|
Thu hồi |
Phần còn lại không xác định |
|
(Các chi tiết cấu thành) Sử dụng lại |
(Các vật liệu) Tái chế |
(Các vật liệu) Thu hồi năng lượng |
(Các vật liệu) |
Mức tái chếa) |
|||
Mức thu hồia) |
|||
Khối lượng xe |
a) Tính theo phần trăm khối lượng xe.
Hình 1 – Từ vựng của các thuật ngữ chính – Khái quát
Bảng 1 qui định các ký hiệu của các biến số khối lượng dùng khi tính toán các mức tái chế và thu hồi.
Bảng 1 – Khối lượng – Ký hiệu và định nghĩa
Ký hiệu
Định nghĩa
mP
Khối lượng của các vật liệu đưa vào tính toán tại bước xử lý sơ bộ
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Khối lượng của các vật liệu đưa vào tính toán tại bước tháo dỡ
mM
Khối lượng của kim loại đưa vào tính toán tại bước chia tách kim loại
mTr
Khối lượng của các vật liệu đưa vào tính toán tại bước xử lý phần phi kim loại còn lại và có thể cho tái chế
mTe
Khối lượng của các vật liệu đưa vào tính toán tại bước xử lý phần phi kim loại còn lại và có thể dùng cho thu hồi năng lượng
mV
Khối lượng xe
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
5.1 Qui định chung
Việc tính toán mức tái chế và mức thu hồi được tiến hành qua bốn bước dưới đây cho phương tiện mới, trong đó các chi tiết cấu thành, các vật liệu hoặc cả hai được tính tại từng bước.
a) xử lý sơ bộ;
b) tháo dỡ;
c) chia tách kim loại;
d) xử lý phần phi kim loại còn lại.
Các khối lượng mP, mD hoặc mM tương ứng được xác định tại một trong ba bước đầu tiên, còn các khối lượng mTr và mTe được xác định tại bước cuối cùng (xem điều 5.3).
Các phụ lục A và B đưa ra cách biểu thị các số liệu và sơ đồ của phương pháp.
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Tháo dỡ vật liệu của xe được thực hiện bằng cách phân loại toàn bộ vật liệu tạo nên xe thành bảy loại dưới đây:
a) kim loại;
b) polime, không kể chất đàn hồi (elastome);
c) các chất đàn hồi;
d) kính;
e) chất lỏng;
f) các vật liệu tự nhiên hữu cơ qua chế biến (MONM), như da, gỗ, bìa cứng và len sợi bông;
g) các chất khác (các chi tiết, các vật liệu hoặc cả hai mà việc tháo dỡ vật liệu đã chọn không thể
thực hiện được như là các hỗn hợp, điện, điện tử).
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Tháo dỡ vật liệu có thể thực hiện tại từng bước của việc tính toán cho từng khối lượng được nêu ở 5.1.
5.3 Xác định các khối lượng mP mD, mM, mTr và mTe.
5.3.1 Xử lý sơ bộ – Xác định mP
Tại bước này, các chi tiết cấu thành, các vật liệu hoặc cả hai dưới đây của xe phải được đưa vào tính toán:
- toàn bộ chất lỏng;
- các ắc qui;
- các bộ lọc dầu;
- các thùng chứa khí hoá lỏng (LPG);
- các thùng chứa khí nén tự nhiên (CNG);
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- các bộ chuyển đổi kiểu xúc tác.
Chú thích – Các chất lỏng bao gồm: nhiên liệu, dầu động cơ, dầu hộp số/truyền động (bao gồm hộp số truyền động hoặc hộp số vi sai sau hoặc cả hai), dầu trợ lực tay lái, chất làm mát, dầu phanh, chất lỏng của bộ giảm xóc, môi chất lạnh của điều hoà nhiệt độ, chất lỏng rửa kính chắn gió, dầu cho bệ động cơ và dầu thuỷ lực hệ thống treo.
Để tính toán, các chi tiết và vật liệu cấu thành này được coi là loại sử dụng lại hoặc tái chế. Khối lượng mP là tổng của các khối lượng của các chi tiết và vật liệu cấu thành này.
5.3.2 Tháo dỡ – xác định mD
Tại bước này, các chi tiết cấu thành khác nào đó của phần sử dụng lại hoặc tái chế của xe phải được đưa vào tính toán dựa trên cơ sở dưới đây.
Theo yêu cầu chung, một chi tiết cấu thành phải được coi là sử dụng lại hoặc tái chế hoặc cả hai dựa trên khả năng tháo dỡ chúng được đánh giá bởi:
- khả năng có thể tiếp cận được;
- công nghệ kẹp chặt và
- các công nghệ tháo dỡ.
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- thành phần vật liệu của nó, và
- các công nghệ tái chế.
Để được tái chế, chi tiết cấu thành và vật liệu phải qua công nghệ tái chế.
Yêu cầu bổ xung là khả năng sử dụng lại của chi tiết cấu thành phải an toàn và tránh gây hại cho môi trường.
Khối lượng mD là tổng của các khối lượng của toàn bộ chi tiết sử dụng lại hoặc tái chế.
5.3.3 Chia tách kim loại – xác định mM
Tại bước này, toàn bộ kim loại có nguồn gốc sắt và không sắt không được tính ở các bước trước phải được đưa vào tính. Cả hai kim loại sắt có nguồn gốc sắt và không sắt đều được coi là loại tái chế. Khối lượng mM là khối lượng của phần kim loại còn lại trong phương tiện sau các bước trước.
5.3.4 Xử lý phần phi kim loại còn lại - xác định mTr và mTe
Các vật liệu khác còn lại (các vật liệu không tính ở các bước xử lý sơ bộ, tháo dỡ và chia tách kim loại) là phần vật liệu còn lại phi kim loại.
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Khối lượng mTr là tổng của các khối lượng của phần vật liệu phi kim loại còn lại thuộc loại tái chế trên cơ sở của các công nghệ tái chế (xem bảng A.1).
khối lượng mTe là tổng của các khối lượng còn lại, được dùng cho thu hồi năng lượng sau khi đã xác định được mP, mD, mM và mTr.
Chú thích – Công nghệ thu hồi năng lượng của các polime và các chất đàn hồi đã được công nghiệp hoá rộng rãi trên phạm vi toàn cầu. Vì thế, các polime, các chất đàn hồi và các vật liệu tự nhiên hữu cơ cải biến có thể được thu hồi qua các công nghệ đó.
5.4 Tính toán mức tái chế/thu hồi
5.4.1 Mức tái chế
Mức tái chế, Rcyc, của phương tiện tính toán theo phần trăm của khối lượng (một phần khối lượng tính theo phần trăm) được tính theo công thức sau:
Rcyc = 100
5.4.2 Mức thu hồi
Mức thu hồi, Rcov, của phương tiện, tính toán theo phần trăm khối lượng (một phần khối lượng tính theo phần trăm được tính theo công thức sau:
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
(qui định)
Các số liệu tính toán phải được báo cáo khi dùng các bảng dưới đây ở trên giấy hoặc trong dạng điện tử (phần phá huỷ vật liệu là tuỳ chọn).
Bảng A.1 – Biểu thị số liệu
Tên hàng:
Khối lượng xe, mV:
kg
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Tháo dỡ vật liệu
Kim loại
Polime (không kể chất đàn hồi)
Chất đàn hồi
Kính
Các chất lỏng
MONM
Các chất khác
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Xử lý sơ bộ (mP)
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Chất lỏng
mP1
ắc qui
mP2
Bộ lọc dầu
mP3
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
mP4
Thùng chứa CNG
mP5
Lốp
mP6
Các bộ chuyển đổi xúc tác
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
mP tổng (từ mP1 đến mP7)=
Tháo dỡ mD
Số chi tiết
Tên
Khối lượng
(kg)
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Tên
Khối lượng
(kg)
Khối lượng (thứ 11 đến x) (kg)
1
6
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
mDx a)
2
7
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
8
4
9
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
5
10
mD1 tổng (từ 1 đến 5)=
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
mD tổng (từ mD1 + mD2+mDx)=
Chia tách kim loại (mM)
Hàm lượng kim loại còn lại của phương tiện
Khối lượng (kg)
mM=
Xử lý phần phi kim loại còn lại
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Khối lượng (kg)
Công nghệ No
Tên
1
mTr1
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
2
mTr2
3
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
4 đến xa)
mTr4-x
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
mTr tổng (từ mTr1 đến mTrx) =
Vật liệu tái chế năng lượng (mTe)
Khối lượng (kg)
Lượng còn lại của vật liệu hữu cơ (polime, đàn hồi,…)
mTe =
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Bảng A.1 (tiếp theo)
Mức tái chế
Rcyc = 100
%
Mức thu hồi
Rcov = 100
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
a) Cần thêm một bảng kê cho các chi tiết và công nghệ bổ xung.
(tham khảo)
Sơ đồ của phương pháp tính toán được chỉ ra trên hình B.1.
Các bước tính toán
(điều, mục)
Các bộ phận của xe
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Khối lượng các bộ phận của xea)
kg
Đặc tính chung
Liệt kê
Sử dụng lại hoặc tái chế
Thu hồi năng lượng
Phần còn lại không xác định
1
Xử lý sơ bộ
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Các chi tiết cấu thành và các chất lỏng
Toàn bộ chất lỏng
Các ắc qui
Các bộ lọc dầu
Thùng chứa LPG
Thùng chứa CNG Lốp
Các bộ chuyển đổi xúc tác
Sử dụng lại, tái chế hoặc cả hai
mP
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
2
Tháo dỡ
(5.3.2)
Các chi tiết cấu thành
Do nhà chế tạo phương tiện công bố
Sử dụng lại, tái chế hoặc cả hai
mD
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
3
Chia tách kim loại
(5.3.3)
Các vật liệu
Kim loại (có nguồn gốc sắt và không sắt)
Tái chế
mM
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Xử lý phần phi kim loại còn lại
(5.3.4)
Các vật liệu
Kính
Tái chế
mTr
Polime (không kể chất đàn hồi)
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
mTe
Chất đàn hồi
Tái chế, thu hồi hoặc cả haia)
MONM
Tái chế, thu hồi hoặc cả haia)
Khác
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Khối lượng phương tiện,
mv
Mức tái chế, Rcyc (%) =
100
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
100
a) Trong bước 4, phần công việc trong ba khả năng xử lý được nhà chế tạo xe công bố.
Hình B.1 - Phương pháp tính toán
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 7337:2003 (ISO 22628 : 2002) về Phương tiện giao thông đường bộ - Khả năng tái chế và thu hồi - Phương pháp tính toán
Số hiệu: | TCVN7337:2003 |
---|---|
Loại văn bản: | Tiêu chuẩn Việt Nam |
Nơi ban hành: | Bộ Khoa học và Công nghệ |
Người ký: | *** |
Ngày ban hành: | 26/12/2003 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Tình trạng: | Đã biết |
Văn bản đang xem
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 7337:2003 (ISO 22628 : 2002) về Phương tiện giao thông đường bộ - Khả năng tái chế và thu hồi - Phương pháp tính toán
Chưa có Video