Áp suất lốp khi sử dụng kPa(1) |
Áp suất lốp khi thử kPa |
đến 310 |
450 |
320 đến 450 |
550 |
460 đến 580 |
690 |
590 đến 720 |
900 |
730 đến 830 |
1 000 |
(1) 100 kPa = 1 bar |
Giá trị áp suất nguội của lốp khi thử phải được duy trì không sai lệch quá ± 5 %. Hệ thống tạo tải trọng phải duy trì được tải trọng quy định với sai số ± 5 % giá trị tính toán.
5.3. Xác định tải trọng hướng tâm
Xác định tải trọng hướng tâm Fr, tính bằng newton, theo công thức sau:
Fr = Fv.K
Trong đó
Fv giá trị tải trọng danh định của vành, tính bằng newton, theo quy định của nhà sản xuất xe hoặc nhà sản xuất vành.
K hệ số tăng tải trọng thử (xem Bảng A.2).
5.4. Kết thúc phép thử
Phép thử phải kết thúc khi có một trong hai trường hợp sau:
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- Sự phát triển của một hay nhiều vết nứt đã có trước khi thử hoặc xuất hiện vết nứt mới nhìn thấy được xuyên qua một mặt cắt của vành.
6. Thử động lực học mỏi uốn khi quay của vành bánh xe có thể tháo rời
6.1. Thiết bị
Thiết bị thử phải có bộ phận quay chủ động để làm cho vành quay dưới tác động của mô men uốn tĩnh hoặc vành đứng yên và chịu tác động của mô men uốn quay (xem Hình 2).
a) Bánh trước
b) Bánh sau
CHÚ DẪN
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
b Tải trọng thử
c Chiều rộng mặt lắp ghép hình côn, b.
d b/2.
e Mặt phẳng trung tuyến của mặt lắp ghép với vành.
Hình 2 - Vành có thể tháo rời - thử động lực học mỏi uốn khi quay
6.2. Quy trình thử
6.2.1. Chuẩn bị
Kẹp vành chắc chắn lên đồ gá thử nghiệm bằng cách lắp và xiết chặt cơ cấu gá kẹp vành trước khi thử theo quy trình của nhà sản xuất xe hoặc nhà sản xuất vành. Lắp một cánh tay đòn cứng vững có cơ cấu lắp moay ơ vào moay ơ của vành. Bề mặt lắp ghép của cơ cấu lắp moay ơ và moay ơ của vành bị dính quá nhiều sơn, chất bẩn hoặc vật liệu khác. Sử dụng các vít cấy hoặc bu lông, đai ốc còn tốt, có bôi trơn hoặc không bôi trơn giống như khi lắp trên xe (theo quy định của nhà sản xuất xe) và đại diện cho kiểu loại dùng cho xe.
Nếu vành luôn được sử dụng cùng với phanh tang trống thì có thể thử vành có lắp phanh tang trống. Nếu vành có thể được sử dụng mà không có phanh tang trống thì phải thử vành khi không lắp phanh tang trống.
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Để tác dụng mô men uốn vào vành, đặt một lực song song với mặt phẳng của bề mặt lắp ghép của vành ở khoảng cách quy định vào cánh tay đòn.
Hệ thống tạo tải trọng phải duy trì mô men tác dụng trong khoảng sai số ± 5 % giá trị tính toán.
6.3. Xác định giá trị mô men uốn
Xác định giá trị mô men uốn M (lực ´ chiều dài cánh tay đòn), tính bằng newton mét, theo công thức sau:
M = mRFvS
Trong đó
m hệ số ma sát tính toán giữa lốp và mặt đường (xem Bảng A.3);
R bán kính tải tĩnh, tính bằng mét, của lốp lớn nhất được sử dụng cho vành theo quy định của nhà sản xuất xe hoặc nhà sản xuất vành.
Fv giá trị tải trọng danh định của vành, tính bằng newton, theo quy định của nhà sản xuất xe hoặc nhà sản xuất vành.
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
6.4. Kết thúc phép thử
Phép thử phải kết thúc khi có một trong hai trường hợp sau:
- Vành bánh xe không chịu được tải;
- Sự phát triển của một hay nhiều vết nứt đã có trước khi thử hoặc xuất hiện vết nứt mới nhìn thấy được xuyên qua một mặt cắt của vành.
(quy định)
Để cho phép áp dụng thống nhất các phương pháp thử đã nêu, phải sử dụng các hệ số thử cho trong các Bảng A.1 đến Bảng A.3 khi thực hiện thử nghiệm.
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Vật liệu
Mã kích thước đường kính vành
Inset hoặc outset
mm
Hệ số tăng tải trọng thử
S
Hệ số ma sát
m
Thép hoặc nhôm
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Inset nhỏ hơn 100 và tất cả outset
1,75
1,6
1,5
1,35
1,33
1,26
0,7
Thép hoặc nhôm
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Inset nhỏ hơn 100 và tất cả outset
1,6
1,5
1,45
1,35
1,33
1,1
Thép hoặc nhôm
Bất kỳ đường kính nàoa
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
1,6
1,5
1,35
1,33
1,1
a Trừ vành có mã đường kính vành là 17,5 trở lên với chiều rộng vành là 266,7 mm trở lên (bánh xe tải/buýt có mặt tựa vành rộng).
Bảng A.2 - Hệ số thử động lực học mỏi hướng tâm của vành bánh xe đĩa hoặc vành bánh xe có thể tháo rời
Vật liệu
Mã kích thước đường kính vành
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
K
Thép hoặc nhôm
17,5 và nhỏ hơn
2,8
2,5
2,25
2,2
2
1,8
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
1,4
Thép hoặc nhôm
Lớn hơn 17,5
2,8
2,2
2
1,9
1,8
1,7
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
1,43
1,4
a Sử dụng hệ số tăng tải trọng thử để đạt được tuổi thọ tương ứng của lốp khi thử.
Bảng A.3 - Hệ số thử động lực học mỏi uốn khi quay của vành bánh xe có thể tháo rời
Vật liệu
Hệ số tăng tải trọng thử
S
Hệ số ma sát
m
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
1,9
1,5
0,7
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 8529:2010 (ISO 3894:2005) về Phương tiện giao thông đường bộ - Vành bánh xe ô tô thương mại - Phương pháp thử
Số hiệu: | TCVN8529:2010 |
---|---|
Loại văn bản: | Tiêu chuẩn Việt Nam |
Nơi ban hành: | *** |
Người ký: | *** |
Ngày ban hành: | 01/01/2010 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Tình trạng: | Đã biết |
Văn bản đang xem
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 8529:2010 (ISO 3894:2005) về Phương tiện giao thông đường bộ - Vành bánh xe ô tô thương mại - Phương pháp thử
Chưa có Video