Thành phần gây ô nhiễm trong khí thải |
Phương tiện lắp động cơ xăng |
Phương tiện lắp động cơ diezen |
|||||||
Các loại ô tô |
Mô tô, xe máy |
||||||||
Mức 1 |
Mức 2 |
Mức 3 |
Mức 4 |
Mức 1 |
Mức 2 |
Mức 1 |
Mức 2 |
Mức 3 |
|
CO (% thể tích) |
6,5 |
6,0 |
4,5 |
3,5 |
4,5 |
- |
- |
- |
|
HC (ppm thể tích)
- Động cơ 4 kỳ
- Động cơ 2 kỳ
- Động cơ đặc biệt(1) |
-
-
- |
1.500
7.800
3.300 |
1.200
7.800
3.300 |
600
7.800
3.300 |
1.500
10.000 |
1.200
7.800 |
-
-
- |
-
-
- |
-
-
- |
Độ khói (% HSU) |
- |
- |
- |
- |
- |
- |
85 |
72 |
50 |
Chú thích - (1) Là các loại động cơ như động cơ Wankel và một số loại động cơ khác có kết cấu đặc biệt khác với kết cấu của các loại động cơ có píttông, vòng găng (Xéc măng) thông dụng hiện nay.
(QUI ĐỊNH)
PHƯƠNG PHÁP ĐO ĐỘ KHÓI CỦA PHƯƠNG TIỆN LẮP ĐỘNG CƠ DIEZEN
A.1 Nguyên tắc đo
Phương pháp này được sử dụng để đo độ khói của các phương tiện giao thông đường bộ lưu hành lắp động cơ diezen ở chế độ gia tốc tự do.
Khái niệm gia tốc tự do được định nghĩa trong phụ lục 1 của TCVN 5418:1991.
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Theo phụ lục 2 của TCVN 5418:1991.
A.3 Tiến hành đo
A.3.1 Kiểm tra tình trạng của hệ thống xả: Theo 2.1.1 của TCVN 5418:1991. A.3.2 Khởi động động cơ, cho động cơ chạy theo 2.1.2 của TCVN 5418L1991. A.3.3 Để số truyền (Tay số) ở vị trí trung gian (Số ″Mo″).
A.3.4 Đưa ống lấy mẫu khí thải đã được làm sạch của thiết bị đo độ khói vào sâu ống xả động cơ một đoạn khoảng 20cm hoặc theo qui định của nhà sản xuất thiết bị đo. Đường kính ống lấy mẫu phải phù hợp với đường kính ống xả theo qui định của nhà sản xuất thiết bị đo.
A.3.5 Cho động cơ chạy ở vòng quay không tải nhỏ nhất từ 5 giây đến 6 giây.
A.3.6 Đạp hết chân ga, giữ nó ở vị trí này 4 giây. Sau đó, nhả chân ga và để ở vị trí này 11 giây.
Đo độ khói ngay từ khi bắt đầu các thao tác này.
A.3.7 Lặp lại thao tác (A.3.6) 2 lần.
A.3.8 Nếu phương tiện có nhiều ống xả phải thực hiện các thao tác từ A.3.4 đến A.3.6 cho từng ống xả.
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
A.4.1 Kết quả đo là giá trị trung bình cộng của 3 lần đo theo A.3.6 . Trị số chênh lệch giữa các lần đo không được quá 6% -HSU.
A.4.2 Đối với phương tiện có nhiều ống xả, kết quả đo được lấy theo giá trị lớn nhất.
Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 6438:2001 về phương tiện giao thông đường bộ - giới hạn lớn nhất cho phép của khí thải do Bộ Khoa học Công nghệ và Môi trường ban hành
Số hiệu: | TCVN6438:2001 |
---|---|
Loại văn bản: | Tiêu chuẩn Việt Nam |
Nơi ban hành: | Bộ Khoa học Công nghệ và Môi trường |
Người ký: | *** |
Ngày ban hành: | 01/01/2001 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Tình trạng: | Đã biết |
Văn bản đang xem
Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 6438:2001 về phương tiện giao thông đường bộ - giới hạn lớn nhất cho phép của khí thải do Bộ Khoa học Công nghệ và Môi trường ban hành
Chưa có Video