|
Các giá trị hiệu dụng (r.m.s.) so sánh (g) |
|||||
|
Các gia tốc kế phía trước máy bay (Tọa độ X = 800) |
Các gia tốc kế ở trọng tâm máy bay (Tọa độ X = 1216) |
||||
Điều kiện bay |
Thẳng đứng |
Ngang |
Trước - sau |
Thẳng đứng |
Ngang |
Trước - sau |
Không tín hiệu (ồn) |
0,004 |
0,011 |
0,005 |
0,007 |
0,005 |
0,014 |
1 - Chạy trên đất |
0,034 |
0,036 |
0,048 |
0,035 |
0,017 |
0,035 |
2 - Cất cánh, tăng công suất và tròng trành |
0,274 |
0,222 |
0,345 |
0,114 |
0,109 |
0,128 |
3 - Lên ở độ cao thấp |
0,153 |
0,300 |
0,207 |
0,085 |
0,073 |
0,144 |
4 - Tăng tốc ở độ cao thấp |
0,068 |
0,077 |
0,111 |
0,053 |
0,038 |
0,082 |
5 - Lên ở độ cao cao |
0,085 |
0,163 |
0,122 |
0,084 |
0,042 |
0,111 |
6 - Tăng tốc ở độ cao cao |
0,084 |
0,217 |
0,142 |
0,082 |
0,056 |
0,142 |
7 - Bay đường trường trên cao |
0,120 |
0,224 |
0,152 |
0,086 |
0,059 |
0,150 |
8 - Xuống ở độ cao cao |
0,080 |
0,168 |
0,119 |
0,071 |
0,046 |
0,121 |
9 - Xuống ở độ cao thấp |
0,168 |
0,130 |
0,214 |
0,079 |
0,074 |
0,111 |
10 - Chạm đất |
0,114 |
0,127 |
0,171 |
0,119 |
0,144 |
0,449 |
Hình 1 - Sơ đồ máy bay phản lực Tristar
Hình 2 - Phép đo nhiễu Tristar
Hình 3 - Phép đo rung Tristar - Cất cánh, tăng công suất và tròng trành
Hình 4 - Phép đo rung Tristar - Lên ở độ cao thấp
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Hình 6 - Phép đo rung Tristar- Hạ cánh
Hình 7 - Phép đo rung Tristar - Hạ xuống ở độ cao thấp
Hình 8 - Phép đo rung Tristar - Trọng tâm cất cánh/lên cao
Hình 9 - Phép đo rung Tristar - Phía trước cất cánh/lên cao
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Hình 11 - Phép đo rung Tristar - Phía trước bay đường trường
Hình 12 - Phép đo rung Tristar - Trọng tâm lúc hạ cánh
Hình 13 - Phép đo rung Tristar - Phía trước lúc hạ cánh
Hình 14 - Phép đo rung Tristar - Môi trường bay đường trường
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Bảng 2 - Điều kiện bay VC10
Điều kiện bay được theo dõi trong thử nghiệm
Điều kiện bay
Nhận xét
Cất cánh
Lên cao
Bay đường trường
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Hạ thấp
Có hãm phanh không khí
Hạ cánh
Kể cả bình thường và "chạm đất rồi lại bay đi"
Lực đẩy ngược
Hình 16 - Sơ đồ máy bay VC10
Bảng 2a - Vị trí đo VC10
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Các phép đo khung máy bay
Phía trước thùng chứa
Thẳng đứng
Xà dọc cánh (khung H-698)
Thẳng đứng
Phía trước thùng chứa
Ngang
Xà dọc cánh (khung H-698)
Ngang
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Trước-sau
Phía sau thùng chứa
Thẳng đứng
Phía sau (khung H-1099)
Thẳng đứng
Phía sau thùng chứa
Ngang
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Ngang
Phía sau thùng chứa
Trước-sau
Phía sau (khung H-1099)
Trước-sau
Bảng 3 - Gia tốc tổng g, giá trị hiệu dụng (r.m.s). (3,25 Hz đến 2 000 Hz) đối với khung máy bay VC10 / thùng chứa
Vị trí
Cất cánh
Đi lên
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Đi xuống
Đẩy ngược
Khung máy bay
Bên phải phía sau (thẳng đứng)
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
0,173
0,155
0,274
0,665
Bên phải phía sau (ngang)
0,238
0,146
0,139
0,185
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Bên phải phía sau (trước/sau)
0,134
0,076
0,05
0,074
0,239
Xà dọc cánh phải (thẳng/đứng)
0,13
0,109
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
0,158
0,211
Xà dọc cánh phải (ngang)
0,079
0,069
0,084
0,092
0,139
Xà dọc cánh phải (trước/sau)
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
0,052
0,058
0,065
0,096
Thùng chứa sau
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Bên phải phía trước (thẳng/đứng)
0,144
0,106
0,107
0,166
0,178
Bên phải phía trước (ngang)
0,117
0,095
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
0,109
0,125
Bên phải phía trước (trước/sau)
0,061
0,043
0,045
0,055
0,071
Thùng chứa trước
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Bên phải phía trước (thẳng/đứng)
0,107
0,089
0,094
0,094
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Bên phải phía trước (ngang)
0,177
0,153
0,162
0,162
0,178
Bên phải phía trước (trước/sau)
0,17
0,059
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
0,085
0,136
Các giá trị trên bao gồm đóng góp từ tiếng ồn nguồn điện trên máy bay ở 400Hz, 800Hz, 1200 Hz, ... v.v Hz. Các giá trị thay thế, chỉ sử dụng dữ liệu đến 399 Hz, và như vậy tránh đóng góp tiếng ồn, được nêu trong Bảng 4.
Bảng 4 - Gia tốc tổng g, giá trị hiệu dụng (r.m.s.) (3,25 Hz đến 399 Hz) đối với các phép đo thùng chứa VC10
Vị trí
Cất cánh
Đi lên
Bay đường trường
Đi xuống
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Thùng chứa sau
Bên phải phía trước (thẳng đứng)
0,097
0,04
0,036
0,129
0,141
Bên phải phía trước (ngang)
0,069
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
0,035
0,059
0,08
Bên phải phía trước (dọc trục)
0,043
0,019
0,018
0,036
0,055
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Bên phải phía trước (thẳng đứng)
0,105
0,024
0,021
0,065
0,122
Bên phải phía trước (ngang)
0,087
0,052
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
0,057
0,084
Bên phải phía trước (dọc trục)
0,059
0,036
0,028
0,039
0,062
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Hình 18 - Phép đo rung VC10 - Mức khắc nghiệt lớn nhất của khung máy bay
Hình 19 - Phép đo rung VC10 - Thùng chứa phía trước trong quá trình đẩy ngược
Hình 20 - Phép đo rung VC10 - Thùng chứa phía sau trong quá trình đẩy ngược
Hình 21 - Phép đo rung VC10 - Phổ trường hợp xấu nhất xếp chồng
Bảng 5 - Tổng hợp dữ liệu vận chuyển hàng không 747
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Vị trí
Giá trị lớn nhất (g) đối với bộ chuyển đổi
Giá trị r.m.s. g (x10-3) của bộ chuyển đổi
Số bản ghi
V1
V2
T
L
V1
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
T
L
Chạy trên mặt đất
JFKa
0,26
0,24
0,15
0,1
26,2
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
19,3
16,2
150
Cất cánh
JFK
0,38
0,38
0,14
0,2
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
67,6
33,5
60,2
20
Lên cao
JFK
0,2
0,19
0,19
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
33,8
34,9
10,8
52,9
462
Bay đường trường bình thường
0,05
0,05
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
0,03
9,3
10,6
6,5
5,4
350
Bay đường trường lốc xoáy
0,16
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
0,07
0,04
38
38,5
12,7
7,5
20
Hạ độ cao
GENb
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
0,21
0,08
0,14
36,5
37,9
15,8
55,5
297
Hạ cánh
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
0,42
0,42
0,29
0,41
79,6
85,4
62,3
89,9
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
GEN
0,42
0,42
0,29
0,42
113
118
93,3
91,2
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Chạy tới thềm đế máy bay
GEN
0,08
0,09
0,1
0,12
17,6
20,3
32,1
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
64
a JFK: John F. Kennedy.
b Gardermoen.
Bảng 6 - Tổng hợp các mức gia tốc 747 (g) kỳ vọng bị vượt quá trong 1% thời gian thử nghiệm
Giai đoạn bay
Vị trí
Mức gia tốc (g) được kỳ vọng bị vượt quá trong 1% thời gian thử nghiệm bộ chuyển đổi
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
V2b
Tc
Ld
Chạy trên mặt đất
JFKa
0,07
0,06
0,05
0,04
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
JFK
0,18
0,17
0,09
0,16
Lên cao
JFK
0,09
0,09
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
0,14
Hành trình bình thường
0,02
0,03
0,02
0,01
Hành trình thay đổi
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
0,1
0,03
0,02
Hạ độ cao
GENf
0,09
0,1
0,04
0,14
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
GEN
0,21
0,22
0,16
0,23
Chạm đất
GEN
0,29
0,3
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
0,23
Chạy tới thềm đế máy bay
GEN
0,05
0,05
0,08
0,09
a Bộ chuyển đổi V1 là gia tốc kế thẳng đứng đặt gần tâm tấm palet.
b Chuyển đổi V2 là gia tốc kế thẳng đứng đặt riêng trên góc tấm palet.
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
d L là gia tốc kế chiều trước/cuối
e JFK: John F. Kennedy
f GEN: Gardermoen.
CHÚ THÍCH: V1, T và L được bố vị trí trong hệ cài đặt ba trục 1.
Hình 22 - Phép đo rung trên tấm palet trong máy bay Boeing 747 Combi (bộ chuyển đổi V1)
Hình 23 - Phép đo rung trên tấm palet trong máy bay Boeing 747 Combi (bộ chuyển đổi V2)
Bảng 7 - Tổng hợp dữ liệu hàng không DC 8
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
RMS (g)
Trục X
Trục Y
Trục Z
Chạy trên mặt đất
0,05
0,06
0,05
Gia tốc và cất cánh
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
0,19
0,18
Lên
0,09
0,17
0,11
Bay đường trường
0,09
0,16
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Xuống thấp với tốc độ 1 200 m/min (4 000 ft/min)
0,07
0,12
0,09
Tiếp cận hạ cánh
0,06
0,08
0,06
Hạ cánh
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
0,09
0,11
Lực đẩy ngược
0,1
0,22
0,16
Hình 24 - Phép đo rung DC8 lực đẩy ngược
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Hình 26 - Phép đo rung DC8 bay đường trường
Hình 27 - Mô tả Foley về môi trường đối với các máy bay NC-135, C-141 và C-5A
Hình 28 - Môi trường xóc hạ cánh Foley
Hình 29 - Mức khắc nghiệt thử nghiệm Foley đối với cất cánh/hạ cánh
Bảng 8 - Mức khắc nghiệt thử nghiệm Foley đối với cất cánh/hạ cánh - Thành phần hình sin
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Biên độ
g
pk
Áp dụng
20
0,5
Tất cả các trục
50
1,0
Chỉ trục thẳng đứng
160
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Chỉ trục thẳng đứng
400
2,2
Tất cả các trục
800
2,6
Tất cả các trục
1 600
2,5
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Hình 30 - Mức khắc nghiệt thử nghiệm Foley bay đường trường
Bảng 9 - Mức khắc nghiệt thử nghiệm Foley bay đường trường - Các thành phần hình sin
Tần số
Hz
Biên độ
g
pk
Áp dụng
200
0,3
Tất cả các trục
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
1,0
Trục dọc
400
0,7
Trục ngang
400
0,3
Trục thẳng đứng
800
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Tất cả các trục
1 600
1,0
Tất cả các trục
Hình 31 - TCVN 7921-3-2 (IEC 60721-3-2) - Rung tĩnh tại ngẫu nhiên
Hình 32 -TCVN 7921-3-2 (IEC 60721-3-2) - Rung không tĩnh tại bao gồm xóc
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Hình 34 - Điều kiện khắc nghiệt thử nghiệm - Mil Std 810 Văn bản F và G
Hình 35 - Điều kiện khắc nghiệt thử nghiệm - AECTP 400
Hình 36 - Điều kiện khắc nghiệt thử nghiệm - Def Stan 00-35
[1] Báo cáo Thử nghiệm Lockheed L-1011 Các phép đo rung tuyến tính và góc trong không trung Báo cáo số AFFDL/79-7 đề ngày Tháng 5 năm 1979 (Dữ liệu Phân bổ hạn chế)
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
(Dữ liệu Phân bổ hạn chế)
[3] Yêu cầu Kỹ thuật Thử nghiệm, HE/TTR/77/557. (Dữ liệu Phân bổ hạn chế)
[4] Dữ liệu Khung máy bay VC10, Mật độ Phổ Công suất, COA-DA-1224. (Dữ liệu Phân bổ hạn chế)
[5] Dữ liệu Khung máy bay VC10, Biên độ Đỉnh Tương đương, COA-DA-1225. (Dữ liệu Phân bổ hạn chế)
[6] Dữ liệu Khung máy bay VC10, Lược sử Thời gian, COA-DA-1226. (Dữ liệu Phân bổ hạn chế)
[7] Ứng suất cơ học trên Sản phẩm trong khi Vận chuyển Hàng hóa bằng đường không, Thomas Trost, Công nghệ và Khoa học Đóng gói, Vol 1, P137-155, 1988 (Dữ liệu Phân bổ Chung)
[8] GAM-EG-13 Phụ lục 6 Modèles et Données d'Environement Mecanique. (Dữ liệu Phân bổ Chung)
[9] FOLEY, J.T., Tổng hợp Môi trường Động Vận chuyển, Phòng thí nghiệm Sandia, Tháng 1 năm 1973 (Dữ liệu Phân bổ Chung)
[10] Def stan 00-35, Văn bản 3 và 4 Sổ tay Môi trường đối dùng cho Vật tư quân sự (Dữ liệu Phân bổ Chung)
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
[12] MIL-STD-810, Các Xem xét Kỹ thuật Môi trường và Thử nghiệm trong phòng, Văn bản F & G (Dữ liệu Phân bổ Chung)
[13] ASTM D 4728 - 91, Phương pháp thử nghiệm chuẩn đối với thử nghiệm rung ngẫu nhiên các thùng chứa chở hàng (Dữ liệu Phân bổ Chung)
MỤC LỤC
Lời nói đầu
1 Phạm vi áp dụng
2 Tài liệu viện dẫn
3 Nguồn và chất lượng dữ liệu
4 So sánh nguồn dữ liệu nội bộ
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
6 Mô tả môi trường
7 Dữ liệu bổ trợ
8 So sánh với IEC 60721
9 Khuyến cáo
1 Tham khảo các tài liệu trong thư mục tài liệu tham khảo.
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 10187-2:2015 (IEC/TR 62131-2:2011) về Điều kiện môi trường - Rung và xóc của các thiết bị kỹ thuật điện - Phần 2: Thiết bị được vận chuyển bằng máy bay phản lực có cánh cố định
Số hiệu: | TCVN10187-2:2015 |
---|---|
Loại văn bản: | Tiêu chuẩn Việt Nam |
Nơi ban hành: | *** |
Người ký: | *** |
Ngày ban hành: | 01/01/2015 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Tình trạng: | Đã biết |
Văn bản đang xem
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 10187-2:2015 (IEC/TR 62131-2:2011) về Điều kiện môi trường - Rung và xóc của các thiết bị kỹ thuật điện - Phần 2: Thiết bị được vận chuyển bằng máy bay phản lực có cánh cố định
Chưa có Video