Bộ lọc tìm kiếm

Tải văn bản

Lưu trữ Góp ý

  • Thuộc tính
  • Nội dung
  • Tiếng anh
  • Lược đồ

Số hành khách

Số cửa

Ôtô khách thành phố

Ôtô khách đường dài

Ôtô khách du lịch

10-45

1

1

1

46-70

2

1

1

71-100

3

2

1

> 100

4

3

1

12.7.2 Yêu cầu về lối thoát sự cố: Để bảo đảm an toàn khi có sự cố, ôtô khách cần có những lối thoát sự cố. Lối thoát sự cố bao gồm: Những cửa sự cố (mở được),c ửa sổ sự cố (mở được hoặc phá vỡ được) và cửa sập lắp trên nóc xe. Trong ôtô cần ghi rõ vị trí và hướng dẫn sử dụng những lối thoát này. Các lối thoát này phải thỏa mãn các yêu cầu sau:

- cửa sự cố phải mở đuợc dễ dàng từ bên trong hay bên ngoài ôtô. Cửa sự cố phải là loại cửa mở bằng tay và không dược dùng cửa truợt.

- cửa sổ sự cố có thể là cửa sổ hoặc kính, phá vỡ khi cần thoát ra. Cửa kính phá vỡ phải được lắp kính an toàn dễ dàng đập vỡ và phải bố trí sẵn các dụng cụ để phá vỡ khi cần thiết;

- cửa sập phải mở hoặc tháo được dễ dàng từ bên trong hay bên ngoài ôtô.

12.7.3 Số lượng lối thoát sự cố tối thiểu phải đáp ứng điều kiện sao cho tổng số lối thoát, gồm các cửa và các lối thoát sự cố, thỏa mãn yêu cầu quy định trong bảng 2.

Bảng 2- Tổng số lối thoát tối thiểu

Số hành khách

Tổng số lối thoát tối thiểu

Ê 16

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

17-30

4

31-45

5

46-60

6

61-75

7

76-90

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

lớn hơn 90

9

- các cửa hành khách đuợc trang bị hệ thống điều khiển bằng năng lượng điện hoặc khí nén sẽ không được tính là lối thoát nếu cửa đó không mở được bằng tay khi cần thiết;

- các lối thoát được bố trí sao cho số lượng của chúng ở mỗi bên xe chắc chắn là bằng nhau. Các lối thoát ở cùng một bên thành xe phải được bố trí hợp lý dọc theo chiều dài của xe;

- ít nhất một lối thoát sự cố được bố trí một cách thích hợp ở mặt sau hoặc mặt trước của xe. Với ôtô khách thành phố điều này được coi là thỏa mãn nếu như có một cửa sập trên trần xe;

- nếu khoang lái là cách biệt với phía bên trong xe thì nó phải có hai lối thoát và không được bố trí cùng một bên sườn xe; khi một trong hai lối thoát đó là cửa sổ sự cố thì nó phải thỏa mãn các yêu cầu cho cửa sổ sự cố.

12.7.4 Các lối thoát sự cố phải có kích thước tối thiểu quy định tại bảng 3.

Bảng 3 - Kích thước tối thiểu của lối thoát sự cố

Loại lối thoát và kích thước

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

Cửa sự cố

Cao (cm): 125

-

 

Rộng (cm): 55

Cửa sổ sự cố

Diện tích (cm2): 4000

Khung cửa tối thiểu phải bao trùm một hình chữ nhật cao 50cm và rộng 70cm

Cửa sổ sự cố đặt ở mặt sau của xe

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

Cửa sập

Diện tích mở (cm2): 4000

Khung cửa tối thiểu phải bao trùm một hình chữ nhật cao 50cm và rộng 70cm

12.8. Tay nắm vịn bên trong ôtô phải có độ tin cậy, đủ độ cứng vững. Kết cấu và việc bố trí lắp đặt tay nắm phải loại trừ được khả năng gây thương tích cho khách, sử dụng thuận lợi, khi nắm không trượt và xây xước tay. Đường kính mặt cắt bất kỳ của tay nắm phải nằm trong giới hạn từ 2,0cm đến 4,5cm.

Để đảm bảo an toàn khi lên xuống, tay nắm vịn đuợc bố trí theo chiều đứng có khoảng cách từ điểm thấp nhất tới mặt đường từ 80cm đến 100cm.

12.9. Kích thước bậc lên xuống ở cửa ra vào ôtô theo TCVN 4145-85 và phải được thiết kế hợp lý, phù hợp với độ cao trung bình của khách. Bề mặt bậc lên xuống phải được tạo nhám hoặc có lớp phủ đủ nhám để chống truợt chân khi lên xuống.

12.10 Kích thước và bố trí ghế hành khách theo TCVN 4145-85. Ghế phải đủ cứng vững. Bố trí lắp đặt ghế trong khoang hành khách (giữa các ghế với các cửa ra vào, với cửa sự cố v.v...) phải đảm bảo hợp lý, không gây nguy hiểm cho hành khách khi ôtô phanh gấp hoặc tăng tốc độ đột ngột, khi xảy ra sự cố.

Vị trí ghế ngồi do nhà chế tạo quy định.

Nội dung văn bản đang được cập nhật

Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 5749:1999 về ôtô khách - yêu cầu an toàn chung do Bộ Khoa học Công nghệ và Môi trường ban hành

Số hiệu: TCVN5749:1999
Loại văn bản: Tiêu chuẩn Việt Nam
Nơi ban hành: Bộ Khoa học Công nghệ và Môi trường
Người ký: ***
Ngày ban hành: 01/01/1999
Ngày hiệu lực: Đã biết
Tình trạng: Đã biết
Văn bản được hướng dẫn - [0]
Văn bản được hợp nhất - [0]
Văn bản bị sửa đổi bổ sung - [0]
Văn bản bị đính chính - [0]
Văn bản bị thay thế - [0]
Văn bản được dẫn chiếu - [4]
Văn bản được căn cứ - [0]
Văn bản liên quan ngôn ngữ - [0]

Văn bản đang xem

Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 5749:1999 về ôtô khách - yêu cầu an toàn chung do Bộ Khoa học Công nghệ và Môi trường ban hành

Văn bản liên quan cùng nội dung - [3]
Văn bản hướng dẫn - [0]
Văn bản hợp nhất - [0]
Văn bản sửa đổi bổ sung - [0]
Văn bản đính chính - [0]
Văn bản thay thế - [0]
Hãy đăng nhập hoặc đăng ký Tài khoản để biết được tình trạng hiệu lực, tình trạng đã bị sửa đổi, bổ sung, thay thế, đính chính hay đã được hướng dẫn chưa của văn bản và thêm nhiều tiện ích khác
Loading…