BẢO
HIỂM XÃ HỘI VIỆT NAM |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 1159b/CNTT-PM |
Hà Nội, ngày 18 tháng 12 năm 2018 |
Kính gửi: Công ty Cổ phần CONECO miền trung.
Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã nhận được công văn số 11521/VPCP-ĐMDN ngày 26/11/2018 của Văn phòng Chính phủ về việc kiến nghị của quý công ty trong việc giao dịch điện tử với cơ quan BHXH, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã nghiên cứu và có ý kiến như sau:
1. Đối với câu hỏi "Các tổ chức I-VAN đóng vai trò gì trong bộ máy quản lý của BHXH Việt Nam":
Theo khoản 6 điều 3 Nghị định số 166/2016/NĐ-CP ngày 24/12/2016 (Nghị định 166) giải thích "Dịch vụ giá trị gia tăng về giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội (sau đây gọi là dịch vụ I-VAN) là dịch vụ nhận, truyền, lưu trữ; phục hồi thông điệp dữ liệu giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội giữa cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội và cơ quan Bảo hiểm xã hội để thực hiện giao dịch bằng phương tiện điện tử".
Theo khoản 7 điều 3 Nghị định 166 giải thích "Tổ chức cung cấp dịch vụ I-VAN (sau đây gọi là Tổ chức I-VAN) là tổ chức hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin được Bảo hiểm xã hội Việt Nam ký hợp đồng cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng về giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội".
2. Đối với phản ánh việc thực hiện giao dịch điện tử trực tiếp qua cổng giao dịch của BHXH Việt Nam:
Hiện nay, cổng thông tin của ngành BHXH đang chấp nhận giao dịch đúng theo khoản 2 điều 5 Nghị định 166 "Cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội được lựa chọn thực hiện giao dịch điện tử trực tiếp qua Cổng thông tin điện tử của Bảo hiểm xã hội Việt Nam hoặc thông qua Tổ chức I-VAN theo quy định của Nghị định này". Theo số liệu thống kê trên cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam đến tháng 12/2018 có 69.255 đơn vị sử dụng phần mềm giao dịch điện tử do cơ quan BHXH cung cấp miễn phí (KBHXH) trên tổng số 409.782 đơn vị đang thường xuyên giao dịch điện tử với cơ quan BHXH chiếm khoảng 17% từ con số này cho thấy việc giao dịch điện tử trực tiếp thông qua cổng thông tin điện tử của ngành BHXH không hề khó khăn như phản ánh của doanh nghiệp. Tuy nhiên, trong thời gian vừa qua cơ quan BHXH liên tục triển khai bổ sung rất nhiều thủ tục có thể giao dịch điện tử do vậy có thể trong quá trình bổ sung nâng cấp và điều chỉnh phần mềm đã phát sinh ra lỗi kỹ thuật ảnh hưởng đến việc nộp hồ sơ trên cổng giao dịch điện tử của quý công ty dẫn đến sự hiểu lầm không đáng có này.
Thông qua phản ánh của Quý công ty, BHXH Việt Nam đã chỉ đạo BHXH tỉnh Hà Tĩnh làm rõ trách nhiệm của cá nhân, tập thể đã thông tin không chính xác về hệ thống giao dịch của ngành tới Quý công ty (bản sao văn bản chỉ đạo kèm theo). Hiện nay, BHXH Việt Nam đã triển khai Trung tâm chăm sóc khách hàng để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp khi có vướng mắc, trong trường hợp cần hỗ trợ doanh nghiệp có thể liên hệ qua số điện thoại 1900969668 để được hướng dẫn, giải đáp một cách kịp thời nhất.
Trân trọng./.
|
GIÁM ĐỐC |
Công văn 1159b/CNTT-PM năm 2018 về giao dịch điện tử với cơ quan bảo hiểm xã hội do Trung tâm công nghệ thông tin ban hành
Số hiệu: | 1159b/CNTT-PM |
---|---|
Loại văn bản: | Công văn |
Nơi ban hành: | Trung tâm Công nghệ thông tin |
Người ký: | Lê Nguyên Bồng |
Ngày ban hành: | 18/12/2018 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Tình trạng: | Đã biết |
Văn bản đang xem
Công văn 1159b/CNTT-PM năm 2018 về giao dịch điện tử với cơ quan bảo hiểm xã hội do Trung tâm công nghệ thông tin ban hành
Chưa có Video