Không có rủi ro về tính khách quan: khách quan bị thỏa hiệp là rất khó |
Một chút rủi ro về tính khách quan: khách quan bị thỏa hiệp là chưa chắc |
Một vài rủi ro về tính khách quan: khách quan bị thỏa hiệp là có thể |
Rủi ro cao về tính khách quan: khách quan bị thỏa hiệp là chắc chắn |
Rủi ro tối đa về tính khách quan: khách quan bị thỏa hiệp là thực tế chắc chắn |
Tổ chức thẩm định hoặc kiểm định có quá trình để đánh giá rủi ro |
Tổ chức thẩm định hoặc kiểm định có quá trình để đánh giá rủi ro |
Tổ chức thẩm định hoặc kiểm định có quá trình để đánh giá rủi ro |
Tổ chức thẩm định hoặc kiểm định có quá trình để đánh giá rủi ro |
Dịch vụ không được cung cấp |
|
Chứng minh tính khách quan của thẩm định hoặc kiểm định |
Chứng minh tính khách quan của thẩm định hoặc kiểm định |
Chứng minh tính khách quan của thẩm định hoặc kiểm định |
Dịch vụ không được cung cấp |
|
|
Chứng minh tính khách quan của các kết quả của dịch vụ đã cung cấp |
Chứng minh tính khách quan của thẩm định hoặc kiểm định |
Dịch vụ không được cung cấp |
|
|
|
Chứng minh sự tách biệt rõ ràng của các thực thể pháp lý khác nhau trong nhóm đã cung cấp các dịch vụ |
Dịch vụ không được cung cấp |
Với một số yếu tố trong môi trường mà các thẩm định hoặc kiểm định đang diễn ra (ví dụ: tổ chức thẩm định và kiểm định đó được trả công bởi khách hàng), rủi ro về tính khách quan không thể thường xuyên loại bỏ hoàn toàn được và, do đó, các tổ chức thẩm định hoặc kiểm định luôn luôn chấp nhận một số rủi ro mà tính khách quan sẽ bị thỏa hiệp. Tuy nhiên, trong sự hiện diện của các rủi ro về tính khách quan, các tổ chức thẩm định hoặc kiểm định chỉ nên xem xét đến rủi ro tính khách quan ở một mức độ rất thấp có thể chấp nhận được.
Một số rủi ro tính khách quan có thể chỉ tác động đến một số cá nhân hoặc nhóm nhất định trong tổ chức thẩm định hoặc kiểm định, và sự quan trọng của một số rủi ro có thể khác nhau cho các cá nhân và nhóm khác nhau. Để đảm bảo rằng rủi ro về tính khách quan là ở mức độ thấp chấp nhận được, các tổ chức thẩm định hoặc kiểm định cần nhận dạng các cá nhân hoặc nhóm đặc biệt bị ảnh hưởng khác nhau bởi các rủi ro tính khách quan, và tầm quan trọng của các rủi ro đó. Các loại biện pháp bảo vệ khác nhau có thể thích hợp cho các cá nhân và nhóm khác nhau tùy thuộc vào vai trò của họ trong việc thẩm định hoặc kiểm định.
B.5. Tính khách quan của người thẩm định hoặc kiểm định - Các vấn đề tổ chức và cơ cấu
Ngoài các khía cạnh nêu trên, tính khách quan cần tiếp tục được bảo vệ bằng cách đặt nó trong một cơ cấu tổ chức mà có thể bảo đảm rằng các yêu cầu biện pháp bảo vệ được thực hiện. Cơ cấu tổ chức có thể được như vậy mà tổ chức thẩm định hoặc kiểm định có thể chứng minh được tính khách quan của nó.
Cơ cấu và tổ chức của tổ chức thẩm định hoặc kiểm định được chọn để chứng minh tính khách quan mà là minh bạch và cần hỗ trợ việc phát triển và áp dụng các quá trình phù hợp. Các quá trình có thể bao gồm:
a) Sự hiểu biết về các nhu cầu và mong đợi của các khách hàng và bên liên quan khác;
b) Thiết lập chính sách và các mục tiêu của tổ chức thẩm định hoặc kiểm định;
c) Xác định các quá trình và trách nhiệm cần thiết để chứng minh tính khách quan;
d) Xác định và cung cấp cơ sở hạ tầng và nguồn lực cần thiết để chứng minh tính khách quan;
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
f) Nhận dạng các xung đột lợi ích ở cấp độ của cả tổ chức thẩm định hoặc kiểm định và các cá nhân, và các phương tiện nhận dạng và đối phó với bất kỳ xung đột lợi ích nào;
g) Đánh giá và ứng dụng một quá trình cải tiến liên tục của các quá trình trên.
(tham khảo)
SO SÁNH CÁC YÊU CẦU CỦA QUÁ TRÌNH THẨM ĐỊNH HOẶC KIỂM ĐỊNH CỦA TCVN ISO 14065 VỚI TCVN ISO 14064-3
Bảng C.1 - Các mối quan hệ giữa các khoản và yêu cầu của quá trình thẩm định và kiểm định
Yêu cầu
TCVN ISO 14065
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Yêu cầu tiên quyết
Năng lực
Điều 6
Khách quan
5.4
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
5.2
4.3
Chỉ định trưởng đoàn
6.3.7
Phương pháp tiếp cận
Lựa chọn đoàn
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Thông báo với khách hàng
7.1, 7.2
Kế hoạch
Xem xét lại thông tin
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Kế hoạch thẩm định hoặc kiểm định
4.4.2
Kế hoạch lấy mẫu
4.4.3
Trưởng đoàn phê duyệt kế hoạch
8.3.3
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
8.3.3
Thẩm định hoặc kiểm định
Đánh giá việc xác nhận KNK
4.5, 4.6, 4.7
Đánh giá bằng chứng
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
4.8
Công bố thẩm định hoặc kiểm định
Xem xét lại
8.5
4.8
Công bố
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Hồ sơ
7.5
4.10
PHỤ LỤC D
(tham khảo)
VÍ DỤ VỀ BỘ TÀI LIỆU HỆ THỐNG QUẢN LÝ
Điều 12 của tiêu chuẩn này bao gồm các yêu cầu hệ thống quản lý. Tài liệu hệ thống quản lý có thể bao gồm hoặc tham khảo:
a) Một bản mô tả về tình trạng pháp lý của tổ chức thẩm định hoặc kiểm định, bao gồm cả tên tổ chức, nếu áp dụng, và, tên của người kiểm soát nó nếu khác;
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
c) Một bản mô tả tổ chức, như nêu trong 5.3, mà đưa ra các chức năng, trách nhiệm, quyền hạn và phân bố xuất phát từ người điều hành cấp cao và, đặc biệt, mối quan hệ giữa trách nhiệm về đánh giá với việc đưa ra quyết định về các công bố thẩm định hoặc kiểm định;
d) Các quy trình để tiến hành các xem xét của lãnh đạo;
e) Các thủ tục hành chính bao gồm cả kiểm soát tài liệu;
f) Các thủ tục về tuyển dụng và đào tạo nhân viên của tổ chức thẩm định hoặc kiểm định (bao gồm cả người thẩm định hoặc kiểm định) và giám sát hoạt động của họ;
g) Một danh sách hợp đồng nhân sự và các chi tiết của quy trình đánh giá, ghi chép và giám sát năng lực của họ;
h) Chính sách và các quy trình để xử lý các điều không phù hợp và để đảm bảo tính hiệu quả cho bất kỳ hành động khắc phục đã thực hiện;
i) Chính sách và các quy trình cho việc thực hiện quá trình thẩm định và kiểm định, bao gồm
- Các điều kiện ban hành các công bố thẩm định hoặc kiểm định,
- Các quy trình thực hiện thẩm định hoặc kiểm định;
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
k) Chính sách và quy trình tiến hành đánh giá nội bộ.
THƯ MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO
[1] TCVN ISO 9000:2008, Hệ thống quản lý chất lượng - Cơ sở và từ vựng
[2] TCVN ISO 10002:2007, Hệ thống quản lý chất lượng - Sự thỏa mãn của khách hàng - Hướng dẫn về xử lý khiếu nại trong tổ chức
[3] TCVN ISO 14064-1:2011, Khí nhà kính - Phần 1: Quy định kỹ thuật và hướng dẫn để định lượng và báo cáo các phát thải và loại bỏ khí nhà kính ở cấp độ tổ chức
[4] TCVN ISO 14064-2:2011, Khí nhà kính - Phần 2: Quy định kỹ thuật và hướng dẫn để định lượng, quan trắc và báo cáo về sự giảm thiểu hoặc tăng cường loại bỏ phát thải khí nhà kính ở cấp độ dự án
[5] TCVN 7420-1:2004, Thông tin và tư liệu - Quản lý hồ sơ - Phần 1: Khái quát
[6] TCVN ISO 19011:2003, Hướng dẫn đánh giá hệ thống quản lý chất lượng và/hoặc hệ thống quản lý môi trường
...
...
...
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 14065:2011 (ISO 14065:2007) về Khí nhà kính - Các yêu cầu đối với các tổ chức thẩm định và kiểm định khí nhà kính sử dụng trong việc công nhận hoặc các hình thức thừa nhận khác
Số hiệu: | TCVNISO14065:2011 |
---|---|
Loại văn bản: | Tiêu chuẩn Việt Nam |
Nơi ban hành: | *** |
Người ký: | *** |
Ngày ban hành: | 01/01/2011 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Tình trạng: | Đã biết |
Văn bản đang xem
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 14065:2011 (ISO 14065:2007) về Khí nhà kính - Các yêu cầu đối với các tổ chức thẩm định và kiểm định khí nhà kính sử dụng trong việc công nhận hoặc các hình thức thừa nhận khác
Chưa có Video