Loại cơ cấu điều khiển |
Lực Lớn nhất N |
Ngón tay (cần lật, công tắc) |
20 |
Bàn tay: • Lên trên • Về phía trước, kéo sang bên, xuống dưới |
400 300 |
Chân đạp (điều khiển khớp bàn chân) |
350 |
Bàn đạp chân Điều khiển bằng chân, có trợ lực hoặc không |
600 |
4.3. Các bộ phận chung
Các hệ thống phanh có thể sử dụng các bộ phận chung, tuy nhiên, việc sai hỏng của một bộ phận bất kỳ nào không được làm giảm hiệu quả của khả năng dừng của máy kém hơn tính năng của hệ thống phanh thứ cấp được quy định trong Điều 6.1.2.
5.1. Đường thử nghiệm
Đường thử nghiệm phải phẳng tương đối và nhẵn với độ dốc không lớn hơn 1 % theo hướng di chuyển, hoặc 3 % theo hướng ngang. Đường phải có kích thước, chất liệu và điều kiện phù hợp để cung cấp lực kéo yêu cầu cho việc thử kéo lôi và kéo theo Điều 6. Độ ẩm của đất phải đủ để chịu được khối lượng của máy với độ lún không đáng kể.
5.2. Chuẩn bị thử nghiệm
Khối lượng của máy phải như được quy định trong Điều 3.5.
Tất cả các thông số liên quan đến hệ thống phanh (điều chỉnh phanh, áp lực phanh, v.v...) phải tuân theo quy định của nhà sản xuất. Không được thực hiện việc điều chỉnh đối với hệ thống phanh trong bất cứ công việc thử nào.
Các mối liên kết phục vụ việc kéo lôi hoặc kéo phải càng thấp càng tốt trên thanh móc hoặc điểm liên kết khác phù hợp.
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Cho phép làm sạch phanh trước khi thử. Quy trình làm sạch phải được nêu trong hướng dẫn sử dụng của máy và phải được kiểm tra bởi tư vấn của nhà sản xuất.
Ngay trước khi thử nghiệm, máy phải được vận hành đến khi các chất lỏng trong máy, ví dụ dầu động cơ và hệ thống truyền lực, đạt được nhiệt độ vận hành bình thường như quy định của nhà sản xuất.
5.3. Thiết bị đo
Phải sử dụng các thiết bị đo để đo và ghi lại thông số với độ chính xác được quy định trong Bảng 2.
Bảng 2 - Cấp chính xác thiết bị
Thông số đo
Độ chính xác
%
Áp lực phanh
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Khối lượng máy
± 2
Lực tác dụng lên cơ cấu điều khiển
± 1
Độ dốc
± 1
Lực hãm phanh
± 1
5.4. Lực hãm phanh
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
6. Thử nghiệm và chỉ tiêu tính năng đối với hệ thống phanh
6.1. Thử kéo lôi đối với hệ thống phanh vận hành và phanh thứ cấp
Tính năng của phanh vận hành và phanh thứ cấp phải được thử nghiệm bằng cách kéo lôi máy khi tay điều khiển hộp số ở vị trí trung gian, với tốc độ bằng 10 % đến 40 % của tốc độ lớn nhất trên bề mặt được nêu trong ISO 6014. Tác động lên phanh và đo lực hãm phanh và điều khiển phanh.
Máy được thiết kế với phanh thủy tĩnh hoặc phanh tự động được áp dụng khi điều khiển hộp số ở vị trí trung gian, có thể được thử nghiệm bằng việc lái với tốc độ tương tự tốc độ của máy kéo lôi sau đó áp dụng hệ thống phanh được thử nghiệm bằng cách đặt cơ cấu điều khiển tương ứng vào vị trí phanh hoặc trung gian.
6.1.1. Chỉ tiêu tính năng phanh vận hành
Tác động lên hệ thống phanh vận hành với lực được quy định trong bảng 1 phải khiến máy thử nghiệm đang hoạt động sinh ra lực hãm phanh như được quy định trong bảng 3 theo cả chiều tiến hoặc lùi.
Bảng 3 - Chỉ tiêu tính năng cho hệ thống phanh
Hệ thống phanh
Lực hãm phanh
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Vận hành
Thứ cấp
Đỗ
9,8m sin a (động)
4,9m sin a (động)
9,8m sin a (tĩnh)
m lá khối lượng máy tính bằng kilô gam (xem 3.5)
a là độ dốc tính bằng độ (xem 3.6)
6.1.2. Chỉ tiêu tính năng phanh thứ cấp
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
6.2. Thử kéo tĩnh đối với phanh đỗ
Tính năng phanh đỗ phải được thử nghiệm bằng cách kéo trên máy ở trạng thái đứng yên với phanh đỗ được tác động và hộp số ở vị trí trung gian.
Đo lực hãm phanh tĩnh và lực điều khiển phanh.
6.2.1. Chỉ tiêu tính năng phanh đỗ
Tác động vào hệ thống phanh đỗ với lực được quy định trong Bảng 1 phải giữ các xích của máy thử nghiệm dừng lại và phát sinh lực kéo tĩnh như được quy định trong Bảng 3 theo cả chiều tiến và lùi.
6.2.2. Chỉ tiêu đối với các phanh còn lại được tác động
Sau khi tác động, hệ thống phanh đỗ phải duy trì được tính năng phanh đỗ được quy định trong Bảng 3 bất kể sự co rút của các chi tiết phanh hoặc rò rỉ kiểu nào. Hệ thống này phải không phụ thuộc vào nguồn phát thải năng lượng nào.
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 10881:2015 (ISO 11512:1995) về Máy lâm nghiệp - Máy chuyên dụng chạy xích - Chỉ tiêu tính năng cho hệ thống phanh
Số hiệu: | TCVN10881:2015 |
---|---|
Loại văn bản: | Tiêu chuẩn Việt Nam |
Nơi ban hành: | *** |
Người ký: | *** |
Ngày ban hành: | 01/01/2015 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Tình trạng: | Đã biết |
Văn bản đang xem
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 10881:2015 (ISO 11512:1995) về Máy lâm nghiệp - Máy chuyên dụng chạy xích - Chỉ tiêu tính năng cho hệ thống phanh
Chưa có Video