BỘ KẾ HOẠCH VÀ
ĐẦU TƯ |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 5526/BKHĐT-KTĐPLT |
Hà Nội, ngày 13 tháng 7 năm 2023 |
Kính gửi: Bộ Nội vụ
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 557/CĐ-TTg ngày 18/6/2023 về việc rà soát, hoàn thiện các quy định về thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2030, theo yêu cầu của Bộ Nội vụ tại văn bản số 3096/BNV-CQĐP ngày 22/6/2023 về việc xây dựng văn bản hướng dẫn thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2030, Bộ Kế hoạch và Đầu tư có ý kiến như sau:
1. Về việc thực hiện nguồn vốn đầu tư công tại các ĐVHC cấp huyện, cấp xã thực hiện sắp xếp
Trên cơ sở ý kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư tại văn bản số 4284/BKHĐT-KTĐPLT ngày 07/6/2023 tham gia ý kiến dự thảo Tờ trình và dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) về sắp xếp ĐVHC cấp huyện, xã giai đoạn 2023-2030, cơ quan chủ trì soạn thảo đã tổng hợp tại dự thảo Nghị quyết trình Ủy ban Pháp luật của Quốc hội để thẩm tra, cụ thể như sau:
- Việc đề xuất thực hiện dự án đầu tư công phải phù hợp với các mục tiêu phát triển tại chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 05 năm và hằng năm của quốc gia, ngành, lĩnh vực, địa phương và các quy hoạch đã được phê duyệt, kế hoạch tài chính 05 năm, kế hoạch vay, trả nợ công 05 năm; phù hợp với khả năng cân đối nguồn vốn đầu tư công; bảo đảm nguyên tắc lập kế hoạch đầu tư công trung hạn và hằng năm quy định tại Điều 48 Luật Đầu tư công.
- Việc phê duyệt dự án đầu tư thực hiện theo nguyên tắc:
(1) Các chương trình, dự án đầu tư công đã được bố trí vốn trong Kế hoạch đầu tư công hằng năm được cấp có thẩm quyền quyết định trước ngày nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đối với từng đơn vị hành chính có hiệu lực thi hành tiếp tục thực hiện theo Kế hoạch đầu tư đã được cấp có thẩm quyền quyết định.
(2) Các chương trình, dự án đầu tư công đã được bố trí vốn trong Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 nhưng chưa được bố trí kế hoạch vốn hằng năm trước ngày nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đối với từng đơn vị hành chính có hiệu lực thi hành thì việc điều chỉnh quyết định chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư chương trình, dự án thực hiện theo quy định pháp luật về đầu tư công.
(3) Các chương trình, dự án đã có chủ trương đầu tư nhưng chưa có trong Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 trước ngày nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đối với từng đơn vị hành chính có hiệu lực thi hành thì việc điều chỉnh quyết định chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư chương trình, dự án thực hiện theo quy định pháp luật về đầu tư công.
2. Về việc rà soát, điều chỉnh các quy hoạch của địa phương theo Luật Quy hoạch:
- Căn cứ quy định tại Điều 59 Luật Quy hoạch năm 2017 và quy định tại điểm d khoản 1 Điều 2 Nghị quyết số 61/2022/QH15 ngày 16/6/2022 của Quốc hội về tiếp tục tăng cường hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch và một số giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ lập và nâng cao chất lượng quy hoạch thời kỳ 2021-2030 (trước khi Nghị quyết số 61/2022/QH15 của Quốc hội ban hành, căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 1 Nghị quyết số 751/2019/UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về giải thích một số điều của Luật Quy hoạch), các quy hoạch được phê duyệt trước ngày Luật quy hoạch có hiệu lực được tiếp tục thực hiện, kéo dài thời kỳ và điều chỉnh nội dung theo quy định của pháp luật có liên quan trước ngày Luật Quy hoạch có hiệu lực cho đến khi quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh được phê duyệt. Quy định này của Quốc hội đã đảm bảo cho các quy hoạch ở thời kỳ trước được tiếp tục thực hiện, kéo dài thời kỳ nên việc quy định nguyên tắc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã tại khoản 3 Điều 2 của dự thảo Nghị quyết của UBTVQH là vừa đúng với quy định hiện hành, vừa phù hợp với tình hình thực tiễn. Do vậy bảo đảm cơ sở để các địa phương triển khai thực hiện khi tiến hành sắp xếp ĐVHC.
- Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại công điện số 661/CĐ-TTg ngày 04/7/2023 về việc rà soát, hoàn thiện các quy hoạch để thực hiện sắp xếp ĐVHC, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ hướng dẫn cụ thể đối với các địa phương để bổ sung nội dung sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025 và giai đoạn 2026-2030 trong quy hoạch tỉnh, bảo đảm nội dung và trình tự tổ chức thực hiện theo đề nghị của Bộ Nội vụ tại văn bản số 3501/BNV-CQĐP ngày 06/7/2023.
3. Về việc xác định ưu đãi đầu tư
Theo Điều 1 Dự thảo Nghị quyết của Ủy ban thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2030, việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã bao gồm các trường hợp nhập, giải thể, điều chỉnh địa: giới đơn vị hành chính huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương (sau đây gọi là cấp huyện), xã, phường, thị trấn (sau đây gọi là cấp xã).
Hiện nay, Điều 21 Nghị định số 31/2021/NĐ-CP ngày 26/3/2021 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đầu tư đã quy định việc xác định địa bàn ưu đãi đầu tư trong trường hợp thay đổi địa giới hành chính, Theo đó, “1. Trường hợp đơn vị hành chính mới được thành lập theo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội hoặc Chính phủ về điều chỉnh địa giới hành chính (chia, tách, nâng cấp đơn vị hành chính cũ đang thuộc địa bàn ưu đãi đầu tư) do sắp xếp, điều chỉnh địa giới của các đơn vị hành chính cấp xã thuộc các địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khác nhau nhưng chưa được quy định là địa bàn ưu đãi đầu tư thì thực hiện như sau:
a) Đơn vị hành chính mới thành lập được xác định là địa bàn ưu đãi đầu tư tỉnh theo đa số của số đơn vị hành chính cấp xã đang hưởng;
b) Trường hợp số đơn vị hành chính cấp xã thuộc địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn và địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn bằng nhau thì đơn vị hành chính mới thành lập được xác định là địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn;
c) Trường hợp số đơn vị hành chính cấp xã thuộc địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn và địa bàn không thuộc địa bàn ưu đãi đầu tư bằng nhau thì đơn vị hành chính mới thành lập được xác định là địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn;
d) Trường hợp số đơn vị hành chính cấp xã thuộc địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn và địa bàn không thuộc địa bàn ưu đãi đầu tư bằng nhau thì đơn vị hành chính mới thành lập được xác định là điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn
2. Khi điều chỉnh địa giới hành chính, đơn vị cấp xã bị điều chỉnh được hưởng ưu đãi đầu tư áp dụng đối với địa bàn cấp huyện nơi tiếp nhận đơn vị hành chính đó.”
Ngoài ra, Điều 13 Luật Đầu tư và Điều 4 Nghị định số 31/2021/NĐ-CP đã quy định chính sách, bảo đảm đầu tư trong trường hợp thay đổi pháp luật. Do vậy, trường hợp việc thay đổi địa giới hành chính làm ảnh hưởng đến các ưu đãi đầu tư mà nhà đầu tư đang được hưởng thì xem xét thực hiện việc bảo đảm đầu tư theo quy định tại các Điều 13 Luật Đầu tư và Điều 4 Nghị định số 31/2021/NĐ-CP nêu trên trong từng trường hợp cụ thể.
Như vậy, việc xác định ưu đãi đầu tư trong trường hợp thay đổi địa giới hành chính đã được quy định cụ thể tại Luật Đầu tư và Nghị định số 31/2021/NĐ-CP. Bộ kế hoạch và Đầu tư sẽ phối hợp với Bộ Nội vụ và các cơ quan liên quan để hướng dẫn thực hiện trong từng trường hợp cụ thể.
4. Về thủ tục đầu tư trong trường hợp thay đổi địa giới hành chính
Điều 41 Luật Đầu tư và các quy định hướng dẫn tại Nghị định số 31/2021/NĐ-CP đã quy định thủ tục điều chỉnh dự án đầu tư trong trường hợp điều chỉnh địa điểm thực hiện dự án. Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ phối hợp với Bộ Nội vụ và các cơ quan liên quan để hướng dẫn thực hiện trong từng trường hợp cụ thể.
5. Về việc chuyển đổi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, Giấy phép kinh doanh của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp do thay đổi địa giới, tên gọi của ĐVHC cấp huyện, cấp xã thực hiện sắp xếp.
Hiện nay, doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh thực hiện việc thay đổi thông tin trên Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, Giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã, Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh do thay đổi địa giới hành chính theo quy định tại Nghị định số 01/2021/NĐ-CP ngày 04/01/2021 của Chính phủ về đăng ký doanh nghiệp và Nghị định số 193/2013/NĐ-CP ngày 21/11/2013 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Hợp tác xã và các văn bản hướng dẫn thi hành. Trong trường hợp cập nhật, bổ sung thông tin về số điện thoại, số fax thư điện tử, website, địa chỉ của doanh nghiệp do thay đổi về địa giới hành chính doanh nghiệp không phải trả phí, lệ phí đăng ký doanh nghiệp.
Trên thực tế, Bộ Kế hoạch và Đầu tư chưa ghi nhận các trường hợp vướng mắc trong quá trình thực hiện nội dung này. Do đó, việc thay đổi thông tin trên Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp do thay đổi địa giới, tên gọi của đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã có thể triển khai được ngay.
Trên đây là ý kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư để Quý Bộ nghiên cứu, tổng hợp, trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định./.
|
KT. BỘ TRƯỞNG |
Công văn 5526/BKHĐT-KTĐPLT năm 2023 xây dựng văn bản hướng dẫn thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2030 do Bộ Kế hoạch và Đầu tư ban hành
Số hiệu: | 5526/BKHĐT-KTĐPLT |
---|---|
Loại văn bản: | Công văn |
Nơi ban hành: | Bộ Kế hoạch và Đầu tư |
Người ký: | Trần Duy Đông |
Ngày ban hành: | 13/07/2023 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Tình trạng: | Đã biết |
Văn bản đang xem
Công văn 5526/BKHĐT-KTĐPLT năm 2023 xây dựng văn bản hướng dẫn thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2030 do Bộ Kế hoạch và Đầu tư ban hành
Chưa có Video