BỘ
TÀI CHÍNH |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 4019/BTC-TCDN |
Hà Nội, ngày 24 tháng 04 năm 2023 |
Kính gửi: Bộ Xây dựng.
Ngày 07/03/2023, Bộ Tài chính nhận được công văn số 741/BXD-KHTC ngày 02/03/2023 của Bộ Xây dựng về đề nghị hướng dẫn thực hiện Nghị định số 148/2021/NĐ-CP và Thông tư số 57/2021/TT-BTC. Ngoài ra, ngày 24/02/2023, Bộ Tài chính nhận được công văn số 75/TCT-TCKT ngày 20/02/2023 của Tổng công ty Sông Đà - CTCP và công văn số 186/ĐTKDV-ĐT2 ngày 13/02/2023 của TCT Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) gửi Bộ Xây dựng về đề nghị xem xét, miễn lãi chậm nộp Quỹ Hỗ trợ sắp xếp và Phát triển doanh nghiệp (gọi tắt là Quỹ). Sau khi nghiên cứu, Bộ Tài chính có ý kiến như sau:
1. Về đối tượng áp dụng: Tại khoản 1 Điều 2 Nghị định số 148/2021/NĐ-CP ngày 31/12/2021 của Chính phủ về quản lý, sử dụng nguồn thu từ chuyển đổi sở hữu doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp công lập, nguồn thu từ chuyển nhượng vốn nhà nước và chênh lệch vốn chủ sở hữu lớn hơn vốn điều lệ tại doanh nghiệp quy định: Đối tượng áp dụng Cơ quan đại diện chủ sở hữu trung ương bao gồm các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp.
Căn cứ quy định nêu trên, SCIC là doanh nghiệp thuộc Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (UBQLVNN), không phải là cơ quan đại diện chủ sở hữu trung ương.
2. Căn cứ quy định tại điểm a khoản 1 Điều 14 Nghị định số 148/2021/NĐ-CP, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 57/2022/TT-BTC hướng dẫn cụ thể các quy định tại Nghị định số 148/2021/NĐ-CP. Theo đó, việc rà soát, xác định các khoản phải thu và xử lý miễn lãi chậm nộp về Quỹ được quy định tại Nghị định số 148/2021/NĐ-CP và được hướng dẫn chi tiết tại Thông tư số 57/2022/TT-BTC; Cụ thể
2.1 Về trách nhiệm rà soát, xác định các khoản phải thu về Quỹ (bao gồm nợ gốc và lãi chậm nộp)
Tại Khoản 2 Điều 11 Nghị định số 148/2021/NĐ-CP quy định trách nhiệm rà soát, xác định các khoản phải thu về Quỹ là cơ quan đại diện chủ sở hữu trung ương.
Tại Khoản 2 Điều 9 Thông tư số 57/2022/TT-BTC cũng quy định trách nhiệm rà soát các phải thu về Quỹ là cơ quan đại diện chủ sở hữu trung ương (phù hợp với quy định Nghị định số 148/2021/NĐ-CP) và hướng dẫn cụ thể “Cơ quan đại diện chủ sở hữu trung ương chịu trách nhiệm rà soát, xác định các khoản phải thu về Quỹ (bao gồm nợ gốc và lãi chậm nộp) đối với tiền thu từ chuyển đổi sở hữu doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp công lập, chuyển nhượng vốn nhà nước tại doanh nghiệp do Cơ quan đại diện chủ sở hữu trung ương quyết định hoặc được Thủ tướng Chính phủ giao tổ chức thực hiện chuyển đổi sở hữu, chuyển nhượng vốn”.
Về bản chất, việc quyết toán, xác định công nợ đối với doanh nghiệp cổ phần hóa (doanh nghiệp do nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ thực hiện cổ phần hóa) là trách nhiệm của cơ quan đại diện chủ sở hữu thực hiện chuyển đổi sở hữu doanh nghiệp.
Căn cứ quy định và thực tế nêu trên, Bộ Xây dựng (Cơ quan đại diện chủ sở hữu trung ương) có trách nhiệm trong việc thực hiện rà soát, xác định các khoản phải thu về Quỹ (bao gồm nợ gốc và lãi chậm nộp) tại doanh nghiệp do Bộ Xây dựng quyết định hoặc được Thủ tướng Chính phủ giao tổ chức thực hiện chuyển đổi sở hữu, chuyển nhượng vốn (bao gồm cả khoản phải thu tại doanh nghiệp đã thực hiện thoái hết vốn nhà nước, doanh nghiệp đã chuyển giao quyền đại diện chủ sở hữu về SCIC (bao gồm cả các doanh nghiệp SCIC đã thoái hết vốn)), tổng hợp, thông báo Bộ Tài chính để thu vào ngân sách trung ương theo quy định.
2.2 Về thẩm quyền quyết định xử lý miễn lãi chậm nộp cho doanh nghiệp
Tại Khoản 2 Điều 13 Nghị định số 148/2021/NĐ-CP quy định cơ quan đại diện chủ sở hữu trung ương quyết định việc miễn lãi chậm nộp cho các doanh nghiệp.
Tại khoản 4 Điều 10 Thông tư số 57/2022/TT-BTC cùng quy định cơ quan đại diện chủ sở hữu trung ương quyết định việc miễn lãi chậm nộp (phù hợp với quy định tại Nghị định số 148/2021/NĐ-CP). Do số liệu về phê duyệt quyết toán cổ phần hóa tại thời điểm chính thức chuyển thành công ty cổ phần thuộc trách nhiệm của cơ quan đại diện chủ sở hữu trước khi bàn giao về SCIC và là cơ sở để ra quyết định miễn lãi chậm nộp; nên Thông tư số 57/2022/TT-BTC đã hướng dẫn cụ thể trách nhiệm của cơ quan đại diện chủ sở hữu trung ương đối với trường hợp các doanh nghiệp đã được chuyển giao quyền đại diện chủ sở hữu về SCIC.
Căn cứ quy định nêu trên, Bộ Xây dựng với vai trò là Cơ quan đại diện chủ sở hữu trung ương có trách nhiệm quyết định miễn lãi chậm nộp cho các doanh nghiệp thuộc trung ương, bao gồm:
+ Doanh nghiệp thuộc Bộ Xây dựng chưa bàn giao quyền đại diện chủ sở hữu phần vốn nhà nước về SCIC;
+ Doanh nghiệp thuộc Bộ Xây dựng đã bàn giao quyền đại diện chủ sở hữu phần vốn nhà nước về SCIC (bao gồm cả các doanh nghiệp đã thực hiện thoái hết vốn nhà nước) nhưng chưa phê duyệt quyết toán cổ phần hóa tại thời điểm chính thức chuyển thành công ty cổ phần trước ngày 01/4/2022 trên cơ sở báo cáo, tổng hợp của SCIC.
- Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp quyết định miền lãi chậm nộp với doanh nghiệp đã bàn giao quyền đại diện chủ sở hữu về SCIC (bao gồm cả các doanh nghiệp SCIC đã thoái hết vốn) và đã được Bộ Xây dựng phê duyệt quyết toán cổ phần hóa tại thời điểm chính thức chuyển thành công ty cổ phần trước ngày 01/4/2022 trên cơ sở báo cáo, tổng hợp của SCIC.
1. Căn cứ các quy định pháp luật nêu trên, Bộ Tài chính nhận thấy: Quy định tại Nghị định số 148/2021/NĐ-CP và Thông tư số 57/2022/TT-BTC không có sự khác nhau. Thông tư số 57/2022/TT-BTC chỉ hướng dẫn cụ thể các nội dung đã được quy định tại Nghị định số 148/2021/NĐ-CP.
2. Như nội dung tại mục I nêu trên, các kiến nghị của Bộ Xây dựng về trách nhiệm rà soát, xác định các khoản nợ Quỹ và thẩm quyền xử lý miễn lãi chậm nộp đã được quy định chi tiết tại Nghị định số 148/2021/NĐ-CP và Thông tư số 57/2022/TT-BTC. Do vậy, đề nghị Bộ Xây dựng khẩn trương rà soát, chủ trì phối hợp với SCIC xác định các khoản phải thu về Quỹ, xử lý miễn lãi chậm nộp cho doanh nghiệp theo quy định quy định tại Nghị định số 148/2021/NĐ-CP và Thông tư số 57/2022/TT-BTC.
3. Qua rà soát, Bộ Tài chính thấy còn 05 doanh nghiệp chưa được phê duyệt quyết toán vốn nhà nước tại thời điểm chính thức chuyển thành công ty cổ phần là Tổng công ty FICO, LILAMA, COMA, Sông Đà, Constrexim. Đề nghị Bộ Xây dựng khẩn trương phê duyệt quyết toán vốn để làm cơ sở ban hành Quyết định công bố giá trị doanh nghiệp tại thời điểm chính thức chuyển thành công ty cổ phần đối với 05 Tổng công ty nêu trên và xác định số phải nộp bổ sung về Quỹ, xử lý lãi chậm nộp theo quy định (nếu có). Nội dung này, Bộ Tài chính đã nhiều lần có văn bản đôn đốc Bộ Xây dựng thực hiện (công văn số 9050/BTC-TCDN ngày 16/9/2022, số 5404/BTC-TCDN ngày 08/6/2022, số 1951/BTC-TCDN ngày 01/03/2022, số 11651/BTC-TCDN ngày 12/10/2021, số 7385/BTC-TCDN ngày 06/7/2021, số 2694/BTC-TCDN ngày 17/3/2021, số 7777/BTC-TCDN ngày 13/06/2017,...).
Trên đây là ý kiến của Bộ Tài chính, đề nghị Bộ Xây dựng nghiên cứu để tổ chức thực hiện./.
|
KT. BỘ TRƯỞNG |
MINISTRY OF FINANCE OF VIETNAM |
THE SOCIALIST REPUBLIC OF VIETNAM |
No: 4019/BTC-TCDN |
Hanoi, April 24, 2023 |
To: The Ministry of Construction.
On March 07, 2023, the Ministry of Finance received an Official Dispatch No. 741/BXD-KHTC dated March 02, 2023 of the Ministry of Construction on request for guidance on implementation of Decree No. 148/2021/ND-CP and Circular No. 57/2021/TT-BTC. In addition, on February 24 2023, the Ministry of Finance received Official Dispatch No. 75/TCT-TCKT dated February 20, 2023 of Song Da Corporation – JSC and Official Dispatch No. 186/DTKDV-DT2 dated February 13, 2023 of State Capital and Investment Corporation (hereinafter referred to as “SCIC”) that have been sent to the Ministry of Construction on request for consideration for exemption from late payment interest submitted to Enterprise Arrangement and Development Fund (hereinafter referred to as “Fund”). After conducting study, the Ministry of Finance has opinions as follows:
I. Legal basis for authority to review, determine debts payable to the Fund and exempt late payment interest for enterprises
1. Regarding regulated entities: Pursuant to Clause 1 Article 2 of Government’s Decree No. 148/2021/ND-CP dated December 31, 2021 on management and use of revenues generated by transfer of ownership of enterprises and public service providers, revenues generated by transfer of state capital and equity amount that exceeds charter capital of enterprises, the regulated entities shall be central state investment representative agencies, including ministries, ministerial agencies, Governmental agencies, Committee for Management of State Capital at Enterprises.
Pursuant to aforesaid regulations, SCIC is an enterprise affiliated to Committee for Management of State Capital at Enterprises and it is not a central state investment representative agency.
2. Pursuant to regulations in Point a, Clause 1 Article 14 of Decree No. 148/2021/ND-CP, the Ministry of Finance issued a Circular No. 57/2022/TT-BTC on provision of specific guidance on regulations in Decree No. 148/2021/ND-CP. According to these regulations, the Decree No. 148/2021/ND-CP provides for and the Circular No. 57/2022/TT-BTC provides specific guidance on review and determination of amounts payable to, and settlement of exemption from late payment interest payable to the Fund. To be specific:
2.1. Regarding responsibility for review and determination of amounts payable to the Fund (including principal debt and late payment interest)
Pursuant to Clause 2 Article 11 of Decree No. 148/2021/ND-CP, central state investment representative agencies shall be responsible for reviewing and determining amounts payable to the Fund.
...
...
...
In nature, central state investment representative agencies that make transfer ownership of enterprises shall be responsible for finalization and determination of public debts for wholly state-owned enterprises that are equitized.
Pursuant to aforesaid regulations and reality, the Ministry of Construction (central state investment representative agency) is responsible for reviewing and determining amounts payable to the Fund (including principal debt and late payment interest) at enterprises decided by the Ministry of Construction or assigned by the Prime Minister to transfer ownership or capital (including amounts payable in enterprises where state capital has been fully withdrawn, enterprises where state investment representation has been transferred to SCIC (including enterprises whose capital has been fully withdrawn by SCIC), consolidating and notifying the Ministry of Finance in order to keep such amounts in central government budget according to regulations.
2.2 Regarding authority to exempt late payment interest for enterprises
Pursuant to Clause 2 Article 13 of Decree No. 148/2021/ND-CP, central state investment representative agencies shall decide exemption from late payment interest for enterprises.
Pursuant to Clause 4 Article 10 of Circular No. 57/2022/TT-BTC, central state investment representative agencies shall decide exemption from late payment interest (conforming to regulations in Decree No. 148/2021/ND-CP). Since the central state investment representative agency is responsible for data on approval for finalization of equitisation at the time in which the enterprise is officially equitized before state investment representation is transferred to SCIC and Circular No. 57/2022/TT-BTC is a basis for issuance of a decision on exemption from late payment interest, Circular No. 57/2022/TT-BTC provides for the responsibility of the central state investment representative agency in case of enterprises where state investment representation has been transferred to SCIC.
Pursuant to aforesaid regulations, the Ministry of Construction that acts as the central state investment representative agency is responsible for decision on exemption from late payment interest for central-affiliated enterprises, including:
+ Enterprises affiliated to the Ministry of Construction where state investment representative has not been transferred to SCIC;
+ Enterprises affiliated to the Ministry of Construction where state investment representative have been transferred to SCIC (including enterprises where state capital has been fully exhausted) but equitisation finalization has not been approved at the time in which enterprises are officially considered as joint-stock companies before April 01, 2022 on the basis of reports of SCIC.
- Committee for Management of State Capital at Enterprises shall decide exemption from late payment interest for enterprises where state investment representation has been transferred to the SCIC (including SCIC enterprises where capital has been fully exhausted) and equitisation finalization has been approved by the Ministry of Construction at the time in which enterprises are officially considered as joint-stock companies before April 01, 2022 on the basis of report and consolidation of SCIC.
...
...
...
1. Pursuant to aforesaid regulations, the Ministry of Finance realizes that regulations in Decree No. 148/2021/ND-CP and Circular No. 57/2022/TT-BTC are not different. Circular No. 57/2022/TT-BTC provides specific guidance on regulations stated in Decree No. 148/2021/ND-CP.
2. According to aforesaid contents in Section I, suggestions of the Ministry of Construction about the responsibility for review and determination of debts payable to the Fund and authority to exempt late payment interest have been provided in Decree No. 148/2021/ND-CP and Circular No. 57/2022/TT-BTC. Hence, the Ministry of Finance requests the Ministry of Construction to quickly review and cooperate with SCIC in determining amounts payable to the Fund and exempting late payment interest for enterprises according to regulations in Decree No. 148/2021/ND-CP and Circular No. 57/2022/TT-BTC.
3. Via review, the Ministry of Finance detects that there are 05 enterprises where finalization of state capital has not been approved at the time in which the enterprises are officially considered as joint-stock companies, including Fair Isaac Corporation, LILAMA Corporation, Coma Corporation, Song Da Corporation and Constrexim Construction Investment Joint Stock Company. The Ministry of Finance recommends the Ministry of Construction to approve finalization of state capital as the basis for issuance of Decision on declaration of value of the state capital at the time in which the 05 aforesaid corporations are officially equitized and determine amounts payable to the Fund, and settle late payment interest according to regulations (if any). The Ministry of Finance has mentioned this repeatedly in Official Dispatch No. 9050/BTC-TCDN dated September 16, 2022, Official Dispatch No. 5404/BTC-TCDN dated June 8, 2022, Official Dispatch No. 1951/BTC-TCDN dated March 1, 2022, Official Dispatch No. 11651/BTC-TCDN dated October 12, 2021, Official Dispatch No. 7385/BTC -TCDN dated July 6, 2021, Official Dispatch No. 2694/BTC-TCDN dated March 17, 2021, Official Dispatch No. 7777/BTC-TCDN dated June 13, 2017, etc. to the Ministry of Construction in order to urge implementation.
For your information and consideration./.
PP. THE MINISTER
DEPUTY MINISTER
Nguyen Duc Chi
;
Công văn 4019/BTC-TCDN năm 2023 thực hiện Nghị định 148/2021/NĐ-CP và Thông tư 57/2022/TT-BTC do Bộ Tài chính ban hành
Số hiệu: | 4019/BTC-TCDN |
---|---|
Loại văn bản: | Công văn |
Nơi ban hành: | Bộ Tài chính |
Người ký: | Nguyễn Đức Chi |
Ngày ban hành: | 24/04/2023 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Tình trạng: | Đã biết |
Văn bản đang xem
Công văn 4019/BTC-TCDN năm 2023 thực hiện Nghị định 148/2021/NĐ-CP và Thông tư 57/2022/TT-BTC do Bộ Tài chính ban hành
Chưa có Video