Minh
Ngày ban hành: 23/02/2016
Ngày hiệu lực: Đã biết
Tình trạng: Đã biết
Văn bản được hướng dẫn - [0]
Văn bản được hợp nhất - [0]
Văn bản bị sửa đổi bổ sung - [0]
Văn bản bị đính chính - [0]
Văn bản bị thay thế - [0]
Văn bản được dẫn chiếu - [3]
Văn bản được căn cứ - [4]
Văn bản liên quan ngôn ngữ - [1]

Văn bản đang xem

Công văn 667/TCT-HTQT năm 2016 áp dụng Hiệp định thuế giữa Việt Nam và Hàn Quốc đối với phí bảo lãnh do Tổng cục Thuế ban hành

Văn bản liên quan cùng nội dung - [7]
Văn bản hướng dẫn - [0]
Văn bản hợp nhất - [0]
Văn bản sửa đổi bổ sung - [0]
Văn bản đính chính - [0]
Văn bản thay thế - [0]
Hãy đăng nhập hoặc đăng ký Tài khoản để biết được tình trạng hiệu lực, tình trạng đã bị sửa đổi, bổ sung, thay thế, đính chính hay đã được hướng dẫn chưa của văn bản và thêm nhiều tiện ích khác
Loading…