Loại ô tô |
Tốc độ lúc bắt đầu phanh Vo.km/h |
Lực đặt vào bộ phận điều khiển P.N không lớn hơn |
Quãng đường phanh Sp,m không lớn hơn |
Độ giảm tốc I…m/s không nhỏ hơn |
Thời gian tác động phanh s không nhỏ hơn |
Lực phanh riêng T Kg/kg không lớn hơn |
Hệ số không đều của lực phanh K không lớn hơn |
M1 |
|
|
16,2 (14,5) |
3,2 (3,0) |
0,6 |
0,53 |
0,09 |
M2 |
|
490 |
21,2 (18,7) |
4,5 (5,5) |
|
0,46 |
0,11 |
M3 |
|
490 |
21,2 (19,9) |
4,5 (5,0) |
1,0 |
|
|
N1 |
40 |
|
23,0 (19,0) |
4,0 (5,4) |
|
|
0,15 |
N2 |
|
686 |
23,0 (18,4) |
4,0 (5,7) |
|
0,41 |
|
N3 |
|
|
23,0 (17,7) |
4,0 (6,1) |
|
|
|
Loại ô tô
Tốc độ lúc bắt đầu phanh Vo.km/h
Lực đặt vào bộ phận điều khiển P.N không lớn hơn
Quãng đường phanh Sp,m không lớn hơn
Độ giảm tốc I… m/s không nhỏ hơn
Thời gian tác động phanh s không nhỏ hơn
Lực phanh riêng T Kg/kg không lớn hơn
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Bằng tay
Bằng chân
M1
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
31,1 (25,0)
2,3 (3,0)
0,6
M2
392
490
34,3 (31,2)
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
0,24
M3
40
34,3 (31,2)
2,3 (2,6)
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
N1
36,9 (24,2)
2,1 (3,7)
1,0
N2
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
588
685
36,9 (23,4)
2,1 (3,9)
0,22
N3
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
36,9 (22,2)
2,1 (4,2)
Chú thích cho bảng 1 và 2
1. Nếu quãng đường phanh được đo ở tốc độ bắt đầu phanh khác 40km/h, quãng đường phanh được tính theo công thức sau:
Sp = Avo + ;
trong đó:
A = 0,11 cho ô tô loại M1
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
2. Định nghĩa các loại ô tô M1 M2 M3 và N1 N2 N3 cho trong phụ lục 2;
3. Giá trị để trong ngoặc đơn ứng với chế độ không tải khi thử.
2. PHƯƠNG PHÁP THỬ
2.1 Yêu cầu chung
2.1.1 Thử hiệu quả của hệ thống phanh được tiến hành trên băng thử hoặc trên đường thử.
2.1.2 Khi thử phanh ô tô có động cơ nối với hộp số bánh răng, khớp nối phải được cắt rời ngay trước khi phanh để tránh ảnh hưởng đến động cơ.
2.1.3 Lực điều kiện phanh phải được tác động nhanh, sau đó giữ không đổi trong khi dừng hoặc cho tăng dần nếu có yêu cầu.
2.1.4 Tránh việc lặp lại nhiều lần quá trình thử, vì số lần phanh dừng lớn có thể làm thay đổi đáng kể đến tính chất cơ và nhiệt của vật liệu ma sát.
2.1.5 Trừ những trường hợp đặc biệt, toàn bộ việc thử phanh phải được tiến hành ở trạng thái phanh đã nguội.
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
2.2 Điều kiện tiến hành thử.
2.2.1 Ô tô được thử trong điều kiện toàn tải và không tải.
2.2.2 Điều kiện mặt đường thử.
a. Mặt đường thử phải là bê tông nhựa hoặc bê tông mịn. Mặt đường phải khô ráo, sạch sẽ, thẳng, phẳng và có đủ chiều dài, chiều rộng để việc thử được tiến hành an toàn.
b. Dung sai độ dốc mặt đường cho phép không vượt quá 1% độ dốc trung bình trên khoảng cách nhỏ nhất 50m; độ dốc ngang trên mặt đường không được quá 2%.
2.2.3 Điều kiện môi trường xung quanh.
a. Tốc độ gió trung bình không vượt quá 5m/s.
b. Nhiệt độ không khí không vượt quá 34oC.
c. Độ ẩm tương đối của không khí không thấp hơn 65%.
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Các chi tiết, bộ phận của hệ thống phanh phải mới hoặc có chất lượng làm việc như mới và phải đáp ứng được các yêu cầu kỹ thuật do cơ sở sản xuất đã quy định.
Phanh phải lắp và chỉnh trước khi cho thử theo quy định.
2.2.5 Điều kiện về lốp xe.
a. Lốp xe phải được bơm đến áp suất do cơ sở chế tạo lốp đã quy định.
b. Độ mòn của mặt lốp không lớn hơn 50% so với lốp mới.
2.3 Thiết bị đo thử.
2.3.1 Băng thử phải có khả năng kiểm tra được tất cả các hệ thống phanh của các loại ô tô. Kết cấu của băng thử phải tạo ra chế độ lực gần với thực tế, phải có vị trí ổn định cho ô tô khi thử và có đủ các thiết bị phụ cần thiết cho quá trình thử.
2.3.2 Các thiết bị và dụng cụ đo chủ yếu được dùng khi thử phanh trên đường.
Lực kế đo lực tác dụng lên bộ phận điều khiển, sai số đo ± 3%
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Thiết bị đo lúc bắt đầu phanh, sai số đo ± 1,5km/h
Thiết bị đo quãng đường phanh, sai số đo ± 2,5%
Thiết bị đo thời gian tác động phanh, sai số đo ± 0,03s.
Các thiết bị đo kiểm phải được kiểm tra, hiệu chuẩn định kỳ để đảm bảo độ chích xác của các kết quả đo.
2.4 Thử và ghi kết quả.
2.4.1 Các chỉ tiêu phản ánh hiệu quả phanh của các hệ thống phanh khi thử trên đường.
Đối với phanh chính- trị số quãng đường phanh Sp và độ giảm tốc phanh Igt;
Đối với phanh sự cố: Trị số quãng đường phanh Sp hoặc độ giảm tốc phanh Igt và thời gian tác động phanh.
2.4.2 Các chỉ tiêu phản ánh hiệu quả phanh của hệ thống phanh chính khi thử trên băng thử là trị số lực phanh riêng, thời gian tác động của phanh và hệ số không đều lực của phanh. Còn đối với phanh sự cố- trị số lực phanh riêng và thời gian tác động của phanh.
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
2.4.3 Cho xe chạy với tốc độ thử đã quy định, động cơ được ngắt ra khỏi hộp số sau đó tác động nhanh nhưng không giựt cục lên bộ phận điều khiển phanh một lực không quá lực điều khiển lớn nhất. Đo và ghi các kết quả về lực điều khiển, tốc độ thực của ô tô ngay trước khi phanh, và các chỉ tiêu phản ánh hiệu quả phanh theo 2.4.1 hoặc 2.4.2.
PHỤ LỤC 1 CỦA TCVN 5658-1992
THUẬT NGỮ VÀ ĐỊNH NGHĨA CƠ BẢN DÙNG TRONG TIÊU CHUẨN
Thuật ngữ
Định nghĩa
Toàn tải
Khối lượng lớn nhất của ô tô khi chở hàng do nhà máy sản xuất quy định và được các ban kỹ thuật công nhận.
Không tải
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Quãng đường phanh
Khoảng cách di chuyển của ô tô từ lúc bắt đầu phanh đến lúc kết thúc phanh.
Hiệu quả phanh
Mức chất lượng phanh đặc trưng cho tính chất của hệ thống phanh để tạo nên một sức cản chuyển động cần thiết cho ô tô.
Độ giảm tốc
Giá trị trung bình của gia tốc trong thời gian phanh ổn định.
Thời gian phanh ổn định
Khoảng thời gian trong đó độ giảm tốc là không đổi.
Thời gian tác động
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
PHỤ LỤC 2 CỦA TCVN 5658-1992
PHÂN LOẠI Ô TÔ THEO CÔNG DỤNG VÀ KHỐI LƯỢNG
Loại
Kiểu ô tô
khối lượng toàn tải, T
Tên gọi ô tô
M1
Ô tô dùng để chở khách có số chỗ ngồi không lớn hơn 8 (không kể người lái) và các loại biến thể của nó dùng để vận chuyển hàng có kích thước nhỏ.
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Ô tô chở khách và các loại biến thể của ô tô khách, ô tô du lịch
M2
Như trên, song có chỗ ngồi lớn hơn 8.
đến 5
Như trên
M3
Như trên
đến 5
Như trên
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Ô tô dùng để chuyên chở hàng và các biến thể của loại này.
đến 3,5
Ô tô tải, ô tô nặng
N2
Như trên
trên 3,5 đến 12
Như trên
N3
Như trên
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Như trên
PHỤ LỤC 3 CỦA TCVN 5658-1992
XÁC ĐỊNH CÁC CHỈ TIÊU CỦA PHANH Ô TÔ KHI THỬ TRÊN BẢNG
1. Trị số của phanh riêng ץP được xác định theo công thức:
ץp =
trong đó:
Σ PT - tổng các lực lớn nhất do hệ thống phanh tác động lên bánh xe ô tô, kg.
σa - khối lượng toàn tải của ô tô, kg
...
...
...
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 5658:1992 về Ôtô - Hệ thống phanh - Yêu cầu an toàn chung và phương pháp thử
Số hiệu: | TCVN5658:1992 |
---|---|
Loại văn bản: | Tiêu chuẩn Việt Nam |
Nơi ban hành: | *** |
Người ký: | *** |
Ngày ban hành: | 01/01/1992 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Tình trạng: | Đã biết |
Văn bản đang xem
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 5658:1992 về Ôtô - Hệ thống phanh - Yêu cầu an toàn chung và phương pháp thử
Chưa có Video