BỘ GIAO THÔNG VẬN
TẢI |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 5896/BGTVT-KHĐT |
Hà Nội, ngày 22 tháng 06 năm 2021 |
Kính gửi: Văn phòng Chính phủ
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) nhận được Công văn số 4058/VPCP-QHĐP ngày 17/6/2021 của Văn phòng Chính phủ về việc lấy ý kiến các cơ quan chuẩn bị nội dung làm việc của Thủ tướng Chính phủ với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kon Tum kèm theo Báo cáo số 81-BC/TU ngày 10/6/2021 của Tỉnh ủy Kon Tum.
Sau khi nghiên cứu các vấn đề có liên quan, Bộ GTVT có ý kiến như sau:
1. Về đầu tư tuyến cao tốc Bờ Y - Ngọc Hồi - Pleiku - Quy Nhơn
Thực hiện Luật Quy hoạch và nhiệm vụ Thủ tướng Chính phủ giao, Bộ GTVT đang triển khai lập quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, hiện đã được Hội đồng thẩm định quy hoạch thông qua và dự kiến trình Thủ tướng Chính phủ trong tháng 6/2021, trong đó có nghiên cứu bổ sung tuyến cao tốc Bờ Y - Ngọc Hồi vào quy hoạch; đồng thời, nghiên cứu, điều chỉnh tiến trình đầu tư các tuyến cao tốc Quy Nhơn - Pleiku và Ngọc Hồi - Pleiku cho phù hợp với nhu cầu vận tải và khả năng cân đối nguồn lực, dự kiến sẽ triển khai đầu tư đoạn tuyến cao tốc Quy Nhơn - Pleiku trong giai đoạn 2026 - 2030.
Sau khi quy hoạch được phê duyệt, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về đẩy mạnh phân cấp, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Kon Tum và các tỉnh có dự án đi qua báo cáo Thủ tướng Chính phủ giao cho các địa phương chủ động nghiên cứu, tìm kiếm nguồn vốn và kêu gọi các Nhà đầu tư để triển khai đầu tư xây dựng dự án. Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ trong quá trình triển khai thực hiện.
2. Về đầu tư quốc lộ 24
Quốc lộ 24 từ Quảng Ngãi đi Kon Tum có chiều dài khoảng 168 km, hiện trạng từ cấp V đến cấp III (Bn=6,5-9,0m, Bm=5,5-11,0m), lưu lượng xe năm 2020 đạt khoảng từ 865 - 1.471 xe ô tô/ngày.đêm, lưu lượng tháng 3/2021 đạt khoảng 1.420 xe ô tô/ngày.đêm. Quốc lộ 24 được xác định là các tuyến đường bộ có vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh quốc phòng của vùng duyên hải miền Trung và Tây Nguyên. Vì vậy, Bộ GTVT đang đầu tư nâng cấp, mở rộng một số đoạn xung yếu để tăng cường khả năng lưu thông.
Đối với các đoạn tuyến còn lại, Bộ GTVT đã giao đơn vị trực thuộc tổ chức lập Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư để làm cơ sở xác định trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 theo quy định của Luật đầu tư công.
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 419/TTg-KTTH ngày 02/4/2021 về dự kiến kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 và Chỉ thị số 13/CT-TTg ngày 23/5/2021 về đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, theo đó, nguồn vốn dự kiến bố trí cho ngành giao thông rất hạn chế, việc phân bổ, sử dụng nguồn vốn này sẽ ưu tiên trả nợ đọng xây dựng cơ bản, thanh toán hợp đồng cho các dự án BT, hoàn thành dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, bố trí cho các dự án chuyển tiếp từ giai đoạn 2016 - 2020 và một số dự án đang phải dừng giãn theo Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 24/02/2011 của Chính phủ. Vì vậy, căn cứ quan điểm, mục tiêu, định hướng đầu tư, các nguyên tắc phân bổ vốn đầu tư, các đoạn còn lại của quốc lộ 24 chưa thể cân đối bố trí trong danh mục đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 (Văn bản số 5102/BGTVT-KHĐT ngày 02/6/2021 của Bộ GTVT). Trong trường hợp được bổ sung nguồn vốn giai đoạn 2021-2025, đây là dự án ưu tiên đầu tư nâng cấp, mở rộng để đảm bảo đồng bộ trên toàn tuyến và phát huy hiệu quả của tuyến đường.
3. Về đầu tư quốc lộ 40B
Quốc lộ 40B từ Quảng Nam đi Kon Tum có chiều dài khoảng 209 km, hiện trạng từ cấp VI đến cấp IV (Bn=6,0-7,5m, Bm=3,5-5,5m), lưu lượng xe năm 2020 đạt khoảng 424 xe ô tô/ngày.đêm, lưu lượng tháng 3/2021 đạt khoảng 875 xe ô tô/ngày.đêm. Đây là tuyến đường bộ có vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của vùng duyên hải miền Trung và Tây Nguyên. Trong thời gian qua, tuyến đường đã được sửa chữa, cải tạo từ nguồn vốn bảo trì để đảm bảo êm thuận và an toàn giao thông cho các phương tiện lưu thông. Đồng thời, Bộ GTVT đã giao đơn vị trực thuộc tổ chức lập Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư để làm cơ sở xác định trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 theo quy định của Luật đầu tư công với tổng mức đầu tư lên đến khoảng 1.500 tỷ đồng.
Tuy nhiên, trong giai đoạn 2021 - 2025, do nguồn vốn ngân sách Nhà nước giao cho Bộ GTVT rất hạn chế nên chưa thể cân đối bố trí trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025. Trong điều kiện nhu cầu vận tải chưa lớn, Bộ GTVT sẽ giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam sử dụng nguồn vốn sự nghiệp để bảo trì đáp ứng nhu cầu đi lại trước mắt. Bộ GTVT sẽ tiếp tục phối hợp với các địa phương để huy động, tìm kiếm nguồn vốn đầu tư, nâng cấp tuyến đường vào thời điểm thích hợp, đảm bảo phù hợp với nhu cầu vận tải và khả năng cân đối nguồn lực.
Bộ GTVT đề nghị Văn phòng Chính phủ tổng hợp, xử lý./.
|
KT. BỘ TRƯỞNG |
Công văn 5896/BGTVT-KHĐT năm 2021 về chuẩn bị nội dung làm việc của Thủ tướng Chính phủ với tỉnh Kon Tum do Bộ Giao thông vận tải ban hành
Số hiệu: | 5896/BGTVT-KHĐT |
---|---|
Loại văn bản: | Công văn |
Nơi ban hành: | Bộ Giao thông vận tải |
Người ký: | Lê Anh Tuấn |
Ngày ban hành: | 22/06/2021 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Tình trạng: | Đã biết |
Văn bản đang xem
Công văn 5896/BGTVT-KHĐT năm 2021 về chuẩn bị nội dung làm việc của Thủ tướng Chính phủ với tỉnh Kon Tum do Bộ Giao thông vận tải ban hành
Chưa có Video