Bộ lọc tìm kiếm

Tải văn bản

Lưu trữ Góp ý

  • Thuộc tính
  • Nội dung
  • Tiếng anh
  • Lược đồ

BỘ Y TẾ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 6403/BYT-KCB
V/v hướng dẫn giải quyết một số vướng mắc trong thực hiện và thanh toán chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế.

Hà Nội, ngày 30 tháng 10 năm 2019

 

Kính gửi:

- Bảo hiểm xã hội Việt Nam;
- Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương;
- Các bệnh viện, viện nghiên cứu có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế, Các Bệnh viện thuộc Trường Đại học;
- Y tế các Bộ, ngành.

Trong thời gian qua, Bộ Y tế nhận được nhiều ý kiến của một số cơ sở khám bệnh, cha bệnh (KBCB) bảo hiểm y tế (BHYT), S Y tế tỉnh, thành phố và Bảo hiểm xã hội Việt Nam (công văn số 2797/BHXH-CSYT ngày 01/8/2019) phản ánh về một số vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện chính sách pháp luật về KBCB và BHYT. Đ giải quyết kịp thời những vướng mắc nảy sinh, đảm bảo thực hiện và thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế theo đúng quy định và thống nhất trên phạm vi cả nước, Bộ Y tế tổng hợp và hướng dẫn thực hiện các nội dung như sau:

1. Về việc thanh toán chi phí KCB BHYT tại Đơn nguyên điều trị nội trú hoặc Khoa điều trị nội trú của bệnh viện huyện hoặc Trung tâm y tế huyện:

a) Vướng mắc:

- Quy định hiện hành: Nghị định số 155/2018/NĐ-CP ngày 12/11/2018 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số quy định liên quan đến điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Y tế:

+ Khoản 5, Điều 11 sửa đổi Điều 23 Nghị định số 109/2016/NĐ-CP ngày 01 tháng 7 năm 2016 về Điều kiện cấp giấy phép hoạt động đối với bệnh viện, trong đó có quy định: “a) B trí các khoa, phòng, hành lang bảo đảm hoạt động chuyên môn theo mô hình tập trung, liên hoàn, khép kín trong phạm vi khuôn viên của bệnh viện;”.

+ Khoản 12 Điều 11 bổ sung khoản 5, Điều 50 Nghị định số 109/2016/NĐ-CP quy định: “Phòng khám đa khoa khu vực có điều trị nội trú chỉ áp dụng đi với các phòng khám đa khoa khu vực có điều trị nội trú đã được thành lập và hoạt động trước ngày Nghị định này có hiệu lực, tại các khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa được Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố và Sở Y tế cho phép bằng văn bản.”

- Thực tiễn triển khai: nhiều địa phương đã thực hiện chuyn đi mô hình Phòng khám đa khoa khu vực thành Đơn nguyên điều trị nội trú hoặc Khoa điều tr ni trú của Bệnh viện đa khoa huyện hoặc Trung tâm y tế huyện theo hướng dẫn tại Công văn số 618/BYT-KCB ngày 25/01/2018 của Bộ Y tế. Tuy nhiên, các Đơn nguyên/Khoa điều trị nội trú này đều nằm ngoài khuôn viên của Bệnh viện đa khoa huyện hoặc Trung tâm y tế huyện, có nơi cách xa khuôn viên bệnh viện tới hàng chục km. Do đó, cơ quan BHXH không có cơ sở đ thanh toán chi phí điều trị nội trú tại các cơ sở là Đơn nguyên hoặc Khoa điều trị nội trú được thành lập không đúng quy định.

b) Hướng dẫn thực hiện:

- Các Phòng khám đa khoa khu vực có điều trị nội trú chỉ áp dụng đối với các phòng khám đa khoa khu vực có điều trị nội trú đã được thành lập và hoạt đng trưc ngày 12/11/2018 (ngày có hiệu lực của Nghị định số 155/2018/NĐ-CP) tại các khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa, được Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố và Sở Y tế cho phép bằng văn bản.

- Nếu các Đơn nguyên điều trị nội trú hoặc Khoa điều trị nội trú (trước đó là các Phòng khám đa khoa khu vực) nằm ngoài khuôn viên của Bệnh viện đa khoa huyện hoc Trung tâm y tế huyện: đáp ứng điều kiện của một trong các hình thức tổ chức khám bệnh, cha bệnh (như bệnh viện đa khoa, phòng khám đa khoa...) theo quy định của Luật Khám bnh, chữa bệnh, thì Sở Y tế các tỉnh, thành phố, Y tế Bộ/ Ngành thực hiện thẩm định, cấp giấy phép hoạt động và thời hạn thực hiện trước 30/11/2019.

2. Về việc tổ chức ký hợp đồng khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế với Bnh vin Bch Mai - cơ sở 2.

a) Vướng mắc: theo phản ánh của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Bệnh viện Bạch Mai - cơ sở 2 được cấp Giấy phép hoạt động với hình thức “Khoa khám bnh đa khoa” là chưa đúng quy định tại Điều 23 Nghị định số 109/2016/NĐ-CP và Điều 11 Nghị định số 155/2018/NĐ-CP, Bệnh viện Bạch Mai - cơ sở 2 cũng chưa được Bộ Y tế phân hạng và tuyến bệnh viện. Do đó, cơ quan BHXH chưa có cơ sở để ký hợp đồng KCB BHYT năm 2019.

b) Hướng dẫn thực hiện:

- Việc cấp giấy phép hoạt động cho Bệnh viện Bạch Mai - cơ sở 2 với hình thức tổ chc hoạt động là Khoa khám bệnh đa khoa” chưa phù hợp theo quy định tại Điều 23 Nghị định số 109/2016/NĐ-CP. Bộ Y tế sẽ điều chỉnh lại hình thức tổ chức hoạt động trong Giấy phép hoạt động cho phù hợp theo quy định.

- Hiện tại Bệnh viện Bạch Mai cơ sở 2 chưa được cấp giấy phép hoạt động với hình thức là bệnh viện nên chưa đủ điều kiện để xếp hạng bệnh viện.

3. Về việc ký hợp đồng KCB BHYT với các Bệnh viện trực thuộc các Trường Đại học Y:

a) Vướng mắc:

- Quy định hiện hành: Theo quy định tại Điểm 5 Điều 11 của Nghị định số 155/2018/NĐ-CP ngày 12/11/2018 của Chính phủ sửa đổi Điểm a Khoản 2 Điều 23 của Nghị định số 109/2016/NĐ-CP ngày 01/07/2016: “S lượng người hành nghề làm việc toàn thời gian (cơ hữu) trong từng khoa phải đạt tỷ lệ ít nhất là 50% trên tổng số người hành nghề trong khoa”.

- Thực tế triển khai:

+ Theo báo cáo của Cơ quan BHXH tỉnh Thái Nguyên và BHXH tỉnh Thái Bình Bệnh viện Trường Đại học Y khoa - Đại học Thái Nguyên và Bệnh viện Đại học Y Thái Bình không đảm bảo đủ 50% nhân lực khám bệnh, chữa bệnh làm việc cơ hữu tại bệnh viện.

+ Cục Quản lý Khám, chữa bệnh nhận được công văn số 175/CV-BV ngày 22/3/2019 của Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên về việc xác định người hành nghề cơ hữu tại bệnh viện. Ngày 11/6/2019, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh có công văn số 611/KCB-QLHN trả lời Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên về việc xác định người hành nghề cơ hữu tại bệnh viện. Nội dung công văn đã nêu rõ: “Theo quy định tại Khoản 3, Điều 3 Nghị định số 109/2016/NĐ-CP, quy định 3. Người hành nghề cơ hữu là người đăng ký làm việc liên tục 8 giờ/ngày trong thời gian hoạt động mà cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đã đăng ký hoặc người làm việc đầy đủ thời gian mà cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đăng ký hoạt động có thời gian ít hơn 8 giờ/ngày phù hợp với quy định của pháp luật về lao động.” Do Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên đăng ký hoạt động 24/24 giờ, nên người hành nghề cơ hữu tại Bệnh viện phải bảo đảm thời gian làm việc liên tục 8 giờ/ngày. Như vậy Giảng viên của Trường Đại học Y Dược Thái Nguyên không thể bảo đảm thời gian làm việc liên tục 8 giờ/ngày tại Bệnh viện vì không thuộc biên chế hoặc đã ký hợp đồng giảng dạy với Trường Đại học Y Dược Thái Nguyên. Do đó, các giảng viên này không phải là người hành nghề cơ hữu tại Bệnh viện.”

b) Hướng dẫn thực hiện:

- Sở Y tế các tỉnh, thành phố thực hiện rà soát, bảo đảm việc cấp giấy phép hoạt động cho các bệnh viện trực thuộc các Trường Đại học theo đúng quy định của Nghị định 155/2018/NĐ-CP và các quy định có liên quan.

- Các Bệnh viện trực thuộc các Trường Đại học rà soát, bố trí nhân sự theo đúng quy định của Nghị định số 155/2018/NĐ-CP.

- Trong trường hợp nhân sự không đáp ứng theo quy định, các Bệnh viện làm thủ tục đề nghị Bộ Y tế điều chỉnh lại giấy phép hoạt động, quy mô giường bệnh danh mục kỹ thuật thực hiện tại Bệnh viện cho phù hợp tình hình nhân sự thực tế.

4. Việc khám bệnh, chữa bệnh của các bác sỹ đa khoa

a) Vướng mắc:

- Thông tư số 41/2015/TT-BYT không hướng dẫn người được cấp chứng chỉ hành ngh là “KCB đa khoa” được KCB những chuyên khoa nào, được thực hiện những dịch vụ kỹ thuật nào.

- Thông tư số 40/2015/TT-BYT (Khoản 5, Điều 7) quy định “đối với Phòng khám đa khoa thì phải có ít nhất 02 (hai) chuyên khoa nội và ngoại; Đối với phòng kham đa khoa có KCB cho trẻ em, ngoài 02 (hai) chuyên khoa trên, phải có chuyên khoa nhi”. Tại một số phòng khám đa khoa, đang bố trí bác sỹ đa khoa thực hiện khám, chữa bệnh chuyên khoa ngoại, nhi, tai mũi họng, răng hàm mặt...

- Cơ quan Bảo hiểm xã hội không có đủ cơ sở để xác định bác sỹ đa khoa hành nghề với phạm vi chuyên môn nào là đúng quy định của Luật khám bệnh, chữa bệnh.

b) Hướng dẫn thực hiện:

- Theo quy định tại Phụ lục 4b Thông tư số 41/2015/TT-BYT ngày 16 tháng 11 năm 2015 của Bộ trưởng Bộ Y tế hướng dẫn: đối với bác sĩ tại tuyến huyện và tuyến xã nếu tốt nghiệp bác sĩ đa khoa sẽ ghi là: “khám bệnh, chữa bệnh đa khoa”.

- Theo quy định tại Điều 6, Thông tư số 50/2017/TT-BYT ngày 29 tháng 12 năm 2017 của Bộ trưởng Bộ Y tế sửa đổi, bổ sung các quy định liên quan đến thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh: “Người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh căn cứ vào phạm vi hoạt động chuyên môn ghi trên chứng chỉ hành nghề, văn bằng, chứng chỉ hoặc chứng nhận và năng lực của người hành nghề để cho phép bằng văn bản người hành nghề được thực hiện các chuyên môn kỹ thuật cụ thể tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh do mình phụ trách”.

- Theo quy định tại Khoản 7 Điều 4 Thông tư số 52/2017/TT-BYT ngày 29 tháng 12 năm 2017 của Bộ trưởng Bộ Y tế quy định về đơn thuốc và việc kê đơn thuốc hóa dược, sinh phẩm trong điều trị ngoại trú: “Bác sỹ, y sỹ tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tuyến 4 được khám bệnh, chữa bệnh đa khoa và kê đơn thuốc điều trị của tất cả chuyên khoa thuộc danh mục kỹ thuật ở tuyến 4 (danh mục kỹ thuật của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt).

Như vậy trên cơ sở phạm vi hoạt động chuyên môn của cơ sở khám bệnh, chữa bnh, phạm vi hoạt động chuyên môn ghi trên chứng chỉ hành nghề, văn bng chứng chỉ hoặc chứng nhận và năng lực của người hành nghề, người chịu trách nhiệm chuyên môn k thut cho phép người hành nghề được thực hiện các k thuật chuyên môn tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Người hành nghề có chứng chỉ hành nghề “Khám bệnh, chữa bệnh đa khoa” được khám bệnh, kê đơn của các chuyên khoa theo quy định.

5. Việc xác định dịch vụ kỹ thuật của các chuyên khoa

a) Vướng mắc

- Theo quy định tại Điều 6, Thông tư số 50/2017/TT-BYT ngày 29 tháng 12 năm 2017 của Bộ trưởng Bộ Y tế quy đnh: “Người hành nghề đã được cấp chứng chỉ hành nghề có phạm vi hoạt động chuyên môn thuộc chuyên khoa nào thì được phép thực hiện dịch vụ kỹ thuật của chuyên khoa đó…”.

- Danh mục dịch vụ kỹ thuật được ban hành kèm theo Thông tư số 43/2013/TT-BYT ngày 11/12/2013 và Thông tư số 21/2017/TT-BYT ngày 10 tháng 05 năm 2017 của Bộ trưởng Bộ Y tế, trong đó có nhiều dịch vụ kỹ thuật thuộc chuyên khoa chẩn đoán hình ảnh, thăm dò chức năng, xét nghiệm được xếp trong danh mục dịch vụ kỹ thuật của các chuyên khoa Nội, Ngoại, Mt... dn đến vướng mc trong thực hiện và thanh toán chi phí KCB BHYT.

b) Hướng dẫn thực hiện

- Tại Khoản 2 Điều 4 Thông tư số 43/2013/TT-BYT ngày 11/12/2013 của Bộ trưởng Bộ Y tế quy định: “2. Danh mục kỹ thuật ban hành kèm theo Thông tư này là kỹ thuật chuyên môn trong khám bệnh, chữa bệnh được phép thực hiện tại Vit Nam. Mt kỹ thuật có thể được nhiều chuyên khoa, chuyên ngành thực hiện, nhưng trong Thông tư này được sắp xếp ở chuyên khoa, chuyên ngành phù hợp nhất.”

- Điều 6 Thông tư số 50/2017/TT-BYT ngày 29/12/2017 của Bộ trưởng Bộ Y tế có quy định:

“2. Người hành nghề đã được cấp chứng chỉ hành nghề có phạm vi hoạt động chuyên môn thuộc chuyên khoa nào thì được phép thực hiện các dịch vụ chuyên môn kỹ thuật của chuyên khoa đó, trừ trường hợp thực hiện một số phu thuật, thủ thuật loại đặc biệt quy định tại Thông tư số 50/2014/TT-BYT ngày 26 tháng 12 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ Y tế quy định về việc phân loại phu thuật, thủ thuật và định mức nhân lực trong từng ca phẫu thuật, thủ thuật thì cn có thêm chứng chỉ, chứng nhận đào tạo phù hợp.

Người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh căn cứ vào phạm vi hoạt động chuyên môn ghi trên chứng chỉ hành nghề, văn bằng, chứng ch hoặc chứng nhận và năng lực của người hành nghề đ cho phép bằng văn bản người hành nghề được thực hiện các chuyên môn kỹ thuật cụ thể tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh do mình phụ trách.

Như vậy một kỹ thuật có thể được nhiều chuyên khoa thực hiện nhưng được xếp ở chuyên khoa phù hợp nhất và người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật của cơ sở khám bệnh, cha bệnh căn cứ vào phạm vi hoạt động chuyên môn ghi trên chứng chỉ hành nghề, văn bằng, chứng chỉ hoặc chứng nhận và năng lực của người hành nghề để cho phép bằng văn bản người hành nghề được thực hiện các chuyên môn k thuật cụ thể tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh do mình phụ trách.

7. Về quy định nhân lực thực hiện dịch vụ kỹ thuật thận nhân tạo:

a) Vướng mắc:

- Quy định hiện hành: Quyết định số 2482/QĐ-BYT ngày 13/4/2018 của Bộ Y tế hướng dẫn Quy trình kỹ thuật thận nhân tạo (TNT), y tá hoặc trợ lý y khoa của Khoa TNT phải có chứng chỉ đào tạo 6 tháng về kỹ thuật lọc máu.

- Thực tế triển khai: Theo phản ánh của Bảo hiểm xã hội Việt Nam và một số cơ sở khám bệnh, chữa bệnh: thực tế nhiều y tá hoặc trợ lý y khoa của Khoa TNT chỉ được cấp chứng chỉ đào tạo 3 tháng về kỹ thuật lọc máu. Đồng thời, hiện nay các bệnh viện cũng chỉ thực hiện nội dung, chương trình đào tạo 3 tháng về quy trình chạy thận nhân tạo đối với y tá, kỹ thuật viên.

b) Hướng dẫn thực hiện

- Đề nghị Bảo hiểm xã hội Việt Nam chỉ đạo cơ quan Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố thanh toán chi phí dịch vụ chạy thận nhân tạo được thực hiện với sự tham gia của y tá hoặc trợ lý y khoa có chứng chỉ đào tạo 3 tháng về kỹ thuật lọc máu.

- Bộ Y tế đang tiến hành rà soát, sửa đổi Quyết định số 2482/QĐ-BYT ngày 13/4/2018 để bảo đảm tính pháp lý và phù hợp với thực tiễn, yêu cầu chuyên môn.

Trên đây là hướng dẫn của Bộ Y tế về giải quyết một số vướng mắc trong thực hiện khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế. Bộ Y tế đề nghị các cơ quan, đơn vị nghiên cứu, triển khai thực hiện các nội dung hướng dẫn trong công văn.

Trân trọng cảm ơn!

 


Nơi nhận:
- Như trên;
- Bộ trưởng (để báo cáo);
- Các đ/c Thứ trưởng (để phối hợp);
- Bảo hiểm xã hội Việt Nam (để phối hợp);
- Vụ PC, BHY
T, KHTC (để phối hợp);
- Cổng thông tin điện tử Bộ Y tế (để phối hợp);
- Lưu: VT, KCB.

KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG




Nguyễn Trường Sơn

 

THE MINISTRY OF HEALTH
-------

SOCIALIST REPUBLIC OF VIETNAM
Independence - Freedom - Happiness

---------------

No: 6403/BYT-KCB

Re: solutions for a number of difficulties in implementation and payment of medical fees covered by medical insurance.

Hanoi, October 30, 2019

 

To:

- Vietnam Social Security;
-
Departments of Health of provinces;
-
Hospitals, institutes with beds for patients affiliated to the Ministry of Health and hospitals affiliated to universities;
-
Health units of other Ministries and regulatory bodies.

In recent times, the Ministry of Health has received many feedbacks from some healthcare facilities providing medical services covered by health insurance, Departments of Health of provinces and the Vietnam Social Security (Official Dispatch No. 2797/BHXH-CSYT dated August 01, 2019) on a number of difficulties during implementation of policies for medical services and health insurance. In order to promptly resolve these difficulties and ensure proper and consistent implementation and reimbursement of medical fees covered by health insurance throughout the country, the Ministry of Health hereby provides the following guidelines:

1. Reimbursement of medical fees covered by health insurance for inpatient units or inpatient departments of district-level hospitals or district-level medical centers:

a) Difficulties:

- According to the existing Government’s Decree No. 155/2018/ND-CP dated November 12, 2018 on amendments to some Articles related to business conditions under state management of the Ministry of Health:

+ Clause 5 Article 11 amending Article 23 of the Decree No. 109/2016/ND-CP dated July 01, 2016 on issuance of practice certificates to healthcare practitioners and operating licenses to healthcare facilities specifies that “a) Departments, rooms and hallways must be conveniently arranged for specialized activities in an interconnected, self-contained and complex manner within the hospital premises;”.

+ Clause 12 Article 11 supplementing Clause 5 Article 50 of the Decree No. 109/2016/ND-CP stipulates that “The regulations hereof are applicable to areal polyclinics with inpatient treatment established and operating before this Decree takes effect, located in mountainous areas and remote and isolated areas and permitted in writing by the People’s Committees of Provinces and Departments of Health.”

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

b) Guidelines:

- Every areal polyclinic with inpatient treatment has to be established and operate before November 12, 2018 (the effective date of the Decree No. 155/2018/ND-CP) in mountainous areas and remote and isolated areas and permitted in writing by the People’s Committees of Provinces and Departments of Health.

- If an inpatient unit/department (previously an areal polyclinic) located outside of the premises of a district-level hospital or district-level medical center satisfies the requirements for one of the healthcare facility forms (e.g. general hospitals, polyclinics, etc.) according to regulations of the Law on Medical Examination and Treatment, the Department of Health of its province or a health unit of a Ministry/regulatory body shall appraise and grant it the operating license before November 30, 2019.

2. Conclusion of insured medical service contract with Bach Mai Hospital's second branch.

a) Difficulties: according to the report from the Vietnam Social Security, it is against regulations of Article 23 of the Decree No. 109/2016/ND-CP and Article 11 of the Decree No. 155/2018/ND-CP for Bach Mai Hospital's second branch to be granted license to operate in the form of a “General Medicine Department”. In addition, Bach Mai Hospital's second branch is yet to be ranked and classified by the Ministry of Health. Therefore, social security authorities are unable to conclude the 2019 insured medical service contract with Bach Mai Hospital's second branch.

b) Guidelines:

- As it is against regulations of Article 23 of the Decree No. 109/2016/ND-CP for Bach Mai Hospital's second branch to be granted license to operate in the form of a “General Medicine Department”, the Ministry of Health shall make amendments to the form of organization in such operating license according to regulations of laws.

- As Bach Mai Hospital's second branch is lacking a license to operate as a hospital, it is not qualified for hospital ranking.

3. Conclusion of insured medical service contracts with hospitals affiliated to medical universities

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

- According to the existing regulations of Point 5 Article 11 of the Government’s Decree No. 155/2018/ND-CP dated November 12, 2018 amending Point a Clause 2 Article 23 of the Decree No. 109/2016/ND-CP dated July 01, 2016: “The number of full-time (tenured) practitioners in each department must account for at least 50% of the total number of practitioners in such department”.

- In reality:

+ According to the reports of the social security authorities of Thai Nguyen and Thai Binh, tenured practitioners of Medicine University Hospital - Thai Nguyen University and Thai Binh Medicine University Hospital comprise less than 50% of the total number of personnel of these hospitals.

+ The Medical Service Administration received the Official Dispatch No. 175/CV-BV dated March 22, 2019 from Thai Nguyen Central Hospital on its tenured practitioners. On June 11, 2019, the Medical Service Administration sent the Official Dispatch No. 611/KCB-QLHN to reply to Thai Nguyen Central Hospital regarding such matter, which clearly states: “According to regulations of Clause 3 Article 3 of the Decree No. 109/2016/ND-CP, a full-time healthcare practitioner is a person working consecutively for 8 hours per day within the operating time registered by his/her healthcare facility or working during the whole healthcare facility’s working time if such time is less than 8 hours per day in compliance with regulations of labor laws.” As Thai Nguyen Central Hospital registers to operate 24/24, its tenured practitioners must work consecutively for 8 hours per day. Thus, lecturers of Thai Nguyen Medicine and Pharmacy University are unable to spend 8 hours per day working in Thai Nguyen Central Hospital, because either they are not permanently employed or they have signed a teaching contract with Thai Nguyen Medicine and Pharmacy University. Therefore, these lecturers are not tenured practitioners of Thai Nguyen Central Hospital.”

b) Guidelines:

- Departments of Health of provinces shall review and ensure that operating license of hospitals affiliated to universities is issued according to regulations of the Decree No. 155/2018/ND-CP and relevant regulations.

- Hospitals affiliated to universities shall review and assign personnel as prescribed in the Decree No. 155/2018/ND-CP.

- If a hospital cannot guarantee sufficient personnel as regulated, it shall request the Ministry of Health to make changes to its operating license, hospital scale and list of available technical services/medical procedures according to its personnel availability.

4. Medical services provided by general practitioners

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

- The Circular No. 41/2015/TT-BYT lacks guidelines on the specialties and technical services/medical procedures that general practice certificate holders are permitted to practice.

- Clause 5 Article 7 of the Circular No. 40/2015/TT-BYT specifies that “Each polyclinic must have at least two specialties for internal medicine and surgical medicine; each polyclinic providing pediatric healthcare must also have a pediatric specialty.” In some polyclinics, general practitioners are also assigned to provide services concerning surgical medicine, pediatric healthcare, ENT care, oral healthcare, etc.

- Social security authorities do not have sufficient grounds to specify the scope of work of general practitioners according to regulations of the Law on Medical Examination and Treatment.

b) Guidelines:

- According to regulations of Annex 4b of the Circular No. 41/2015/TT-BYT dated November 16, 2015 by the Minister of Health, doctors at district-level and commune-level who are general practice graduates shall have “general practice” written on their practicing license.

- Article 6 of the Circular No. 50/2017/TT-BYT dated December 29, 2017 by the Minister of Health amending and supplementing regulations on reimbursement of costs of covered medical services stipulates that “The person in charge of technical and professional aspects of a healthcare facility shall consider and decide in writing which technical services/medical procedures a healthcare practitioner may provide at that health facility according to the scope of practicing specified on the practicing certificate, degree, diploma or other qualification and capacity of that healthcare practitioner”.

- Clause 7 Article 4 of the Circular No. 52/2017/TT-BYT dated December 29, 2017 by the Minister of Health providing for prescription of modern drugs and biologicals in outpatient treatment specifies that “Doctors and physicians working in level-4 healthcare facilities may provide general medical services and make up prescriptions for all specialties in the list of technical services/medical procedures in level-4 health facilities (which has been approved by a competent authority).

Therefore, the person in charge of technical and professional aspects of a healthcare facility shall permit a healthcare practitioner to perform specific technical services/medical procedures in that facility on the basis of the scope of practicing of that facility and the scope of practicing specified on the practicing certificate, degree, diploma or other qualification and capacity of that healthcare practitioner.

5. Arrangement of technical services/medical procedures of departments

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

- Article 6 of the Circular No. 50/2017/TT-BYT dated December 29, 2017 by the Minister of Health stipulates that “A practicing certificate holder shall provide technical services/medical procedures of the specialty specified in his/her practicing certificate…”

- In the list of technical services/medical procedures enclosed with the Circular No. 43/2013/TT-BYT dated December 11, 2013 and Circular No. 21/2017/TT-BYT dated May 10, 2017 by the Minister of Health, many technical services/medical procedures of medical imaging, functional diagnostics and testing specialties are placed in the lists of technical services/medical procedures of internal medicine, surgical medicine, ophthalmology, etc., which gives rise to difficulties during implementation and reimbursement of covered medical fees.

b) Guidelines:

- Clause 2 Article 4 of the Circular No. 43/2013/TT-BYT dated December 11, 2013 by the Minister of Health specifies that “2. The list of technical services/medical procedures promulgated together with this Circular includes technical services/medical procedures licensed to be performed in Vietnam. A technical service or medical procedure may be performed in different specialties/departments but herein it is sorted into the most appropriate specialty/department.”

- Article 6 of the Circular No. 50/2017/TT-BYT dated December 29, 2017 by the Minister of Health stipulates that:

 “2. A practicing certificate holder shall provide technical services/medical procedures of the specialty specified in his/her practicing certificate, except surgical operations/medical procedures of the special types prescribed in the Circular No. 50/2014/TT-BYT dated December 26, 2014 by the Minister of Health, which requires such holder to possess appropriate additional certificates.”

The person in charge of technical and professional aspects of a healthcare facility shall consider and decide in writing which technical services/medical procedures a healthcare practitioner may provide at that healthcare facility according to the scope of practicing specified on the practicing certificate, degree, diploma or other qualification and capacity of that healthcare practitioner.

Therefore, a technical service or medical procedure may be performed in different departments but shall be sorted into the most appropriate specialty; and the person in charge of technical and professional aspects of a healthcare facility shall consider and decide in writing which technical services/medical procedures a healthcare practitioner may provide at that health facility according to the scope of practicing specified on the practicing certificate, degree, diploma or other qualification and capacity of that healthcare practitioner.

7. Regulations on personnel for the artificial kidney service:

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

- According to the applicable Decision No. 2482/QD-BYT dated April 13, 2018 by the Minister of Health providing for the artificial kidney service, a nurse or medical assistant of the Artificial Kidney Department must possess a certificate of 6-month training in dialysis care.

- In reality: As reported by the Vietnam Social Security and some healthcare facilities: many nurses or medical assistants of the Artificial Kidney Department only possess a certificate of 3-month training in dialysis care while hospitals only provide training contents and programs concerning the artificial kidney service for a training period of 3 months to nurses and technicians.

b) Guidelines:

- Request the Vietnam Social Security to direct social security authorities of provinces to reimburse the expenses for the artificial kidney service provided by nurses or medical assistants who possess a certificate of 3-month training in dialysis care.

- The Ministry of Health is reviewing and making amendments to the Circular No. 2482/QD-BYT dated April 13, 2018 to ensure its legality and suitability with the realities and professional requirements.

Herein are the guidelines of the Ministry of Health for resolution of a number of difficulties arising during provision of medical services covered by health insurance for your reference and compliance.

With sincere thanks!

 

 

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

 

;

Công văn 6403/BYT-KCB năm 2019 về hướng dẫn giải quyết vướng mắc trong thực hiện và thanh toán chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế do Bộ Y tế ban hành

Số hiệu: 6403/BYT-KCB
Loại văn bản: Công văn
Nơi ban hành: Bộ Y tế
Người ký: Nguyễn Trường Sơn
Ngày ban hành: 30/10/2019
Ngày hiệu lực: Đã biết
Tình trạng: Đã biết
Văn bản được hướng dẫn - [0]
Văn bản được hợp nhất - [0]
Văn bản bị sửa đổi bổ sung - [0]
Văn bản bị đính chính - [0]
Văn bản bị thay thế - [0]
Văn bản được dẫn chiếu - [12]
Văn bản được căn cứ - [0]
Văn bản liên quan ngôn ngữ - [1]

Văn bản đang xem

Công văn 6403/BYT-KCB năm 2019 về hướng dẫn giải quyết vướng mắc trong thực hiện và thanh toán chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế do Bộ Y tế ban hành

Văn bản liên quan cùng nội dung - [9]
Văn bản hướng dẫn - [0]
Văn bản hợp nhất - [0]
Văn bản sửa đổi bổ sung - [0]
Văn bản đính chính - [0]
Văn bản thay thế - [0]
Hãy đăng nhập hoặc đăng ký Tài khoản để biết được tình trạng hiệu lực, tình trạng đã bị sửa đổi, bổ sung, thay thế, đính chính hay đã được hướng dẫn chưa của văn bản và thêm nhiều tiện ích khác
Loading…