d1: chiều rộng lớp d'1: khoảng cách giữa mép trong cùng và mép ngoài cùng của 1 hàng bàn d2: chiều rộng bảng d3: chiều rộng bàn d4: khoảng cách giữa bàn với tường ngoài d5: khoảng cách giữa hai dãy bàn d6: khoảng cách giữa bàn với tường trong a: Góc nhìn đến bảng |
L1: chiều dài lớp L2: khoảng cách từ hàng bàn đầu đến bảng L3: khoảng cách giữa hai hàng bàn L4: khoảng trống sau hàng bàn cuối L5: khoảng cách từ mép sau của hàng bàn cuối đến bảng b1: chiều sâu bàn b2: chiều sâu ghế |
Hình 1 - Sơ đồ bố trí bảng và bàn ghế trong phòng học
(tham khảo)
BỐ TRÍ BÀN GHẾ TRONG PHÒNG HỌC
Trong phòng học của trường tiểu học và trung học cơ sở cần sử dụng loại bàn ghế có kích thước cơ bản theo chỉ số nhân trắc học sinh như quy định trong TCVN 7490 : 2005. Các trường tiểu học cần bố trí bàn ghế từ cỡ số I đến cỡ số IV, các trường trung học cơ sở cần bố trí bàn ghế từ cỡ số III đến cỡ số VI, phù hợp với nhóm chiều cao học sinh như quy định trong Bảng 1 của TCVN 7490 : 2005. Tỷ lệ các cỡ số bàn ghế trong một phòng học cần theo Bảng A.1 dưới đây:
Bảng A.1 - Tỷ lệ các cỡ số bàn ghế trong một phòng học
Trường tiểu học
Trường trung học cơ sở
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Cỡ số bàn ghế
Tỉ lệ (%)
Phòng học
Cỡ số bàn ghế
Tỉ lệ (%)
Lớp 1
Cỡ số I
Cỡ số II
Cỡ số III
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
60
15
Lớp 6
Cỡ số III
Cỡ số IV
Cỡ số V
10
67
23
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Cỡ số II
Cỡ số III
60
40
Lớp 7
Cỡ số IV
Cỡ số V
45
55
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Cỡ số II
Cỡ số III
Cỡ số IV
25
62
15
Lớp 8
Cỡ số IV
Cỡ số V
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
20
70
10
Lớp 4
Cỡ số II
Cỡ số III
Cỡ số IV
8
53
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Lớp 9
Cỡ số IV
Cỡ số V
Cỡ số VI
10
65
25
Lớp 5
Cỡ số III
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
32
68
(tham khảo)
ví dụ về cách tính khoảng cách từ mép sau của hàng bàn đầu đến bảng
Với một phòng học có chiều rộng không lớn hơn 650 cm, chiều rộng bảng là 200 cm, khoảng cách từ bàn trong đến tường bên là 60 cm và bàn ngoài đến tường bên là 50 cm, áp dụng công thức (1) thì khoảng cách từ mép sau của hàng bàn đầu đến bảng (L2) là:
biết tg 300 = 0,58
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Dựa trên kết quả tính toán này, phối hợp với tư thế ngồi học của học sinh, khoảng cách tối thiểu từ mép sau của hàng bàn đầu đến bảng không nhỏ hơn 215 cm.
(tham khảo)
VÍ DỤ VỀ CÁCH BỐ TRÍ BÀN GHẾ TRONG PHÒNG HỌC
Đối với một phòng học có kích thước 6,5 m x 8,5 m cần bố trí bàn ghế học sinh trong phòng như Bảng C.1.
Bảng C.1 - Cách bố trí bàn ghế học sinh trong phòng học
Các cự ly cơ bản
Bàn hai chỗ ngồi
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- Số dãy bàn tối đa (theo chiều dọc)
3
6
- Số hàng bàn tối đa (theo chiêu ngang)
6
6
- Khoảng cách từ mép sau của hàng bàn đâu đến bảng (L2), cm
215
215
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
80
Kê ghép như với bàn hai chỗ ngồi theo các quy định như với bàn hai chỗ ngồi
- Khoảng cách từ mép bàn đến tường của hướng ánh sáng chính chiếu vào phòng học (d6), cm
60
- Khoảng cách mép bàn đến tường không phải hướng ánh sáng chiếu vào phòng học (d4), cm
50
- Khoảng cách giữa hai hàng bàn (L3), cm
95 - 100
- Khoảng cách từ hàng ghế cuối đến tường hậu (L4), cm
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 7491:2005 về Ecgônômi - Bố trí bàn ghế học sinh trong phòng học do Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành
Số hiệu: | TCVN7491:2005 |
---|---|
Loại văn bản: | Tiêu chuẩn Việt Nam |
Nơi ban hành: | Bộ Khoa học và Công nghệ |
Người ký: | *** |
Ngày ban hành: | 01/01/2005 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Tình trạng: | Đã biết |
Văn bản đang xem
Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 7491:2005 về Ecgônômi - Bố trí bàn ghế học sinh trong phòng học do Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành
Chưa có Video