Phép thử |
Áp dụng |
Quy trình thử như đã yêu cầu trong TCVN 8606-2 (ISO 15500-2) |
Yêu cầu thử riêng của tiêu chuẩn này |
Độ bền thủy tĩnh |
X |
X |
X (xem 6.2) |
Độ rò rỉ |
X |
X |
X (xem 6.3) |
Khả năng chịu mô men xoắn quá mức |
X |
X |
|
Mô men uốn |
X |
X |
|
Vận hành liên tục |
X |
X |
X (xem 6.4) |
Vận hành |
X |
|
X (xem 6.5) |
Khả năng chịu ăn mòn |
X |
X |
|
Già hóa do oxy |
X |
X |
|
Già hóa do ô zôn |
X |
X |
|
Già hóa do nhiệt |
X |
X |
|
Các chất lỏng của ô tô |
X |
X |
|
Điện áp quá mức |
|
|
|
Nhúng vật liệu phi kim loại |
X |
X |
|
Khả năng chịu rung |
X |
X |
|
Tính tương thích của vật liệu đồng thau |
X |
X |
|
6.2 Độ bền thủy tĩnh
Thử nghiệm van an toàn (PRV) theo quy trình thử độ bền thủy tĩnh quy định trong TCVN 8606-2 (ISO 15500-2) ở áp suất tối thiểu bằng 2,5 lần áp suất thiết kế. Để thực hiện phép thử này, cơ cấu của van an toàn phải được tháo ra và bít kín lỗ thoát của nó lại.
6.3 Rò rỉ
Thử nghiệm van an toàn (PRV) ở - 40 °C hoặc - 20 °C, nhiệt độ phòng và 85 °C hoặc 120 °C (nếu các điều kiện vận hành yêu cầu) ở áp suất thiết kế.
6.4 Vận hành liên tục
Van an toàn (PRV) phải có khả năng chịu được 600 chu trình vận hành khi được thử theo các điều khoản của quy trình thử vận hành liên tục được cho trong TCVN 8606-2 (ISO 15500-2) và các mục sau:
a) Một chu trình thử gồm có, trước tiên, tăng áp cho van an toàn tới áp suất đặt. Tác động này phải làm cho van an toàn mở ra và thông hơi. Khi van an toàn đang thông hơi, giảm áp suất đầu vào; khi van an toàn trở về vị trí tựa ban đầu, chu trình thử được hoàn thành;
b) Sau 600 chu trình, thử rò rỉ đối với van an toàn tại 20 °C ± 5 °C ở áp suất thiết kế của van. Thời gian của chu trình phải ở trong khoảng 10 s ± 2 s.
6.5 Thử vận hành
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Kiểm tra áp suất mở và áp suất trở về vị trí tựa ban đầu của van an toàn. Áp suất mở phải bằng áp suất đặt ± 5 % ở 20 °C, - 40 °C hoặc - 20 °C (khi thích hợp) và 85 °C hoặc 120 °C (khi các điều kiện vận hành yêu cầu).
6.5.2 Quy trình thử
Thử nghiệm ba mẫu thử được lựa chọn ngẫu nhiên theo quy trình thử sau. Phép thử này có ba bước được tiến hành theo thứ tự đã cho. Phải lựa chọn môi trường thử thích hợp (nghĩa là, không khí, khí ni tơ hoặc khí thiên nhiên). Nếu môi trường thử không phải là khí thiên nhiên thì các giá trị tính toán của lưu lượng phải được hiệu chỉnh theo khí thiên nhiên.
a) Thiết lập các giá trị áp suất mở và áp suất trở về vị trí tựa ban đầu cho các mẫu thử ở 20 °C ± 2 °C. Để thực hiện, trước tiên cần tăng áp từ từ ở đầu vào của mẫu thử tới 110 % áp suất đặt, ghi lại giá trị tại đó van an toàn mở lần đầu tiên.
b) Hạ thấp áp suất ở đầu vào tới khi van an toàn trở về vị trí tựa ban đầu; ghi lại giá trị này. Các van được xem là vượt qua được thử nghiệm nếu đáp ứng được tất cả các yêu cầu sau:
1) Các áp suất mở phải là áp suất đặt của nhà sản xuất ± 5 %;
2) Các áp suất trở về vị trí tựa ban đầu không được nhỏ hơn 90% áp suất đặt;
3) Tất cả các áp suất trở về vị trí tựa ban đầu phải bằng áp suất trở về vị trí tựa ban đầu trung bình ± 5 %.
c) Lặp lại a) và b) ở - 40 °C hoặc - 20 °C (khi thích hợp) và 85 °C hoặc 120 °C (khi các điều kiện vận hành yêu cầu). Tại mỗi nhiệt độ thử, các tiêu chí sau phải được đáp ứng:
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
2) Các áp suất trở về vị trí tựa ban đầu không nhỏ hơn 80 % áp suất đặt;
3) Tất cả các áp suất trở về vị trí tựa ban đầu bằng áp suất trở về vị trí tựa ban đầu trung bình ±15 %.
[1 ] TCVN 6211 (ISO 3833), Phương tiện giao thông đường bộ - Kiểu - Thuật ngữ và định nghĩa.
[2] TCVN 12051-1 (ISO 15403-1), Khí thiên nhiên - Khí thiên nhiên sử dụng làm nhiên liệu nén cho phương tiện giao thông - Phần 1: Ký hiệu của chất lượng.
[3] TCVN 12051-2 (ISO/TR 15403-2), Khí thiên nhiên - Khí thiên nhiên sử dụng làm nhiên liệu nén cho phương tiện giao thông - Phần 2: Yêu cầu kỹ thuật của chất lượng.
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 8606-12:2017 (ISO 15500-12:2015) về Phương tiện giao thông đường bộ - Bộ phận của hệ thống nhiên liệu khí thiên nhiên nén (CNG) - Phần 12: Van an toàn
Số hiệu: | TCVN8606-12:2017 |
---|---|
Loại văn bản: | Tiêu chuẩn Việt Nam |
Nơi ban hành: | *** |
Người ký: | *** |
Ngày ban hành: | 01/01/2017 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Tình trạng: | Đã biết |
Văn bản đang xem
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 8606-12:2017 (ISO 15500-12:2015) về Phương tiện giao thông đường bộ - Bộ phận của hệ thống nhiên liệu khí thiên nhiên nén (CNG) - Phần 12: Van an toàn
Chưa có Video